Tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 05:22, Thứ Bảy, 08/05/2021 (GMT+7)

 

Ngày 6/5, Vĩnh Long tiếp nhận 141 công dân về từ Malaysia cách ly tập trung 21 ngày tại Trung đoàn Bộ binh 890 và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.
Ngày 6/5, Vĩnh Long tiếp nhận 141 công dân về từ Malaysia cách ly tập trung 21 ngày tại Trung đoàn Bộ binh 890 và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

(VLO) Những ngày qua, nguồn lây COVID-19 ngày càng phức tạp khi nhiều địa phương xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, mọi người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cần xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Ngày 6/5, BCĐ Phòng chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Vĩnh Long họp trực tuyến với BCĐ PCD COVID-19 cấp huyện về tăng cường các biện pháp giám sát, chủ động PCD COVID- 19 trên địa bàn.

Bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ PCD COVID-19 cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát đợt lây nhiễm cao do biến thể chủng mới SARS- CoV-2 xâm nhập từ nước ngoài vào cộng đồng.

Vĩnh Long hiện có 8 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca COVID-19 trong cộng đồng mà Bộ Y tế vừa công bố.

Ngành y tế đã tiến hành cách ly tập trung, rà soát các trường hợp F2, F3 để cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và qua xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tỉnh Vĩnh Long xây dựng các kịch bản, tình huống theo từng cấp độ PCD; triển khai hệ thống xét nghiệm PCR-Realtime để xét nghiệm sàng lọc COVID-19 với công suất 400 mẫu/ngày.

Hiện nay, tỉnh tăng cường rà soát các trường hợp nghi ngờ nhằm phát hiện sớm ca bệnh, có hướng xử lý kịp thời.

Tỉnh đã xét nghiệm gần 200 mẫu, đều âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, ngành y tế đã tiêm vắc xin đợt 1 cho 5.785 người; đang triển khai tiêm vắc xin đợt 2 cho các trường hợp là nhân viên y tế khóm- ấp, cộng tác viên, dân quân tự vệ, công an không chính quy khóm- ấp có tham gia công tác PCD.

Đại diện BCĐ PCD COVID-19 các huyện- thị- thành cho rằng, tỉnh cần quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCD như: không đeo khẩu trang nơi công cộng; không thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, cách ly tập trung… để răn đe, tạo ý thức chủ động, tích cực hơn cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho biết, ngành y tế TX Bình Minh đang thực hiện cách ly y tế một người nước ngoài, nhập cảnh hợp pháp theo diện chuyên gia.

Người này sau khi hoàn thành thời gian các ly tập trung ở Hà Nội đã không thực hiện cách ly y tế tại nhà mà tiếp tục di chuyển vào TP Cần Thơ, sau đó đến TX Bình Minh và xét nghiệm cho thấy âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Ngành y tế đang tiếp tục theo dõi sức khỏe và phối hợp để xử lý theo quy định đối với trường hợp này.

Kích hoạt các tổ- nhóm phòng chống COVID-19

Hiện ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế hướng dẫn, kiểm tra việc PCD bệnh tại các cơ sở giáo dục, chủ động chuẩn bị phương án dạy và học trực tuyến, phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong trường hợp dịch bệnh phức tạp hơn.

Ngành y tế tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.
Ngành y tế tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị, BCĐ PCD COVID-19 các cấp trên địa bàn tuyệt đối không chủ quan, cần tiếp tục thực hiện nghiêm, đúng quy trình, phải đảm bảo nguồn lực PCD. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh của toàn dân.

“Trong đó lưu ý các trường hợp thường xuyên tiếp xúc đông người như: tiểu thương, người bán hàng rong, bán vé số...; cán bộ, công chức, viên chức hạn chế di chuyển khỏi địa phương trong thời gian này, hết sức chú ý việc tổ chức các đoàn tham quan, du lịch dịp hè này; nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Để công tác PCD đạt hiệu quả, UBND các cấp phối hợp với lực lượng công an, y tế tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Các địa phương cần kích hoạt các tổ- nhóm PCD COVID-19 tại cộng đồng, qua đó tăng cường kiểm soát công dân địa phương khác, người nước ngoài đến địa bàn, không để xảy ra tình trạng công dân đến Vĩnh Long không được giám sát, theo dõi về tình trạng dịch tễ thông qua khai báo y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành y tế phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19.

Ngành chủ động có giải pháp chuẩn bị các khu cách ly đủ tiêu chuẩn, lên phương án chi tiết, cụ thể đáp ứng nhu cầu trong trường hợp khẩn cấp.

Song song đó, thủ trưởng sở, ngành, người đứng đầu ở địa phương không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch, cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong việc tổ chức vận động cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, thi tuyển sinh lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới.

Ngành y tế triển khai đầu tư, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, đặc biệt là tăng cường, nâng cao năng lực tổ chức xét nghiệm COVID-19; sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng, qua đó sàng lọc, cách ly sớm các trường hợp có yếu tố nguy cơ, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan ra diện rộng trên địa bàn.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN