Blog thị trường

Sôi động thị trường bán lẻ

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 03/03/2023 (GMT+7)

Trong giai đoạn phục hồi và phát triển hiện nay, ngành hàng thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu tốt cho các cửa hàng, siêu thị.

Nắm bắt được sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, các siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã tăng kích cầu tiêu dùng với hàng hóa thực phẩm thông qua nhiều hình thức như liên kết với các nhà sản xuất, phân phối để tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng tùy từng thời điểm như tổ chức không gian Tết, dịp 14/2…

Với tiềm lực kinh tế mạnh và quản trị chuyên nghiệp, trong cạnh tranh trên thị trường bán lẻ đầy tiềm năng và hấp dẫn có quy mô 142 tỷ USD, các doanh nghiệp nước ngoài có thời điểm tạo được sức hút với người tiêu dùng. Thấu hiểu hơn văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, thay vì phát triển các trung tâm thương mại, một số thương hiệu đã dần dần mở rộng hệ thống cửa hàng thông qua phát triển các thương hiệu riêng có quy mô cửa hàng nhỏ hơn và đi vào các khu dân cư.

Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ trong nước nỗ lực giữ lợi thế. Đổi mới quản trị, nhận diện thương hiệu, tái cơ cấu ngành hàng, ứng dụng công nghệ, cải tiến bán hàng… Theo thống kê, doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm từ 70- 80% số điểm bán trên cả nước với các tên tuổi lớn như WinMart, Co.opmart, Saigon Co.op…

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thách thức khi các nhà bán lẻ nước ngoài ngày càng quan tâm, rót vốn vào thị trường Việt Nam. Thị phần hấp dẫn có thể bị ảnh hưởng và san sẻ, nhưng ở khía cạnh tích cực, điều này thôi thúc các doanh nghiệp trong nước tìm hướng mới để cạnh tranh, để nâng cao chất lượng phục vụ, cung ứng sản phẩm giá cả hợp lý và có chất lượng tốt.

Việc mở rộng mạng lưới bán lẻ của các doanh nghiệp nước ngoài, sẽ tác động lớn đến sức mua, đồng thời, thêm cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước. Theo số liệu thống kê, hiện nay trên quầy kệ, tỷ lệ hàng Việt rất cao trong các hệ thống phân phối. Mặt hàng lương thực thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu trong hệ thống phân phối này chiếm hơn 90%, giúp doanh nghiệp tạo đầu ra, duy trì doanh thu, sản lượng, tiếp tục đảm bảo năng lực cạnh tranh.

LÝ AN

Các tin khác: