Robot cung cấp thức ăn cho người bị hạn chế vận động nghiêm trọng

Cập nhật, 08:23, Thứ Hai, 20/05/2024 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu ĐH Cornell vừa phát triển một hệ thống cho ăn bằng robot sử dụng thị giác máy tính, máy học và cảm biến đa phương thức để cung cấp thức ăn một cách an toàn cho những người bị hạn chế vận động nghiêm trọng, bao gồm cả những người bị chấn thương tủy sống, bại não và bệnh đa xơ cứng.

PGS Tapomayukh “Tapo” Bhattacharjee (ĐH Cornell Ann S. Bowers), cho biết: “Việc cho những người bị hạn chế vận động nghiêm trọng ăn bằng robot là rất khó, vì nhiều người không thể nghiêng người về phía trước và yêu cầu đưa thức ăn trực tiếp vào miệng họ. Thách thức càng gia tăng khi chăm sóc những người có tình trạng bệnh lý phức tạp hơn”.

Để giải quyết những thách thức đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển và trang bị cho robot 2 tính năng thiết yếu: theo dõi miệng theo thời gian thực để điều chỉnh theo chuyển động của người dùng và cơ chế phản ứng động cho phép robot phát hiện bản chất của các tương tác vật lý khi chúng xảy ra và phản ứng thích hợp.

Hệ thống robot đã chăm sóc thành công 13 người với các tình trạng bệnh lý khác nhau một cách an toàn và thoải mái trong nghiên cứu.

Bản demo của hệ thống cung cấp thức ăn cho người bằng robot đã nhận được Giải thưởng Bản thử nghiệm xuất sắc nhất tại Hội nghị Tương tác robot của con người ở Boulder, Colorado.

MINH CHÂU (nguồn: TechXplore)

 

Các tin khác: