Chủ động phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:34, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)

 

Khi bị sốt ho, khó thở, người dân nên mang khẩu trang đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.
Khi bị sốt ho, khó thở, người dân nên mang khẩu trang đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 vào sáng 27/7/2020, theo Bộ Y tế, qua điều tra và phân tích dịch tễ cho thấy, chưa có bằng chứng về 4 bệnh nhân 416, 418, 419 và 420 liên kết với nhau nên có khả năng đợt dịch này đến từ các nguồn khác nhau.

Đây cũng là chủng SARS-CoV-2 mới chưa từng xuất hiện ở Việt Nam trước đây nhưng chưa khẳng định được đến từ nước nào.

Không để dịch bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và địa phương khác

Theo ông Nguyễn Thanh Long- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện các trường hợp mắc COVID-19 có thể có nguồn lây từ nhiều nguồn khác nhau.

Nguồn lây bắt đầu từ ngày 1/7/2020 và TP Đà Nẵng trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm, có thể có hàng chục trường hợp lây nhiễm với chủng vi rút mới, xuất phát từ nước ngoài. Hiện, TP Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi. Ngành chức năng đang tiến hành điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố.

Theo Bộ Y tế, toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch đối với TP Đà Nẵng đã được kích hoạt, trong đó, Bộ Y tế cử 4 đội hỗ trợ tinh nhuệ trong đó có các chuyên gia hàng đầu về xét nghiệm, cách ly, điều trị cho TP Đà Nẵng từ 3 ngày qua. Sáng 27/7, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai- người có kinh nghiệm về cách ly bệnh viện- được cử hỗ trợ 3 bệnh viện ở TP Đà Nẵng và nơi bệnh nhân cư trú hoặc đi qua.

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp hơn, trong 2 ngày cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục chỉ đạo trực tiếp lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và lãnh đạo TP Đà Nẵng và các thành phố lớn để kích hoạt các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn được sự lây lan của dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chúng ta tiếp tục chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ để không bị bất ngờ xảy ra về dịch COVID-19 ở Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở TP Đà Nẵng và các địa phương khác. Nếu không có thái độ dứt khoát thì thất bại trong công cuộc này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý TP Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, yêu cầu dừng mọi hoạt động không cần thiết, áp dụng từ 0h ngày 28/7/2020 ít nhất trong 14 ngày.

Trong chiều và tối 27/7, các phương tiện tiếp tục được tăng cường để giải tỏa hết khách du lịch ra khỏi TP Đà Nẵng nhanh nhất. Những người vừa trở về từ TP Đà Nẵng phải khai báo y tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà, trên địa bàn tỉnh hiện có 300 lao động là người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp. Các trường hợp này đều hoàn tất việc cách ly y tế và theo dõi sức khỏe theo quy định. Hiện sở đang yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, nắm danh sách người lao động làm việc trên địa bàn đã từng đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong thời gian Bộ Y tế thông báo để thông tin cho ngành y tế, hướng dẫn các biện pháp khai báo y tế và theo dõi sức khỏe theo quy định.

Xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới, ngày 27/7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời có văn bản yêu cầu các cấp, các ngành, các đoàn thể phải quyết tâm, đoàn kết và trách nhiệm hơn nữa trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện- thị-thành và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cần thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, không chủ quan, mất cảnh giác trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh; tăng cường thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh, yêu cầu người dân tạm dừng di chuyển đến TP Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, công tác và những công việc không cần thiết khác.

Đối với người dân tỉnh Vĩnh Long đang ở TP Đà Nẵng, cần phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống bị lây nhiễm SARS-CoV-2. Đối với những người từ TP Đà Nẵng trở về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7/2020 đến nay, phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế gần nhất, tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường, cần đến cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Song song đó, Sở Y tế và Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 cần tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, kịp thời phát hiện, cách ly, xử lý khi có biểu hiện mắc COVID-19; tiếp tục triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả, bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch.

Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, khi cần thiết các sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể về việc tạm đình chỉ một số hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trên địa bàn.

Người dân cần ý thức đeo khẩu trang đi đến nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên.
Người dân cần ý thức đeo khẩu trang đi đến nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Ngoài ra, đối với công tác quản lý nhập cảnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời yêu cầu cơ quan chức năng trên địa bàn cần quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương; vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- cho biết, hiện nay ngành chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường phối hợp cùng các ngành, địa phương rà soát, nắm và cập nhật số liệu người đi du lịch hoặc công tác tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong thời gian Bộ Y tế thông báo để hỗ trợ khai báo y tế và theo dõi tình hình sức khỏe.

Qua rà soát bước đầu, chưa có trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Ngành yêu cầu người dân trở về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian thông báo phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

TS. Bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long- khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, chủ động phòng chống dịch COVID-19 bằng các khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo đó, người dân mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, bệnh viện; rửa tay bằng xà bông thường xuyên. Đặc biệt, người lớn tuổi và người có bệnh nền hạn chế ra ngoài. Khi bị sốt ho, khó thở nên mang khẩu trang đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN