Vết thương trên giác mạc có thể gây viêm loét mắt

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 02/10/2020 (GMT+7)

Cha tôi gặt lúa không may bị hạt lúa bắn vào mắt, có mua thuốc nhỏ mắt nhưng sau đó mắt bị đỏ, chảy nước mắt và nhức. Xin bác sĩ cho biết, như vậy có nguy hiểm cho mắt không?

Nguyễn Văn Tạo (Hậu Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Khi bị tác động vào mắt như do bụi, cành cây, hạt lúa… mà không nắm nguyên tắc tháo lắp, vệ sinh hoặc thường xuyên sử dụng thuốc có chứa corticoid để nhỏ mắt khi mắt đỏ, đau và theo đó, các bào tử nấm ký sinh trên thực vật đó sẽ bám vào vết thương trên giác mạc và phát triển, gây viêm loét.

Dấu hiệu của bệnh viêm loét giác mạc do nấm:

Bệnh nhân sau khi bị chấn thương gây trầy giác mạc, nếu có vi nấm xâm nhập, sau vài giờ là mắt sẽ viêm đỏ, chảy nước mắt nhiều, đau nhức dữ dội, đặc biệt là gần sáng rất đau và rất sợ ánh sáng.

Nếu có các dấu hiệu trên là mắt đã bị tổn thương thì nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để điều trị kịp thời, không nên tự điều trị tại nhà.

Cách phòng tránh bệnh viêm loét giác mạc do nấm, nên đeo kính bảo hộ khi làm việc hoặc ra đường; nếu bị bụi, cành cây, lúa bắn vào mắt thì không nên dụi mắt để tránh trầy xước giác mạc. Nên đến cơ sở y tế khoa mắt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Những người dùng kính tiếp xúc thì cần tuân thủ vệ sinh để tránh việc nhiễm nấm.

Không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt bừa bãi. Nên đi khám nếu mắt có biểu hiện bất thường.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)