Vì sao thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Cập nhật, 06:54, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

Căn cứ Công văn số 3340/BHXH-ST ngày 8/8/2017 của BHXH Việt Nam về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH, theo đó trên thẻ BHYT chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày nào, bỏ quy định ghi giá trị sử dụng của thẻ đến ngày nào. 

Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, không phải đổi lại hàng năm như trước đây. Từ ngày 1/1/2019, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ BHYT, BHXH tỉnh Vĩnh Long thực hiện gia hạn tiếp giá trị sử dụng của thẻ BHYT trên hệ thống dữ liệu phần mềm, không in cấp lại thẻ BHYT.

Người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp theo mã số BHXH đã được cấp trước đây để đi KCB. Việc cấp lại thẻ BHYT chỉ thực hiện đối với các trường hợp như: mất, hỏng, có thay đổi thông tin quản lý in trên thẻ (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, loại đối tượng, mã hưởng, thay đổi nơi khám chữa bệnh, thời gian đủ 5 năm liên tục).

Từ ngày 1/1/2019, người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở KCB, cơ quan BHXH sẽ thực hiện cấp lại, đổi thẻ BHYT trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, kể cả trường hợp đổi thẻ không thay đổi thông tin cũng sẽ được giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Trường hợp người tham gia BHYT đề nghị cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin thì đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục.

Để biết giá trị sử dụng của thẻ, người tham gia có thể tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn theo mã số BHXH ghi trên trẻ BHYT; danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị quản lý đối tượng; đại lý thu… hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900. 96. 96. 68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp.

Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp. Hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị sử dụng và thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục.

TÂM- NHÀN