Hệ thống giống GPS hứa hẹn là chiến lược vaccine HIV

Cập nhật, 07:45, Chủ Nhật, 12/05/2024 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu Viện Vaccine người Duke (DHVI) vừa phát triển một phương pháp vaccine hoạt động giống như GPS, hướng dẫn hệ miễn dịch thực hiện các bước cụ thể để tạo ra các kháng thể trung hòa rộng rãi chống lại HIV.

Nghiên cứu này mô tả phương pháp cung cấp hướng dẫn từng bước để hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể cần thiết để tạo ra thành công vaccine HIV.

Tác giả chính, PGS.TS Kevin Wiehe, cho biết: “HIV là loại virus tiến hóa nhanh nhất được biết đến. Vì vậy, mục tiêu lâu dài trong nghiên cứu HIV là tạo ra một loại vaccine có thể tạo ra các kháng thể trung hòa rộng rãi có thể nhận biết các chủng HIV khác nhau”.

Wiehe và các đồng nghiệp khởi đầu với một phiên bản được thiết kế của một kháng thể trung hòa rộng, trước khi có bất kỳ đột biến nào xảy ra. Biết rằng kháng thể sẽ cần phải biến đổi để theo kịp virus HIV luôn thay đổi, các nhà nghiên cứu sau đó đã thêm từng đột biến tuần tự để xác định đột biến nào là cần thiết để kháng thể có thể vô hiệu hóa HIV một cách rộng rãi.

Điều này cho phép họ tìm ra các điểm chính xác dọc theo lộ trình để tạo ra các kháng thể trung hòa rộng rãi. Sau đó, họ đã phát triển một loại vaccine cung cấp cho hệ miễn dịch các hướng dẫn từng bước để đi theo con đường đột biến đó.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal Cell Host & Microbe)

 

Các tin khác: