Viêm loét dạ dày cần có chế độ ăn uống phù hợp

Cập nhật, 20:41, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

Tôi thường đau bụng vùng trên rốn, xảy ra sau khi ăn hoặc khi đói, hay ợ hơi và đầy bụng, đi khám được cho là bị viêm loét dạ dày. Vậy chế độ ăn của người bị viêm loét dạ dày như thế nào và cách phòng tránh ra sao?

Trần Văn Mừng

(Tân An Luông- Vũng Liêm)

Trả lời:

Viêm loét dạ dày là loại bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp. Những thức ăn tốt cho người bệnh viêm loét dạ dày gồm: sữa, trứng, thực phẩm có chứa nhiều đạm chế biến dưới dạng luộc, hấp…; rau củ quả tươi, nhất là rau họ cải; thức ăn có chứa tinh bột; các loại dầu thực vật.

Người bị viêm loét dạ dày không nên sử dụng: thịt nguội đã chế biến sẵn, dăm bông, lạp xưởng, xúc xích; thức ăn cứng, dai, rau có nhiều xơ; giấm, tỏi, tiêu ớt hoặc các loại dưa cà muối, hành muối, cóc, xoài xanh; trà, cà phê đậm đặc, rượu, bia, nước có gas, thuốc lá.

Để phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày, nên hạn chế sử dụng các thuốc kháng viêm, giảm đau; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước; ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia, thuốc lá, đồ ăn chua cay để bảo vệ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. Tập thói quen ăn uống khoa học như không ăn quá no, không để bụng quá đói, không bỏ bữa, không ăn trước khi ngủ, không làm việc nặng sau khi ăn, nhai kỹ, ăn chậm. Sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm loét dạ dày là căn bệnh rất dễ mắc phải nên mỗi người cần có ý thức trong việc chủ động phòng ngừa và điều trị để bệnh không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)