Đổi mới khám chữa bệnh: Phải lấy người bệnh làm trung tâm

Cập nhật, 20:40, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, cần lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn cho người bệnh đặt lên hàng đầu.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). (Ảnh: Dương Ngọc TTX)
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). (Ảnh: Dương Ngọc TTX)

Người bệnh đã hài lòng hơn

Ngày 18/12, tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây từ đổi mới cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%.

Kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại sau ra viện với 3.000 người bệnh có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%.

Theo kết quả khảo sát độc lập của PAPI tháng 4/2018 vừa công bố, tỷ lệ “bôi trơn” trong khám chữa bệnh đã giảm rõ rệt. Cụ thể, người trả lời cho biết, việc họ phải hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% vào năm 2017.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, thời gian qua nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng. “Chúng ta thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam, ca ghép tim cho bệnh nhân 10 tuổi- bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam; Bệnh viện Chợ Rẫy lập 8 kỷ lục Việt về ghép tạng do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận”- ông Khuê cho biết.

Hiện nay, đã có 37/39 bệnh viện tuyến Trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24-48 giờ kể từ khi nhập viện. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh/thành phố đã tăng từ 98 (2016) lên 117 bệnh viện (2017). Điều này giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tỉnh lên Trung ương.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, vẫn còn nhiều bệnh viện chưa đánh giá đúng vai trò của cải tiến chất lượng, chưa thay đổi tư duy về vai trò của bệnh viện, nhân viên y tế trong tình hình mới.

“ Nhiều ý kiến của người bệnh chưa hài lòng về chế độ dinh dưỡng trong bệnh viện, nhà vệ sinh bệnh viện. Đặc biệt vẫn còn một số sai sót, tai biến trong y khoa khiến người bệnh cảm thấy chưa thực sự thấy an toàn. Các bệnh viện, các nhà quản lý cần tiếp tục phấn đấu để đem đến sự hài lòng cho người bệnh”- ông Khuê cho biết.

Hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ giúp giảm thiểu những sai sót

Bà Axelle Nicaise, Phó Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng, việc thể hiện cam kết mạnh mẽ trong cải thiện chất lượng dịch vụ y tế như một mục tiêu cốt lõi của cải cách ngành. Hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện tốt hơn sẽ giúp giảm thiểu những sai sót, thiếu sót trong cung ứng dịch vụ y tế.

Các bệnh viện cải cách chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Các bệnh viện cải cách chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Hiện EU đã và đang hỗ trợ nhiều can thiệp để dẫn đến cải tiến chất lượng dịch vụ y tế ở các tuyến khác nhau. Đặc biệt, EU đang tài trợ cho một số can thiệp  cụ thể, nhằm cải thiện hệ thống y tế cơ sở tại 10 tỉnh nghèo nhất Việt Nam, trong đó có Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng.

“Chúng tôi đang hỗ trợ cải cách tài chính y tế (đặc biệt là phương thức chi trả bằng định suất và hợp tác công tư). Đây sẽ là một phương tiện để thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc. Đồng thời, khuyến khích các bệnh viện cải thiện hơn nữa hệ thống phản hồi của người bệnh để quản lý chất lượng. Chúng tôi tin rằng, một hệ thống như vậy sẽ đảm bảo trách nhiệm cao hơn của các nhà cung cấp dịch vụ đối với bệnh nhân về chất lượng dịch vụ”- bà Axelle Nicaise, Phó Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết./.

Theo Thy Hạt/VOV.VN