Những điều cần làm ngay để phòng tránh ung thư

Cập nhật, 11:38, Thứ Hai, 03/10/2016 (GMT+7)

Nghiên cứu khoa học cho thấy thay đổi hợp lý lối sinh hoạt hằng ngày có thể ngăn chặn đến 40% nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Đó là lý do chuyên trang sức khỏe Healthista khuyến nghị bạn nên thực hành ngay những biện pháp phòng ngừa ung thư đã được chứng thực, như sau:

Giảm cân

Đầu năm nay, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) công bố bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa béo phì với ung thư dạ dày – căn bệnh gây tử vong cao thứ 3 trên thế giới.

Đơn cử tại châu Âu, tình trạng thừa cân làm tăng thêm 52.000 trường hợp ung thư (vú, tử cung, tuyến tiền liệt và tụy) mỗi năm.

"Càng nặng nề, bạn càng có nguy cơ cao mắc phải những bệnh ung thư này" - Giáo sư Linda Bauld tại Đại học Stirling (Anh) cảnh báo. Bà cho biết thêm là người thừa cân khi tiến hành giảm cân cũng sẽ giảm bớt nguy cơ ung thư.

Hạn chế bia rượu

Giáo sư Dame Sally Davies, Giám đốc Văn phòng Y khoa Anh, từng tuyên bố không có mức độ tiêu thụ thức uống có cồn nào là an toàn. Lý do là việc tiêu thụ ít thức uống có cồn cũng liên quan đến nguy cơ mắc 7 loại ung thư - bao gồm vú, gan, ruột, miệng và cổ họng...

Nghiên cứu mới đây của WCRF cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống hơn 3 ly rượu/ngày với bệnh ung thư dạ dày. "Nguy cơ bị ung thư khởi phát ngay cả khi tiêu thụ chất cồn ở mức thấp"- Giáo sư Bauld cho biết.

Ăn sữa chua

Ảnh: Holabuzz
Ảnh: Holabuzz

Theo các nghiên cứu công bố gần đây, hệ vi khuẩn đường ruột (hay microbiome) ảnh hưởng tới nhiều thứ, từ tâm trạng cho đến nguy cơ béo phì.

Tin vui là ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh mối liên hệ giữa các vi khuẩn đường ruột với lợi ích phòng ngừa ung thư.

Đơn cử, trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí PLOS One (Mỹ) hồi tháng rồi, các chuyên gia đã đối chiếu sức khỏe của nhóm chuột được cung cấp lợi khuẩn dưới dạng viên bổ sung và nhóm chuột không được bổ sung loại vi khuẩn này.

Họ nhận thấy nhóm chuột tiếp nhận vi khuẩn tốt đã tạo ra các chất chuyển hóa giúp ngăn chặn ung thư trong đường ruột, đồng thời chuyển hóa mỡ thừa tốt hơn nhóm chuột đối chứng. Sữa chua là thực phẩm có lợi cho đường ruột.

Tiêu thụ thịt đúng cách

Một trong những phát hiện then chốt của Nghiên cứu điều tra mối quan hệ giữa Chế độ ăn uống và Ung thư ở châu Âu (EPIC) là tiêu thụ các loại thịt đỏ (như trâu, bò, heo, cừu...) và thịt chế biến sẵn (như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông…) có liên quan tới nguy cơ cao phát triển ung thư ruột và ung thư dạ dày.

Trong đó, thịt được nấu quá kỹ cũng làm tăng nguy cơ ung thư, vì thịt khi nấu ở nhiệt độ cao dễ hình thành chất gây ung thư heterocyclic amines (HCA).

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, việc hạn chế ăn thịt đỏ (tối đa khoảng 70gr/ngày) đã giúp làm giảm 8.800 trường hợp bị ung thư ruột ở nước này mỗi năm.

Ngoài ra, một nghiên cứu lý thú từ Đại học bang Kansas (Mỹ) phát hiện việc ướp thịt với các gia vị như hương thảo, húng tây, oregano, húng quế, cây xô thơm và cây kinh giới trước khi nấu cũng giúp giảm thành phần HCA trong thịt.

Ăn nhiều chất xơ

Cũng theo nghiên cứu EPIC, chỉ đơn giản bằng cách tăng cường tiêu thụ chất xơ và rau quả lên 5 phần /ngày là có thể phòng ngừa được 14 loại ung thư khác nhau.

Đơn cử, tăng lượng tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lức và bánh mì nguyên cám đặc biệt giúp giảm nguy cơ ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, một số nghiên cứu tương tự EPIC cũng cho thấy những người ăn nhiều chất xơ và rau quả có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn, bởi vì họ có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh – yếu tố giúp hệ miễn dịch chống lại ung thư.

Dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Hồi tháng 4, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) khẳng định việc dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên không chỉ chống cháy nắng cho da, mà còn phòng ngừa bệnh ung thư tế bào hắc tố (melanoma) -  một dạng ung thư da ác tính.

Cụ thể là sau khi thử nghiệm các loại kem chống nắng khác nhau (đều có chỉ số SPF 30 trở lên) trên đàn chuột có gien dễ bị melanoma, nhóm chuyên gia phát hiện rằng tất cả kem chống nắng đều giúp chuột giảm tỷ lệ phát triển các khối u ác tính.

Tập thể dục 30 phút/ngày

Theo nghiên cứu EPIC, những người có thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày hoặc làm công việc đòi hỏi vận động nhiều có tỷ lệ phát triển ung thư ít hơn người khác.

Theo chuyên gia sức khỏe, năng vận động giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú và tử cung ở phụ nữ, cũng như thúc đẩy tiêu hóa thức ăn trong đường ruột, nhờ đó giảm nguy cơ thực phẩm kích hoạt phản ứng viêm trong ruột, giúp phòng ngừa ung thư ruột.

Thuốc aspirin

Việc uống aspirin ở liều lượng thấp mỗi ngày đã được biết là có thể đẩy lùi nguy cơ bị đau tim cho người dùng. Nhiều bằng chứng gần đây còn chứng tỏ loại thuốc giảm đau phổ biến này cũng giúp phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng hoặc ung thư ruột.

Lý do được cho là vì thuốc aspirin có thể giúp tái lập trình hoạt động của hệ miễn dịch vốn ảnh hưởng đến cơ chế viêm nhiễm ở thành ruột, nhờ đó giúp nó nhận biết dấu hiệu ung thư từ sớm để tiêu diệt mầm mống gây bệnh.

Tuy nhiên, do loại thuốc này cũng kèm theo nguy cơ gây chảy máu vết loét trong bao tử, nên người dùng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi định ngừa ung thư bằng aspirin.

Theo Cần Thơ Online