Làm thế nào để phân biệt trẻ bị viêm phổi hay suyễn?

Cập nhật, 13:13, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

Có những trường hợp trẻ bị viêm phổi nhưng không sốt. Xin bác sĩ cho biết làm thế nào để biết trẻ bị viêm phổi hay suyễn? Cách phòng bệnh suyễn và viêm phổi mùa lạnh?

Nguyễn Ngọc Anh (Trà Ôn)

Trả lời: Trời lạnh, trẻ bị suyễn sẽ tăng gấp đôi nguy cơ viêm phổi so với trẻ không bị suyễn. Khi trẻ bị suyễn có kèm viêm phổi thì bệnh cũng dễ nặng hơn, đáp ứng kém với điều trị suyễn.

Triệu chứng viêm phỗi và cơn suyễn ở trẻ có nhiều điểm tương đồng như thở nhanh, thở co lõm lồng ngực và các dấu hiệu suy hô hấp khác.

Do vậy, khi thăm khám ban đầu, thường khó phân biệt, đặc biệt trẻ trong tình trạng khó thở, suy hô hấp nặng. Các xét nghiệm máu, chụp X-quang phổi sẽ giúp xác định trẻ có thật sự bị viêm phổi hay không.

Phòng ngừa viêm phổi và suyễn vào mùa lạnh bằng cách cho trẻ mặc đủ ấm, trẻ rửa tay để phòng chống các bệnh hô hấp, tránh tiếp xúc với người lớn hay trẻ khác đang cảm ho...

Nên cho trẻ chủng ngừa cúm nếu trẻ nhỏ hơn 5 tuổi, trẻ có bệnh mạn tính. Nếu thấy cần thiết bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện (khoa nhi) để các bác sĩ thăm khám và có hướng dẫn cụ thể cho bạn.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)