Mục tiêu điều trị mới cho nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Cập nhật, 12:32, Thứ Hai, 06/05/2024 (GMT+7)

Các nhà khoa học ĐH Y Georgia báo cáo rằng một gien liên quan đến sự phát triển của tổn thương xơ vữa động mạch trong động mạch vành có thể là chìa khóa để hiểu lý do tại sao nhiều người không được hưởng lợi từ liệu pháp được sử dụng nhiều nhất cho bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác mạch máu (AMD)- một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

AMD là một tình trạng đặc trưng bởi sự phát triển mạch máu bất thường ở phía sau mắt. Nó rất phổ biến ở người già và những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì và nhiều bệnh chuyển hóa mãn tính khác. Sự phát triển mạch máu quá mức làm tổn thương điểm vàng, phần của mắt chuyển ánh sáng thành tín hiệu hình ảnh.

Liệu pháp chống VEGF, ngăn chặn yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu và ngăn chặn sự phát triển quá mức của mạch máu, thường là tuyến phòng thủ đầu tiên. Nhưng phương pháp điều trị đó chỉ có tác dụng tốt đối với khoảng 1/3 số bệnh nhân mắc AMD. TS Yuqing Huo cho biết: “Lý do là sự dư thừa mạch máu thường đi kèm với sự phát triển của các tế bào nguyên bào sợi”.

TS Huo nói: “Lần đầu tiên trong nghiên cứu này, chúng tôi cho thấy nhiều tế bào nguyên bào sợi thực sự được tạo ra bởi những tế bào nội mô quá mức này. Chúng tôi phải tìm cách ngăn chặn điều này xảy ra”.

MINH CHÂU

(Nguồn: MedicalXpress)

 

Các tin khác: