Cách ly- giải pháp hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 14:53, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

“Thành công nhất của Việt Nam là thực hiện hiệu quả trong việc cách ly những trường hợp mắc COVID-19 và cách ly tại cộng đồng”. Đó là khẳng định của GS.TS. Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế- tại hội nghị trực tuyến tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 15/3.

Những người về từ Hàn Quốc đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại  Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long.
Những người về từ Hàn Quốc đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Khoanh vùng cách ly, kiểm soát tốt dịch bệnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch COVID-19 tại Việt Nam có đặc điểm riêng, phần lớn những ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là xâm nhập từ nước ngoài vào.

Những ngày qua, tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới, gồm các ca tiếp xúc gần ca bệnh xâm nhập, do đó cách ứng phó với dịch phải mạnh mẽ, quyết liệt và kiên trì ngăn chặn ca xâm nhập. Đây là điểm mạnh trong công tác phòng chống dịch của nước ta hiện nay.

Song, trước diễn biến mới của tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ ra những điểm mới trong “cuộc chiến” chống dịch ở giai đoạn 2 có những thay đổi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng thành công nhất của Việt Nam là cách ly. Ở một số nước cho cách ly tại nhà các ca tiếp xúc gần nhưng ở Việt Nam, tiếp xúc gần vẫn phải cách ly tại cơ sở y tế.

Việt Nam phát huy hiệu quả việc cách ly tập trung 20 ngày toàn xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên- Vĩnh Phúc), thực hiện cách ly ở mức độ rộng. Hiện nay, nước ta sẽ không phong tỏa diện rộng mà chỉ phong tỏa quy mô nhỏ, với các hộ gia đình lân cận gia đình có bệnh nhân mắc bệnh, vừa bảo đảm về đời sống cho người dân mà vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh.

Việc cách ly y tế của Việt Nam đặc biệt hơn so với một số nước khác. “Một số nước cách ly tại nhà với trường hợp tiếp xúc gần. Nhưng ở Việt Nam, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần được cách ly tại cơ sở y tế.

Gia đình người mắc SARS-CoV-2 có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc từ bề mặt, từ đồ dùng chung cũng được cách ly tập trung. Những trường hợp tiếp xúc gần và trực tiếp được cách ly, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng ở mức thấp”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Sẽ áp dụng cách ly y tế tại cửa khẩu

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 14/3, Việt Nam áp dụng cách ly y tế tập trung ngay tại cửa khẩu đối với tất cả khách đến từ Schengen và Anh, bao gồm cả người Việt Nam. Từ ngày 15/3, tiếp tục tạm dừng miễn thị thực với khối Schengen (theo Hiệp ước Schengen) và Anh, đang xem xét áp dụng với Mỹ.

Dự kiến trong những ngày tới, có rất nhiều học sinh, sinh viên, người lao động, người nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chúng ta tính đến các phương án cách ly với số lượng lớn chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn lực, hiện tại vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch và hơn 30.000 người đang được cách ly y tế ở các cấp độ”.

“Nhờ áp dụng biện pháp nói trên, ngày 14/3 chúng ta phát hiện được một số hành khách dương tính với SARS-CoV-2 trên các chuyến bay vào Việt Nam. Nếu những ca đó vào Việt Nam thì có thể có những phức tạp như ca số 34”- ông nói.

Do đó, BCĐ quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu tất cả các cửa khẩu tiếp tục giám sát chặt chẽ, áp dụng khai báo y tế điện tử với tất cả các khách đến Việt Nam nhưng giờ phải đẩy lên mức độ cao hơn.

Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh- thành tiếp nhận, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm tất cả người về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch từ ngày 14/3. Người dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để điều trị. Người kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Tại khu cách ly, thai phụ được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe.
Tại khu cách ly, thai phụ được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe.

Trong giai đoạn mới, một trong những thay đổi lớn của Việt Nam là thay đổi phương thức, mở rộng hơn đối tượng xét nghiệm.

Bộ Y tế thực hiện trang bị đầy đủ, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở xét nghiệm, chỉ đạo các địa phương sản xuất bộ thử nghiệm, trao đổi kỹ thuật giữa các phòng labor với nhau. Hiện nay, công suất xét nghiệm được đẩy nhanh lên, kết quả xét nghiệm trong 24 giờ, sẽ cố gắng rút ngắn thời gian trả kết quả trong thời gian tới đây.

Đồng thời, Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng chống dịch COVID-19 một cách minh bạch, không giấu giếm dịch bệnh. Cán bộ y tế được tập huấn các bước để hướng dẫn người dân khai báo sức khỏe ở các phần mềm như: khai báo y tế tự nguyện bằng phần mềm NCOVI, khai báo sức khỏe du lịch (Vietnam Health Declaration), tokhaiyte.vn.

Hệ thống khai báo sức khỏe điện tử sẽ hỗ trợ BCĐ quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 trong việc chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi du lịch tại Việt Nam.

Ngoài ra, sẽ giúp theo dõi, giám sát, quản lý điều hành công tác phòng chống dịch COVID-19 trong phạm vi toàn quốc; theo dõi thông tin sức khỏe toàn bộ người dân có dấu hiệu dịch tễ hoặc triệu chứng liên quan đến dịch COVID-19 tại Việt Nam và kết nối thông tin từ BCĐ quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 đến tuyến tỉnh, huyện, xã.

Hệ thống khai báo sức khỏe du lịch là ứng dụng dành cho nhiều đối tượng nhất khi được áp dụng tại 100% cơ sở du lịch trên toàn quốc như các địa điểm nhập cảnh, địa điểm ăn uống, địa điểm lưu trú, khu vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị và các hãng vận tải hành khách trên cả nước. Người quản lý và điều hành tại các địa điểm cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện quét QR code của hành khách khi tiếp đón và cung cấp dịch vụ tại cơ sở mình để lưu lại thông tin.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN