Phát hiện tính chất mới của ánh sáng

Cập nhật, 07:45, Chủ Nhật, 12/05/2024 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu ĐH California, Irvine vừa phát hiện ra một cách chưa từng được biết đến trước đây, trong đó ánh sáng tương tác với vật chất, một phát hiện có thể dẫn tới cải tiến hệ thống năng lượng mặt trời, đi ốt phát sáng, laser bán dẫn và những tiến bộ công nghệ khác.

Các nhà khoa học giải thích cách họ biết được rằng các photon có thể thu được động lượng đáng kể, tương tự như động lượng của các electron trong vật liệu rắn, khi bị giới hạn trong không gian có kích thước nanomet trong silic.

Tác giả, GS Dmitry Fishman, cho biết: “Silic là nguyên tố phổ biến thứ 2 trên Trái đất, nó tạo thành “xương sống” của thiết bị điện tử hiện đại. Tuy nhiên, là một chất bán dẫn gián tiếp, việc sử dụng nó trong quang điện tử đã bị cản trở bởi tính chất hóa học quang học kém”.

“Trong các thí nghiệm của mình, chúng tôi phát hiện động lượng của ánh sáng nhìn thấy được giới hạn trong các tinh thể silic có kích thước nano tạo ra tương tác quang học tương tự trong chất bán dẫn”, GS Fishman cho biết.

Đồng tác giả, GS Eric Potma nói thêm: “Đặc tính mới được nhận ra này của ánh sáng chắc chắn sẽ mở ra một lĩnh vực ứng dụng mới trong quang điện tử. Hiện tượng này sẽ nâng cao hiệu suất của các thiết bị chuyển đổi năng lượng mặt trời và các vật liệu phát sáng, bao gồm cả các vật liệu trước đây được coi là không phù hợp để phát xạ ánh sáng”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal ACS Nano)

 

Các tin khác: