Quản lý, điều trị F0 tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định

Cập nhật, 08:51, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)

Chiều 3/12/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định tổ chức thực hiện phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương triển khai thực hiện phương án quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định. Rà soát các đối tượng và ban hành quyết định cách ly kịp thời, nhanh chóng, không được bỏ sót đối tượng và chậm trễ trong việc cách ly điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 để định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo 4 nhóm nguy cơ: nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và rất cao theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế hướng dẫn kịp thời việc quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị. Huy động các lực lượng y tế và tăng cường hướng dẫn, tập huấn đối với lực lượng y tế cơ sở.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện- thị xã- thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở triển khai, thực hiện chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với F0 tại nhà khi đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. Triển khai cấp phát tờ rơi, sổ tay hướng dẫn quản lý, chăm sóc sức khỏe F0, F1 tại nhà cho hộ gia đình và cá nhân liên quan. Tổ chức bố trí lực lượng giám sát và quản lý chặt chẽ, đúng quy định các F0 điều trị tại nhà, đảm bảo các yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch trong suốt thời gian quản lý tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong gia đình và ra cộng đồng.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh và cung cấp số điện thoại hoặc đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà trong những tình huống khẩn cấp, hỗ trợ về y tế và các tình huống khác. Tăng cường và bổ sung nhân lực, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế tại các xã- phường- thị trấn. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực cho các trạm y tế lưu động để chăm sóc F0 ngay tại nhà.

THÚY QUYÊN