Chú ý tuyên truyền, phòng bệnh là chính

Cập nhật, 12:13, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Long (Sở Y tế) đã tăng cường, nâng cao chất lượng hệ thống giám sát từ tỉnh đến cơ sở về các hoạt động giám sát dịch tễ, huyết thanh- vi rút, côn trùng,... đặc biệt là hệ thống giám sát ngay tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và BV tuyến huyện.

Từ đó đã giúp quản lý chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, phát hiện sớm ổ dịch, các địa bàn có nguy cơ cao để can thiệp kịp thời, khống chế không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

Người dân hãy chủ động nâng cao nhận thức để cùng ngành y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe, bảo vệ mình trước dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp.
Người dân hãy chủ động nâng cao nhận thức để cùng ngành y tế đảm bảo chăm sóc sức khỏe, bảo vệ mình trước dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp.

SXH tăng gấp đôi trong bối cảnh hầu hết các bệnh giảm

Bác sĩ Nguyễn Thành Tự- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết năm 2016, tổng số ca bệnh đường tiêu hóa là 5.845, giảm nhẹ so cùng kỳ.

Đáng nói bệnh tay chân miệng (TCM) trong số đó có số mắc giảm lại, dù ít. Các bệnh lây truyền qua đường hô hấp có tổng số ca mắc giảm hơn một nửa so cùng kỳ. Không ghi nhận có tử vong do các bệnh lây truyền nói trên.

 

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Ngành y tế tỉnh phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về giáo dục sức khỏe trên các lĩnh vực, và chú ý công tác phòng bệnh là chính.

Tuy nhiên, đáng nói là bệnh lây truyền qua đường véc tơ tăng. Số mắc cả năm 2016 là 1.071 ca, tăng 467 ca so cùng kỳ. Trong 1.071 ca bệnh đường véc tơ đều là bệnh sốt xuất huyết (SXH). Số ca bệnh này đã tăng 1,7 lần (600 ca) so cùng kỳ. Có 1 ca tử vong, nhưng giảm so 2 ca trong năm ngoái.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Tự, qua hệ thống giám sát, “tình hình bệnh SXH, TCM luôn diễn biến phức tạp, số mắc tăng cao ngay từ những tháng đầu năm, tăng liên tục và kéo dài”.

Tuy nhiên các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi chủ động, xử lý môi trường trong trường học và cộng đồng đã giúp phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch, nên tình hình các dịch bệnh đã được khống chế.

Trong năm qua, ngành y tế đã thực hiện 3 đợt chiến dịch diệt lăng quăng cho 67 xã- phường, cộng 23 xã- phường ngoài chiến dịch; phun hóa chất diệt muỗi chủ động 2 đợt ở 22 xã- phường có nguy cơ SXH.

Kết quả đã phát hiện, xử lý kịp thời 145/146 ổ dịch nhỏ SXH, khống chế nguồn lây, không để bùng phát thành dịch lớn.

Với TCM, ngoài cung cấp hóa chất Cloramin B, kết hợp các trường để vệ sinh môi trường học đường và ngoài cộng đồng, trong năm qua giám sát đã phát hiện và xử lý kịp thời 130/130 ổ dịch.

Tình hình bệnh truyền nhiễm này cũng được kiểm soát. “Trong năm qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long không có dịch lớn xảy ra”- lãnh đạo cơ quan y tế dự phòng tỉnh cho hay.

Chú ý phòng bệnh là chính

Dược sĩ Mai Thanh Hùng- Phó Giám đốc Sở Y tế- báo cáo nhiệm vụ năm 2017 ở nội dung phòng chống dịch bệnh có nêu:

Chủ động giám sát phát hiện sớm, đảm bảo không để dịch bệnh nguy hiểm bùng phát trên địa bàn; ứng phó xử lý kịp thời, đảm bảo khống chế, xử lý triệt để dịch bệnh và các nguy cơ gây dịch, đặc biệt chú ý phòng chống dịch bệnh mới phát sinh; hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong...

Ở công tác khám chữa bệnh, hệ thống BV luôn trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị phòng cách ly, trang thiết bị y tế để đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- đánh giá công tác chủ động phòng chống dịch bệnh nên không có dịch lớn nào xảy ra là một trong các điểm nổi bật thực hiện nhiệm vụ ngành y tế năm qua.

Trong các ý kiến chỉ đạo ngành làm tốt nhiệm vụ công tác năm 2017, ông Lữ Quang Ngời yêu cầu ngành phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về giáo dục sức khỏe trên các lĩnh vực, và chú ý công tác phòng bệnh là chính.

Cụ thể điều này, bác sĩ Nguyễn Thành Tự nói kế hoạch phòng chống dịch bệnh luôn xây dựng ngay từ đầu năm. “Phòng chống dịch bệnh từ công tác phối hợp, huy động mọi nguồn lực và theo phương châm dựa vào cộng đồng.

Tăng cường truyền thông phổ biến kiến thức phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao kiến thức mọi người. Luôn sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch để đáp ứng nhu cầu”- bác sĩ Nguyễn Thành Tự nói.

Theo cơ quan y tế dự phòng, nhìn chung trong năm 2016, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, không có dịch xảy ra lan rộng và kéo dài. Một trong các yêu cầu đặt ra là nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ chuyên trách phòng chống dịch từ tỉnh đến huyện, xã- phường, tổ chức chặt chẽ mạng lưới giám sát, thông tin báo cáo dịch bệnh, phát hiện sớm, dập tắt kịp thời các ổ dịch, chủ động tổ chức triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch cho những xã- phường có nguy cơ trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MINH THÁI