Tiêu thụ dầu ô liu hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Cập nhật, 04:17, Thứ Bảy, 11/05/2024 (GMT+7)

Một nhóm các chuyên gia dinh dưỡng và nghiên cứu y tế tại Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ dầu ô liu hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nhóm đã phân tích dữ liệu từ 2 cơ sở dữ liệu của hơn 60.000 phụ nữ trong Nghiên cứu Sức khỏe y tá và hơn 31.000 nam giới trong Nghiên cứu Theo dõi chuyên gia y tế và phát hiện ra rằng những người tiêu thụ ít nhất 7g dầu ô liu mỗi ngày ít có khả năng tử vong do chứng mất trí nhớ liên quan đến bệnh này.

Theo đó, họ phát hiện 4.751 trong số 92.383 bệnh nhân tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến chứng mất trí nhớ. Khi so sánh thông tin về chế độ ăn uống, họ phát hiện những người tiêu thụ ít nhất nửa muỗng dầu ô liu mỗi ngày trong suốt những năm nghiên cứu có nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến sự phát triển chứng mất trí nhớ thấp hơn 28%.

Nhiều người trong số họ đã tiêu thụ dầu ô liu hàng ngày trong nhiều năm để thay thế bơ, sốt mayonnaise và các loại dầu thực vật khác trong nấu ăn và làm nước sốt. Do đó, những người đó cũng ăn ít những sản phẩm dầu mỡ khác hơn, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: the journal JAMA Network Open)

 

Các tin khác: