Thuốc kháng HIV không chữa được bệnh nhân COVID-19 nặng

Cập nhật, 07:22, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

Theo TTO, các nhà khoa học tại Trung Quốc cho biết thuốc kháng HIV Kaletra chưa đủ hiệu quả để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh nhân nặng.

Nghiên cứu thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 18/3.

Kaletra là tổ hợp 2 thuốc kháng vi rút lopinavir và ritonavir thường dùng trong điều trị HIV. Từ tháng 1, các bác sĩ tại Trung Quốc đã sử dụng loại thuốc này chữa cho bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu kết luận: “Thuốc không cho thấy hiệu quả rõ rệt”.

Dù thuốc không cho thấy tác dụng rõ rệt, các chuyên gia nhận định đây chưa phải kết quả cuối cùng. Cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định tính hiệu quả của nó trong trường hợp bệnh nhân được dùng sớm hơn hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.

COVID-19 hiện chưa có phương pháp điều trị. Các bác sĩ trên thế giới đang chạy đua thử nghiệm nhiều loại thuốc khác nhau, hy vọng tìm ra cách cứu sống bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị chăm sóc hỗ trợ cho bệnh nhân, song cũng cảnh báo các loại thuốc kháng vi rút hoặc kháng viêm có thể không đem lại hy vọng nào.

PV