Thuốc lá và sức khỏe

Truyền thông phù hợp để giúp nâng cao nhận thức của người dân về thuốc lá

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

 

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Cùng với triển khai Luật PCTHTL, tuyên truyền những tác hại của việc hút thuốc thì tư vấn cai nghiện thuốc lá là một trong những việc làm rất quan trọng.
Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Cùng với triển khai Luật PCTHTL, tuyên truyền những tác hại của việc hút thuốc thì tư vấn cai nghiện thuốc lá là một trong những việc làm rất quan trọng.

Được thành lập từ năm 2013, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) là đơn vị thường xuyên hỗ trợ kinh phí để thực hiện Luật PCTHTL với mục tiêu nhằm giảm tỷ lệ sử dụng và tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc.

Một trong những thành công của việc PCTHTL chính là những biện pháp truyền thông phù hợp để giúp nâng cao nhận thức của người dân về thuốc lá.

Chọn cách thức truyền thông phù hợp chính là một trong những yếu tố quan trọng Quỹ PCTHTL giúp người dân nhận thức được tác hại của thuốc lá. T

ại các tỉnh-thành, từ năm 2014 đến tháng 10/2019 tổ chức gần 8.000 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá, hơn 1.000 buổi truyền thông lưu động tại cộng đồng. Rất nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: sân khấu hóa, phát tờ rơi, hò vè, đóng kịch tương tác đã được thực hiện.

Tại Vĩnh Long, trong 2 năm 2018- 2019, thực hiện dự án PCTHTL (Quỹ PCTHTL- Bộ Y tế), ngành y tế phối hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL, phát thông điệp trên các phương tiện thông tin đại chúng (trên Báo Vĩnh Long: 80 bài; trên hệ thống loa truyền thanh xã phường: 5.232 lần; thông điệp trên Đài Phát thanh- Truyền hình: 40 lần). Truyền thông trực tiếp tại cộng đồng dân cư, nhà máy, xí nghiệp và các trường học trên địa bàn tỉnh, tổng cộng 171 cuộc với 38.873 người dự. Sản xuất 60.000 tờ rơi, 6.000 biển meca “Cấm hút thuốc”,….

BCĐ PCTHTL tỉnh còn tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia PCTHTL, cán bộ thanh tra các ban ngành tỉnh, y tế trường học, công an về thực hiện môi trường không khói thuốc, Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật PCTHTL,..

Tại các lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt một số nội dung liên quan đến tác hại của thuốc lá: cập nhật tình hình sử dụng và hoạt động PCTHTL tại Việt Nam; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc thụ động; lợi ích của môi trường không khói thuốc lá; các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản liên quan đến thuốc lá...

Được thấy và nghe những thông tin, hình ảnh về tác hại thuốc lá, nhiều học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) đã “rùng mình”. Em Nguyễn Ngọc Hiếu tâm sự: “Trước giờ em vẫn biết tác hại của thuốc lá nhưng em không ngờ nó ghê gớm như vậy.

Hơn 7.000 chất hóa học có trong thuốc lá, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc, trong đó có những bệnh như ung thư phổi, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...”

Rồi Hiếu lo lắng: “Ba em cũng có hút thuốc, mỗi ngày khoảng một gói. Mà hút thuốc chỉ 1 điếu giảm 5,5 ngày sống… Khói thuốc lá rất độc hại sẽ làm ảnh hưởng không chỉ ba mà cho mẹ và em nữa. Phải về động viên, khuyên ba em bỏ thuốc lá vì sức khỏe cả nhà”.

Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bỏ hút thuốc là việc rất khó, có người cố gắng bỏ thuốc nhiều lần nhưng thất bại, vì thế cần quyết tâm cao của cả cộng đồng. Cần tư vấn cai nghiện thuốc lá đến người dân, đặc biệt là trong thanh niên để xây dựng ý thức trong người trẻ.

Bác sĩ Minh Thanh cho biết: “Có người bỏ hút thuốc 2 tháng nhưng sau đó tái nghiện. Không có loại thuốc nào hỗ trợ bỏ nghiện hút thuốc ngay, nó chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng nghiện.

Tùy vào hoàn cảnh, điều kiện thích nghi của mỗi người mà có cách tư vấn phù hợp. Điều kiện tiên quyết để cai thuốc thành công là quyết tâm cai thuốc của người hút thuốc”.

Tuyên truyền đến người hút thuốc những lý do thúc đẩy cai thuốc: về sức khỏe, cai thuốc lá giúp bệnh ổn định hơn, tránh các bệnh liên quan thuốc lá sau này; về thẩm mỹ: cai thuốc lá giúp răng trắng hơn, hơi thở không hôi nữa, mồ hôi giảm mùi hôi; tránh ảnh hưởng đến người khác; về kinh tế: tiết kiệm được tiền nhờ cai thuốc lá.

Bài, ảnh: MAI ANH