Đang trong thời gian cho con bú có được sử dụng que cấy thai để kế hoạch?

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 25/08/2017 (GMT+7)

Tôi đang mang thai được 36 tuần, tôi có một thắc mắc là sau sinh chuyện kế hoạch được thực hiện như thế nào? Tôi muốn sử dụng que cấy thai nhưng cháu bú sữa mẹ thì có cấy được hay không, que cấy có tác dụng trong bao lâu?

Lê Ngọc Hạnh (Bình Tân)

Trả lời: Sau sinh 6 tuần, bạn có thể áp dụng tránh thai bằng que cấy, biện pháp tránh thai bằng que cấy không ảnh hưởng đến lượng và chất của sữa mẹ.

Que tránh thai được đặt dưới da, thường là vùng mặt trong cánh tay có tác dụng tránh thai trong 3 năm. Tác dụng chính của que cấy tránh thai là ức chế phóng noãn, sau khi cấy hay rút que giữ khô băng trong vòng 24 giờ, hạn chế không làm việc nặng ở vùng cánh tay cấy que, thay băng và giữ sạch vết tiêm cấy que nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng, khu vực cấy que có thể bị bầm da trong vòng 2 tuần.

Dùng thêm biện pháp tránh thai như bao cao su nếu có giao hợp trong vòng 24 giờ sau cấy. Nếu có điều kiện bạn nên đến Trung tâm Y tế huyện (khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản) hoặc Trung tâm Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm.

BS Phan Gia Hoàng (Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)