Mắc bệnh gút cần lưu ý chế độ ăn uống

Cập nhật, 14:26, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)

Tôi 58 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh gút và đang uống thuốc. Xin bác sĩ cho biết, khi mắc bệnh gút cần tránh những thức ăn, đồ uống nào?

Nguyễn Trần Hải Đăng

(Thị trấn Tam Bình- Tam Bình)

Trả lời:

Gút là một dạng viêm khớp thường gặp do sự tích tụ quá nhiều a xít uric trong máu. Biểu hiện của bệnh là những cơn đau nhức tại các khớp ngón chân, bàn chân, mắt cá chân, ngón tay, bàn tay…

Khi bị gút, người bệnh cần kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc purin như: hải sản, các loại thịt có màu đỏ (thịt trâu, bò, ngựa, dê) và phủ tạng động vật (lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc), trứng gia cầm nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn. Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh, làm gia tăng tốc độ tổng hợp a xít uric trong cơ thể như măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà… Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong khẩu phần ăn như đạm động vật (thịt heo, gà, vịt…), cá và các loại thủy sản (lươn, cua...); đạm thực vật như đậu hạt và các chế phẩm từ đậu nành (đậu phụ, sữa đậu nành…). Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như mô, da động vật, thức ăn chiên, quay. Bệnh nhân gút có tầm vóc trung bình 50kg không nên ăn quá 100g thực phẩm giàu đạm mỗi ngày.

Đồ uống cần tránh tuyệt đối, không uống bất kỳ một dạng chất cồn nào như rượu, bia, cơm rượu, nếp than… Hạn chế đồ uống có ga, nước ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, là một trong những yếu tố tăng nặng bệnh gút. Giảm các đồ uống có tính a xít như nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì dễ làm tăng nguy cơ kết tinh urate ở ống thận, tăng nguy cơ sỏi thận.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)