Điều kiện để F0 điều trị tại nhà

Cập nhật, 06:54, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

 

Nghiêm túc thực hiện test để phòng chống dịch. Ảnh: Dương Thu
Nghiêm túc thực hiện test để phòng chống dịch. Ảnh: Dương Thu

Từ ngày 1/12/2021, Vĩnh Long bắt đầu cho người mắc COVID-19 (F0) điều trị tại nhà, đồng thời thành lập 107 trạm y tế lưu động để giảm tải cho các cơ sở y tế, kể cả các bệnh viện dã chiến.

Điều kiện

Theo phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế, F0 được cách ly điều trị tại nhà phải hội đủ 2 tiêu chí lâm sàng.

Cụ thể, người mắc COVID-19 mới có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 được cách ly tại nhà nếu không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không suy hô hấp: SpO2 > 96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤ 20 lần/phút).

Độ tuổi F0 được điều trị tại nhà từ 1- 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Đối với những trường hợp không thỏa điều kiện này vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu có bệnh nền ổn định, bảo đảm tiêm đủ 2 mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên.

Người F0 có thể tự chăm sóc bản thân, biết cách đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng cấp cứu.

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền, béo phì, có thai... Các F0 chăm sóc điều trị tại nhà sẽ được hướng dẫn cách thức cụ thể và tùy vào mức độ sẽ được phát các gói thuốc điều trị theo quy định.

Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà sẽ giúp giảm áp lực lên các bệnh viện dã chiến.
Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà sẽ giúp giảm áp lực lên các bệnh viện dã chiến.

Nếu tại địa bàn phường, xã phát hiện trên 10 hộ có F0 thì phải kích hoạt 1 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà; nếu trên 50-100 hộ có F0 thì kích hoạt thêm trạm y tế lưu động. Sau 14 ngày xét nghiệm lại toàn hộ gia đình để quyết định kết thúc cách ly.

Tính đến ngày 28/11, quy mô toàn tỉnh Vĩnh Long có 4.900 giường bệnh chuyên sơ cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Tỉnh cũng đã khởi động kế hoạch thực hiện thành lập 107 trạm y tế lưu động để chăm sóc và điều trị F0 tại nhà.

Những vật dụng và các loại thuốc cần thiết khi cho F0 cách ly tại nhà gồm: Nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp (nếu có); khẩu trang y tế; phương tiện vệ sinh tay, dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi; vật dụng cá nhân; thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.

Chuẩn bị thuốc điều trị tại nhà gồm: Thuốc điều trị COVID-19 tại nhà do cơ sở quản lý F0 tại nhà phát; thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, hen phế quản) đủ sử dụng trong 1 tháng.

Những việc F0 cách ly, điều trị tại nhà cần làm

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, lưu ý: F0 cách ly, điều trị tại nhà phải giữ tâm lý luôn thoải mái, không bi quan. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa, luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác. Tự theo dõi sức khỏe (đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2), ít nhất hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở; mang khẩu trang liên tục, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên; rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Đặc biệt, cần đảm bảo cho không khí trong nhà được thông thoáng bằng cách mở cửa sổ hoặc hệ thống thông gió. Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau khi chăm sóc.

Máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) là một trong vật dụng rất cần thiết để thực hiện việc điều trị, cách ly F0 tại nhà.
Máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) là một trong vật dụng rất cần thiết để thực hiện việc điều trị, cách ly F0 tại nhà.

“F0 tuyệt đối không ăn uống cùng; không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác; thường xuyên tập thở, vận động nâng cao sức khỏe, uống đủ nước hoặc nhiều hơn nếu sốt, tiêu chảy; không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường trái cây tươi, rau xanh”-bác sĩ Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc- Hồ Thị Thu Hằng, việc điều trị, cách ly F0 tại nhà vừa giúp bệnh nhân có được điều kiện nghỉ ngơi tốt nhất, gần gũi nhất tại chính ngôi nhà của mình vừa giảm tải cho ngành y tế. “Nếu không may trở thành F0 hay F1 thì mọi người phải hết sức bình tĩnh. Bình tĩnh để có thể tự chăm sóc bản thân, để tiếp cận các thông tin chính thống và lắng nghe hướng dẫn của các nhân viên y tế”- Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo.

 Theo Sở Y tế Vĩnh Long, từ đầu tháng đến ngày 28/11, mỗi ngày tỉnh ghi nhận bình quân khoảng 400 ca F0; trong đó F0 mức độ nhẹ, không triệu chứng là 380 ca (chiếm 96%); F0 mức độ vừa, nặng và trường hợp rất nặng ước tính 20 ca (chiếm khoảng 4%).

Dự báo, thời gian tới, trên địa bàn tỉnh phát sinh từ 400- 600 ca F0/ngày, trong đó có khoảng 380- 580 ca F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Việc triển khai phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà sẽ giúp giảm bớt quá tải điều trị F0 tại các bệnh viện, kể cả bệnh viện dã chiến.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN