Diễn đàn khởi nghiệp

Khó khăn là cơ hội để sàng lọc

Cập nhật, 11:32, Thứ Năm, 02/03/2023 (GMT+7)

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư khởi nghiệp vào tháng 12/2022, Bộ Trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, ngày càng có nhiều dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hướng đến các công ty khởi nghiệp của Việt Nam.

Còn theo Golden Gate Ventures, đến năm 2022, Việt Nam đã trở thành trụ cột thứ 3 của “tam giác vàng khởi nghiệp”, mang đến sự kết hợp thành công giữa tài năng công nghệ hàng đầu, văn hóa khởi nghiệp vốn có của Việt Nam cũng như thị trường trong nước phát triển nhanh chóng.

Song song đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam ước tính năng lực thu hút vốn của các công ty khởi nghiệp Việt Nam sẽ duy trì xu hướng tăng trong năm 2023. Theo các phương tiện truyền thông, đã có 39 quỹ đầu tư cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam trong giai đoạn 2023-2025, đưa tổng đầu tư của các công ty khởi nghiệp Việt Nam lên 5 tỷ USD trong giai đoạn này. Đây chính là những thông tin khá tích cực đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo.

Theo nhiều chuyên gia nhận định về xu hướng dòng vốn cho lĩnh vực đổi mới sáng tạo, với những khó khăn trong năm qua, năm 2023 sẽ không còn những dòng tiền dễ, tiêu chí chọn lọc các startup để rót vốn sẽ khó hơn, chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn vốn, tâm lý đề phòng rủi ro cũng chính là cơ hội để sàng lọc các startup. Chính vì thế, khi thước đo thành công và thất bại của startup không còn như trước thì những startup có đầu tư bài bản, theo từng giai đoạn và hướng tới mô hình lâu dài sẽ có khả năng lớn nhận được đầu tư.

Những startup vượt qua giai đoạn này sẽ có một nền tảng vững chắc, sẵn sàng bứt phá khi thị trường phục hồi. Cơ hội sẽ đến đối với những nhà khởi nghiệp có hướng đi rõ ràng để phát triển bền vững.

AN CHI

 

Các tin khác: