Triệu chứng của người bị gan nhiễm mỡ?

Cập nhật, 13:49, Thứ Sáu, 21/02/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, khi người bị gan nhiễm mỡ thì có những dấu hiệu gì? Điều trị như thế nào?

Nguyễn Văn Hùng

(Thị trấn Trà Ôn- Trà Ôn)

Trả lời:

Trong giai đoạn sớm, người bị gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng, một số ít người cảm thấy hơi mệt mỏi và suy nhược hoặc có cảm giác hơi tức ở vùng sườn bên phải. Do vậy, bệnh nhân thường được phát hiện một cách tình cờ sau một xét nghiệm máu (thấy men gan tăng) hoặc sau khi được siêu âm.

Điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh:

Ngưng uống thuốc, ngưng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan, điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa (đái tháo đường, rối loạn lipid máu), kiểm soát tình trạng viêm gan siêu vi C.

Thực hiện chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn hợp lý là đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và nên hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng, da động vật, hải sản và sử dụng các thức ăn gần với thiên nhiên ít chế biến.

Vận động thể lực đều đặn, sống năng động nhằm duy trì cân nặng lý tưởng. Giảm 3- 5% trọng lượng cơ thể giúp làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ có thể xảy đến cho bất kỳ ai có lối sống thiếu vận động và ăn uống bất hợp lý, quá thừa năng lượng, lạm dụng rượu, bia… Vì vậy xây dựng lối sống lành mạnh, năng vận động, ăn uống hợp lý, ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

BS Phan Gia Hoàng

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)