Kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường phòng chống dịch bệnh

Cập nhật, 04:51, Thứ Sáu, 13/08/2021 (GMT+7)

 

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát các loại thực phẩm thiết yếu.
Ngành chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát các loại thực phẩm thiết yếu.

Để ổn định thị trường, bảo đảm hàng hóa cung ứng, nhất là các mặt hàng thiết yếu giai đoạn dịch bệnh còn diễn ra phức tạp, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bình ổn thị trường, theo dõi sát sao diễn biến cung- ứng hàng hóa, để có phương án điều tiết hàng hóa khi cần thiết.

Còn vi phạm

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 100 chợ hoạt động (một số chợ tạm ngưng hoạt động do liên quan đến dịch COVID-19 và tiểu thương tự nghỉ). Hàng hóa tại các chợ vẫn đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- đánh giá: Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh nhìn chung ổn định. Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các hệ thống phân phối cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các chợ hiện nay đảm bảo cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, sốt giá hay tăng giá đột biến.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số chợ có tình trạng người dân tranh thủ đi chợ sớm trước khi các chốt kiểm soát hoạt động. Điều này dẫn đến nguy cơ không kiểm soát được. Bên cạnh đó, vẫn còn có tình trạng các điểm bán hàng tự phát dọc theo các tuyến đường và gần khu vực chợ.

Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và hoạt động đảm bảo cung ứng, mua bán hàng hóa tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và Sở Công thương tỉnh đã thành lập 4 tổ kiểm tra, giám sát.

Qua kiểm tra, các tổ đã phát hiện và lập biên bản một số trường hợp tại cửa hàng Bách hóa xanh còn cho người dân vào mua hàng hóa tại Bách hóa xanh thị trấn Cái Nhum, Bách hóa xanh xã An Phước (Mang Thít), Bách hóa xanh xã Trung Hiếu (Vũng Liêm), Bách hóa xanh thị trấn Trà Ôn. Đồng thời phát hiện vẫn còn một số tuyến đường như QL1A thuộc xã Lộc Hòa (Long Hồ), Đường tỉnh 908 thuộc huyện Bình Tân vẫn còn các điểm bán tự phát.

Mới đây, qua tin báo của người dân, Cục Quản lý thị trường cũng đã phát hiện và xử lý 2 vụ vi phạm. Cụ thể là quầy thuốc tây không niêm yết giá, bán thuốc tân dược hết hạn sử dụng (đã xử phạt hành chính 4,25 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược trong thời hạn 4,5 tháng) và nhà thuốc không niêm yết giá bán thuốc và bán khẩu trang y tế có nhãn ghi không đúng quy định, đại diện cơ sở cũng chưa xuất trình được hóa đơn thuốc tân dược (đang chờ thẩm tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định).

Siết chặt kiểm soát thị trường

Để người dân phản ánh kịp thời các trường hợp đầu cơ, găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý và các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã công bố công khai số điện thoại đường dây nóng xử lý tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh- cho biết: Đơn vị cũng đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình, thị trường giá cả hàng hóa, phối hợp các lực lượng chức năng trực tiếp tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh và bà con tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa rõ ràng; bán đúng giá niêm yết, không đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán lên cao nhằm trục lợi bất chính. Kết quả đã tuyên truyền, cho cam kết gần 400 lượt tổ chức, cá nhân mua bán thực phẩm tại các chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhìn chung, tiểu thương cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định, niêm yết giá đầy đủ, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh, quy tắc 5K khi thực hiện mua bán, giao thương.

Ông Trương Thanh Sử cho hay: Tổ kiểm tra, giám sát kiên quyết xử lý hoặc chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và mua bán hàng hóa không thực hiện niêm yết giá, bán cao hơn giá niêm yết, việc đầu cơ, găm hàng tích trữ hàng hóa, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về an toàn thực phẩm,…

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, Sở Công thương cũng đã tăng cường làm việc với siêu thị, chuỗi cửa hàng, nhà phân phối, trang trại lớn và cam kết đủ nguồn hàng cung ứng và cũng phối hợp đưa ra phương án triển khai khi thiếu hàng. Đồng thời, có phương án dự phòng, địa phương nào có thiếu hàng cục bộ, sở sẽ đến làm việc để có phương án điều hàng đến nhưng hiện đến nay chưa có địa phương nào có tình trạng thiếu hụt nguồn hàng.

Cục Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa, niêm yết giá tại cửa hàng Bách hóa xanh.
Cục Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa, niêm yết giá tại cửa hàng Bách hóa xanh.

Song song đó, để kiểm soát tốt hơn, “các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo ban quản lý, tổ quản lý chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi kiểm tra khi chợ, cửa hàng bắt đầu hoạt động, nhất là trong khoảng thời gian từ 5- 6 giờ sáng, chỉ cho tổ đi chợ thay vào mua hàng hóa. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra các điểm bán hàng tự phát dọc theo các tuyến đường và gần khu vực chợ”- ông Trương Thanh Sử đề nghị.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

Các tin khác: