"Cám ơn Nhà nước đưa con tôi về bình an!"

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 04/03/2020 (GMT+7)

Cô Nguyễn Thị Thu mừng vui nói như thế khi đứng nhìn con gái Đặng Xuân Tuyết (20 tuổi, du học sinh) và các bạn nói cười rôm rả sau cánh cổng Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long. Con gái cô là 1 trong 241 công dân Việt Nam trở về từ Hàn Quốc đang được cách ly trong 14 ngày tại đây nhằm đảm bảo tốt việc kiểm soát dịch COVID-19.

Gia đình cô Nguyễn Thị Thu (An Giang) mừng vui khi con và mọi người từ Hàn Quốc về nước an toàn và được cách ly tập trung 14 ngày.
Gia đình cô Nguyễn Thị Thu (An Giang) mừng vui khi con và mọi người từ Hàn Quốc về nước an toàn và được cách ly tập trung 14 ngày.

Cách ly- giải pháp kiểm soát dịch COVID-19

Đáp máy bay xuống Sân bay Quốc tế Cần Thơ là được kiểm tra thân nhiệt, sau đó Xuân Tuyết cùng 240 người khác được đưa thẳng vào khu cách ly ở Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long (xã Loan Mỹ- Tam Bình).

Tại đây, mọi người được chăm sóc y tế (theo dõi, đo thân nhiệt 2-3 lần/ngày, súc miệng nước muối) và được hướng dẫn vệ sinh tay bằng xà bông, nhắc nhau đeo khẩu trang đúng cách thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như người xung quanh.

“Khu sinh hoạt nam nữ riêng, mỗi người một giường rất thoải mái, mọi người từ khắp mọi miền đất nước về đây, trước lạ sau quen, nói chuyện vui vẻ, coi nhau như người thân trong nhà. Nhóm trẻ tụi em càng nhí nhố”- Xuân Tuyết cho biết.

Vượt hơn 200km từ xã Vĩnh Thành (huyện Châu Thành- An Giang) để thăm con gái, cô chú đứng cách con hơn 2m sau cổng Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long và ríu rít hỏi thăm con. Xuân Tuyết khoe: “Ba mẹ yên tâm, tụi con ở đây mấy bữa rồi. Mấy anh bộ đội nấu ăn rất ngon.

Có gà, có tôm, canh ngon như mẹ nấu vậy đó”. Bạn của Tuyết là em Phan Minh Tâm (quê ở Bà Rịa- Vũng Tàu) tiếp lời: “14 ngày ở trong doanh trại quân đội, tụi con coi như kỳ nghỉ thú vị.

Ở đây có không gian xanh mát mẻ, có internet, có bạn bè, chiều cùng chơi đá cầu. Tụi con còn tự giác dọn vệ sinh chỗ ở, nhà tắm cho sạch sẽ, rửa tay và đeo khẩu trang thường xuyên”.

Cô Thu xuýt xoa: “Có bao ổi, mận cho mấy con đó. Nhớ con gái của mẹ quá chừng. Tụi con giữ sức khỏe, sinh hoạt vui, 10 ngày nữa ba mẹ lên đón nha”.

Con gái cô Thu là du học sinh, vừa sang học ở Hàn Quốc hơn 3 tháng. Dù chỗ con ở không ngay vùng dịch, song qua các phương tiện truyền thông, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca bệnh không ngừng tăng nhanh ở Hàn Quốc khiến cô chú rất lo lắng.

“Ăn ngủ không yên, nơm nớp lo dịch bệnh ảnh hưởng đến con. Con gái về “lánh dịch” an toàn, vợ chồng tôi mừng dữ lắm, nhẹ cả người. Ở khu cách ly, con mình sinh hoạt, được chăm sóc y tế, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tôi càng an tâm”.

Theo Bộ Y tế, cách ly là một trong những biện pháp tối ưu trong việc phòng dịch COVID-19 và được các đơn vị y tế cũng như quân đội sắp xếp theo kế hoạch cụ thể, đảm bảo công tác cách ly hiệu quả. Đây là quyền lợi của chính bản thân người trong diện phải cách ly và cũng là trách nhiệm với xã hội.

Trong trường hợp không cách ly, người đầu tiên chịu rủi ro chính là bản thân người nghi nhiễm khi không được theo dõi giám sát chăm sóc về y tế ngay ban đầu.

Ngoài ra, gia đình, người thân xung quanh chính là người dễ bị nhiễm bệnh nhất. Đặc biệt, việc không cách ly sẽ khiến vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây lan làm ảnh hưởng nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 của toàn xã hội.

Bình tĩnh phòng dịch COVID-19

Khi dịch COVID-19 lan ra 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, 20 ngày qua chưa ghi nhận trường hợp mới mắc COVID-19. Diễn biến ổn định của dịch tại Việt Nam đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, cả ngành y tế với sự tận tụy của các y- bác sĩ và sự hợp tác của người dân.

Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Vĩnh Long cũng phát huy sức mạnh của cộng đồng trong việc nâng cao ý thức của từng cá nhân để phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều người dân Vĩnh Long chủ động tìm hiểu về dịch bệnh và có ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Ông Trần Văn Võ tự tin, nói vanh vách những kiến thức về phòng dịch COVID-19.
Ông Trần Văn Võ tự tin, nói vanh vách những kiến thức về phòng dịch COVID-19.

Nhà nằm sâu trong đồng, song cả nhà ông Trần Văn Võ (ấp Bình Phú, xã Loan Mỹ- Tam Bình) ý thức cao trong việc tự ý thức phòng chống dịch bệnh.

Khi đến nhà hướng dẫn, tuyên truyền, cán bộ y tế xã ngạc nhiên khi ông Võ tự tin, nói vanh vách những kiến thức về phòng bệnh: “Tui theo dõi bệnh từ đầu mùa khi 2 cha con người Trung Quốc mắc bệnh và tự hào khi Việt Nam điều trị 16 ca khỏi bệnh.

Dù vậy, mình cũng không được chủ quan, lơ là phòng bệnh đâu”. Rồi ông tiếp lời: “Biện pháp đầu tiên là giữ vệ sinh sạch sẽ cho con người mình khỏe, nhất là bàn tay phải rửa thường xuyên để tránh bụi bặm dơ bẩn bám vào mũi, miệng mình.

Bệnh lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn, bắn từ người bệnh sang người lành, khoảng cách trên 2m thì có thể tránh được. Do đó, phải đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với nhiều người”.

Về việc nhà ông ở gần Trường Quân sự tỉnh- nơi đang tiếp nhận cách ly 241 công dân Việt Nam về từ Hàn Quốc, ông tự tin: “Đa phần người dân nơi đây bình tĩnh bởi đã hiểu đúng và phòng bệnh đúng.

Việc Nhà nước cho họ cách ly để bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh từ xa là đúng đắn. Nếu có người bệnh là đưa đến Bệnh viện tỉnh điều trị rồi nên tui rất an tâm và hoan nghênh việc cách ly này”.

Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức phòng dịch COVID-19 cho bà con dân tộc Khmer tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ.
Cán bộ y tế tuyên truyền kiến thức phòng dịch COVID-19 cho bà con dân tộc Khmer tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ.

Tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ (Tam Bình) người dân đến khám bệnh được cán bộ y tế tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, triệu chứng, biểu hiện bệnh, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng, kiến thức cơ bản thực hiện vệ sinh cá nhân, biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Cô Thạch Thị Sa Mương (ấp Kỳ Son) cho biết: “Lúc đầu chưa biết, nghe bệnh nguy hiểm tui sợ lắm. Nhờ đi khám bệnh, bác sĩ dặn rửa tay thường, ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa, tập thể dục để có sức khỏe tăng đề kháng phòng bệnh nên tui cũng yên tâm hơn”.

Còn cô Thạch Thị Hà (ấp Tống Hưng) tiếp lời: “Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở thì cần đeo khẩu trang bảo vệ, đến khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị ngay”.

Hiện nay, Vĩnh Long chủ động và sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống theo kịch bản thống nhất từ Trung ương đến địa phương nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe người dân.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, nên ý thức, sự hiểu biết của người dân về các biện pháp phòng bệnh cũng không ngừng được nâng lên. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Vĩnh Long đảm bảo tốt công tác cách ly người về từ Hàn Quốc

Chiều 1/3/2020, tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận 241 người trở về từ Hàn Quốc. Hiện 241 người này được bố trí cách ly tại Trường Quân sự tỉnh 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Để đảm bảo công tác cách ly đạt hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ngành y tế tích cực bố trí lực lượng và trang thiết bị đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho người thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, ngành y tế chuẩn bị sẵn cơ số thuốc, lực lượng y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe thông thường cho người được cách ly. Đồng thời, chuẩn bị các phương án, nhân lực, trang thiết bị để ứng phó khi có trường hợp có người được cách ly có biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2, hạn chế việc lây lan trong khu vực cách ly.

Ngành cử đội phản ứng nhanh và tổ chống dịch lưu động thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người cách ly. Hiện 241 người có sức khỏe tạm ổn và chưa ai có biểu hiện bệnh (trong đó, có 1 người đi phẫu thuật thẩm mỹ, 2 phụ nữ mang thai và 6 trẻ em). Sau 14 ngày cách ly, nếu không có biểu hiện bệnh, người cách ly sẽ được về địa phương.

SÔNG TRĂNG

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN