Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Nhịp nhàng, hiệu quả và đi vào chiều sâu

Cập nhật, 11:06, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

 

Quan tâm thực hiện công tác phối hợp chung về tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong ảnh: Thăm hỏi nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer.
Quan tâm thực hiện công tác phối hợp chung về tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong ảnh: Thăm hỏi nhân dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer.

Hoạt động phối hợp từng bước đi vào nền nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp đã được tăng cường… Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đạt nhiều kết quả

Thời gian qua, công tác triển khai, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng đi vào thực chất, đồng bộ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của từng bên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được 3 đơn vị phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định; tích cực vận động Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Quan tâm thực hiện công tác phối hợp chung, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản điều hành của UBND tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh.

Theo ông Hồ Văn Huân- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị đã quan tâm phối hợp thực hiện trong công tác an sinh xã hội, nhất là trong vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp cho an sinh xã hội của tỉnh góp phần thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và các đối tượng xã hội.

Năm 2023, đã tổ chức họp mặt, thăm hỏi, chúc mừng gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, mẹ Việt Nam anh hùng và một số cơ sở tôn giáo, chức sắc tiêu biểu và tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vui Xuân, đón Tết; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 23,3 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng, sửa chữa 545 căn nhà hỗ trợ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,49%.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh, các văn bản của UBND tỉnh và các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Về thực hiện dân chủ cơ sở, đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các tổ chức tự quản được thành lập theo quy định của pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò giám sát ở cơ sở, giúp chính quyền địa phương kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong điều hành quản lý nhà nước, phát huy dân chủ ở địa phương, góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế đối thoại của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện được 392 cuộc, với hơn 7.080 lượt người tham dự, thu thập 906 lượt ý kiến, các ý kiến xoay quanh các vấn đề về môi trường, nước sạch, quản lý đất đai, trật tự xã hội, cải cách hành chính… Các ý kiến, kiến nghị được cấp ủy, chính quyền tiếp thu, giải trình cụ thể và được Nhân dân đồng tình.

Theo ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, phối hợp công tác giữa các bên, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tham dự các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn nhằm trả lời, làm rõ các vấn đề kiến nghị của cử tri. Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 380 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết đến UBND tỉnh. Kết quả, UBND tỉnh đã giải quyết và trả lời 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Nâng cao hiệu quả phối hợp

Song song đó, các mặt công tác phối hợp cụ thể giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh; giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; giữa UBND tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được 3 đơn vị chủ động, nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, nội dung và hình thức phối hợp, đạt được nhiều kết quả cụ thể. Qua đó, phát huy tính chủ động của các bộ phận và từng cán bộ, công chức, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của các cơ quan.

Để công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả và đi vào chiều sâu, ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, lưu ý thời gian tới, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên các tầng lớp nhân dân và đồng bào dân tộc, tôn giáo trong tỉnh tạo sự đồng thuận, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Đồng thời, phối hợp tổ chức đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong Nhân dân; thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội đi vào thực chất.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo các văn bản, quy định của Nhà nước được thực hiện tốt trên địa bàn tỉnh. Nắm chắc tình hình, đời sống, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; chủ động dự báo, đánh giá xu hướng dư luận xã hội, đặc biệt trong đồng bào dân tộc, tôn giáo...

Bài, ảnh: AN CHI

 

Các tin khác: