Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp không có tuổi

Cập nhật, 15:55, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

Kết quả nghiên cứu của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ (NBER) dựa trên hàng trăm ngàn trường hợp khởi nghiệp thành công, đặc biệt là những doanh nghiệp có sự tăng trưởng nhanh. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, độ tuổi trung bình của các nhà khởi nghiệp thành công là khoảng 42.

Khi các công ty khởi nghiệp của họ phát triển nhanh và thành công, độ tuổi trung bình thậm chí còn cao hơn. Nhóm nghiên cứu kết luận, tuổi trẻ chưa chắc là lợi thế khi bạn muốn có một công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh, mạnh. Như vậy, nếu bạn đã bước vào tuổi 40 và muốn khởi nghiệp thì đừng ngại vì tuổi tác.

Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ cũng đừng ngại mà không dám thực hiện ước mơ, tuổi trẻ là một lợi thế khi bạn bắt đầu sự nghiệp và thuyết phục các nhà đầu tư. 19 tuổi, Mark Zuckerberg đã bắt đầu sự nghiệp với Facebook.

Tuổi trẻ có lợi thế của tuổi trẻ là tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiệt huyết, sức khỏe, kiến thức chuyên môn mới mẻ, dễ bắt kịp xu thế thời đại,… Hãy nhớ rằng, Bill Gates bắt đầu gây dựng Microsoft từ khi 20 tuổi. Steve Jobs bắt đầu với Apple khi 21 tuổi.

Do vậy, tuổi tác dường như không có tác động tới sự thành công của doanh nhân, không phải là yếu tố dự đoán khả năng thành công trong kinh doanh. Nhưng kinh nghiệm và năng lực thì thường đi kèm với tuổi tác.

Người khởi nghiệp lớn tuổi có thể không dồi dào sức khỏe để làm việc, nhưng họ có kinh nghiệm thực tế, hiểu và biết cách quản lý vật chất hiệu quả hơn cũng như biết cách đầu tư thời gian tốt nhất để khai thác nguồn lực.

Khởi nghiệp như một con đường không lối về, đừng tin vào huyền thoại hay lo lắng về độ tuổi, cần tin vào chính mình!

VĨNH PHÚC