Quyết tâm không để dịch COVID-19 lây lan trong bệnh viện

Cập nhật, 07:25, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

 

Giám đốc Bệnh viện Phổi Vĩnh Long Nguyễn Thanh Truyền trao đổi chuyên môn với bác sĩ đang điều trị 5 bệnh nhân mắc COVID-19 về từ Malaysia.
Giám đốc Bệnh viện Phổi Vĩnh Long Nguyễn Thanh Truyền trao đổi chuyên môn với bác sĩ đang điều trị 5 bệnh nhân mắc COVID-19 về từ Malaysia.

Từ ngày 27/4- thời điểm ca COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở Hà Nam đến nay, SARS-CoV-2 đã lan ra 26 tỉnh- thành trên cả nước với 501 ca mắc và tiếp tục có nguy cơ lan rộng hơn. 11 bệnh viện (BV) đã phải phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Đợt dịch lần này được đánh giá là phức tạp hơn, khó khăn hơn.

Cùng với cả nước, ngành y tế Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, cách ly không để dịch bệnh phát sinh lây lan trong BV.

Phát huy tốt vai trò tuyến y tế xã- phường

Theo Bộ Y tế, những trạm y tế xã- phường có vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện, cách ly các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ (Tam Bình), người dân đến khám bệnh được cán bộ y tế tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, triệu chứng, biểu hiện bệnh, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng, kiến thức cơ bản thực hiện vệ sinh cá nhân, biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Cô Thạch Thị Hà (ấp Tống Hưng) cho biết: “Cần đeo khẩu trang bảo vệ. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị ngay”.

Đến tái khám bệnh cao huyết áp tại Trạm Y tế xã An Phước, bà Trương Thị Bảy (ấp Thủy Thuận) còn được nhân viên y tế trạm tuyên truyền về thực hiện nghiêm biện pháp “5K” để phòng ngừa COVID-19. “Trước thì tui biết ra ngoài phải đeo khẩu trang và rửa tay sạch sẽ. Giờ còn phải giữ khoảng cách, không tập trung đông người và phải khai báo y tế, nhất là phải nhớ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để phòng con cô vít”- bà Bảy cho biết. Trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trạm Y tế xã An Phước (Mang Thít), Bộ Y tế đánh giá cao tính chủ động của địa phương.

Hiện Vĩnh Long có 107 trạm y tế xã- phường. Ngoài chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc thì tại các trạm y tế còn bố trí ít nhất 1 bình oxy lớn. Đây là điều kiện quan trọng để ngành y tế chủ động trong công tác điều trị khi dịch bệnh xảy ra.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tuyến y tế cơ sở gần dân nhất, sẽ là kênh rất quan trọng để tuyên truyền và làm nhiệm vụ phòng chống dịch hiệu quả nhất cho tuyến cuối.

Thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế trong dịch COVID-19, BV ra thông báo dừng việc thăm hỏi người bệnh nội trú, thực hiện nghiêm việc 1 người bệnh- 1 người chăm nuôi. Ngoài ra, tất cả người dân đến khám, chữa bệnh, liên hệ công tác đều phải quét mã QR code để khai báo y tế điện tử trên ứng dụng tokhaiyte.vn hoặc Vietnam Health Declaration (VHD) ngay tại cổng và khi rời khỏi BV cũng phải quét mã QR code để kiểm soát lượng người ra vào BV.

Sau khi đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime- PCR, BVĐK tỉnh xét nghiệm gần 350 mẫu là các trường hợp từ nước ngoài về cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 và các trường hợp nghi ngờ trong tỉnh. Hầu hết các trường hợp này đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Riêng khi phát hiện 5 trường hợp về từ Malaysia dương tính với SARS-CoV-2 và cách ly ngay sau khi nhập cảnh, BV đã chuyển ngay mẫu đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để làm xét nghiệm khẳng định.

Từ khi xảy ra dịch COVID-19, BV Phổi Vĩnh Long đưa ra quy định người bệnh và nhân viên y tế bắt buộc đeo khẩu trang y tế. Ngoài ra, người bệnh, người nhà và tất cả khách đến đều được nhân viên đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn tay, khai báo y tế. Đây là bước quan trọng để phân luồng bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 khi mà biểu hiện triệu chứng của lao và viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cùng là sốt, ho và khó thở.

Nhân viên y tế Trạm Y tế xã An Phước tuyên truyền biện pháp “5K” cho bệnh nhân đến khám.
Nhân viên y tế Trạm Y tế xã An Phước tuyên truyền biện pháp “5K” cho bệnh nhân đến khám.

Việc thăm nuôi bệnh nhân cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Chú Nguyễn Văn Hải (xã Thành Trung- Bình Tân) cho biết: “Vô đây là được đo nhiệt độ, máy rửa tay tự động. Giờ việc đeo khẩu trang là bắt buộc thành thói quen rồi. Khi tới khám, bác sĩ hỏi thăm bệnh tình còn hỏi thêm đi đâu nữa. Khám như vậy, mình rất yên tâm khỏi sợ lây nhiễm cho người ta hay người ta lây nhiễm cho mình”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Phổi Vĩnh Long, BV điều trị thành công cho 7 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam. Hiện BV đang tiếp tục điều trị cho 5 ca COVID-19 về từ Malaysia, sức khỏe ổn định. BV thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch COVID-19, làm tốt khâu nhiễm khuẩn, không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị.

“BV thực hiện mục tiêu kép là vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 vừa nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. BV xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy trình sàng lọc, phân luồng cách ly và đồng thời tập huấn một số tình huống giả định khi phát hiện ca mắc COVID-19 tại BV; thiết lập các khu điều trị riêng, đảm bảo sẵn sàng điều trị an toàn cho bệnh nhân COVD-19 và không ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh của BV”- bác sĩ Nguyễn Thanh Truyền cho biết.

Theo PGS. TS. Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc BV ĐH Y Hà Nội, điểm quan trọng nhất để Việt Nam tránh khỏi nguy cơ “vỡ trận” như Ấn Độ là bảo vệ “thành trì” BV, không để COVID-19 xâm nhập vào BV một cách ồ ạt vì BV là nơi có rất nhiều bệnh nhân nặng bấp bênh sinh tử. “BV là thành trì cuối cùng trước dịch. Nếu hệ thống BV suy yếu, thảm họa y tế lẫn nhân đạo sẽ xảy ra.” - ông nói.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Tags: COVID-19