"68 ngộ nhận và giác ngộ nuôi con sữa mẹ- Sai và khó, đúng và dễ"

Cập nhật, 14:33, Thứ Bảy, 22/10/2016 (GMT+7)

Cuốn sách "68 ngộ nhận và giác ngộ nuôi con sữa mẹ- Sai và khó, đúng và dễ" của thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng (Chuyên gia về sữa mẹ quốc tế Canada) gửi gắm.  

Đây là cuốn sách đoạt giải Sách hay 2015 và cũng là “best seller” của Nhà xuất bản Phụ nữ,  giúp cho các bậc làm cha, làm mẹ có kinh nghiệm trong việc chăm sóc đứa con bé bỏng của mình ngay từ khi bé cất tiếng khóc chào đời.

Nuôi con bằng sữa mẹ là bản năng của loài người. Song, ngày nay sự phát triển ồ ạt của sữa công thức thì việc nuôi con bằng sữa mẹ lại gặp nhiều khó khăn.

Khi con chào đời, các bà mẹ thường băn khoăn vào các vấn đề như sữa ít hay nhiều, loãng hay đặc, có đủ chất không, nóng hay mát.

Mẹ bệnh con bú sữa mẹ có tốt không, cho con bú có làm “xệ” ngực mẹ hay không? Nhiều bà mẹ băn khoăn: con bị chê “còi ơi là còi” liền bị đổ lỗi ngay là do sữa mẹ thiếu chất, mẹ nuôi con bằng sữa mẹ trữ đông, mẹ đi làm sữa không còn chất…

Tác giả Lê Nhất Phương Hồng (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm cùng “mẹ sữa” tại Ngày hội sữa mẹ TP Cần Thơ.
Tác giả Lê Nhất Phương Hồng (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm cùng “mẹ sữa” tại Ngày hội sữa mẹ TP Cần Thơ.

Và thật đáng tiếc là ở Việt Nam tỷ lê nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, chưa đạt 20%.

Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, 98% bà mẹ có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Những mẹ ít sữa đều có cách đáp ứng để đủ sữa cho con mà không cần uống sữa công thức.

Qua quá trình nghiên cứu và tư vấn thực tế tại Việt Nam, kiến thức cập nhật chuẩn từ Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc, Tổ chức Nuôi con bằng sữa mẹ thế giới, thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng đúc kết lại 68 ngộ nhận phổ biến nhất trong cộng đồng về sữa mẹ, kỹ năng nuôi con bằng sữa mẹ và sự phát triển chuẩn của trẻ bú mẹ.

Rất có thể bạn sẽ giật mình vì những ngộ nhận đưa ra rất dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đó là sữa mẹ quá ít, cần ăn móng giò để lợi sữa.

Song thực tế tác giả chứng minh ăn móng giò không lợi và là một trong những nguyên nhân chính gây tắc tuyến tia sữa. Lượng và chất của sữa mẹ được tạo nên dưới cơ chế “vận hành” của các hormone phù hợp và không cần một thực phẩm lợi sữa nào.

Chọn sữa bột cho trẻ em hay sữa mẹ cho con? Sữa công thức có phải là tiến bộ của khoa học và việc chọn sữa càng mắc tiền là đem lại sức khỏe tốt cho con? Câu trả lời là không. Sữa công thức, cho dù cố gắng hết sức vẫn không thay thể được sữa mẹ.

Thứ tự ưu tiên nuôi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là sữa mẹ ruột bú trực tiếp, sữa mẹ ruột vắt trữ đông, rã đông hâm nóng là lựa chọn tốt thứ nhì;  sữa xin của mẹ khác tốt thứ 3, cuối cùng mới đến sữa bột cho trẻ em. Sữa bột cho trẻ em không đứng vị trí thứ hai ngay sau sữa mẹ.

Những ngộ nhận cũng thường gặp là mẹ không có sữa ngay khi sinh, đặc biệt là sinh non hay sinh mổ. Bằng chứng cứ khoa học, tác giả chỉ ra rằng, từ giữa thai kỳ sữa đã có sẵn trong bầu vú của mẹ.

Và bầu vú mẹ mỗi giờ tiết ra từ 5-10ml sữa sau khi sinh. Còn rất nhiều ngộ nhận khác mà độc giả có thể tìm hiểu kỹ trong cuốn sách để có thể hiểu, giải tỏa những “ngộ nhận”, có cách nhìn toàn cảnh và thêm nhiều kiến thức bổ ích để nuôi con bằng sữa mẹ.

Tương ứng với “68 ngộ nhận”, tác giả cũng cung cấp “68 giác ngộ” về sữa mẹ, là những giải thích và lý luật trên cơ sở khoa học sữa mẹ và sự phát triển chuẩn của bé, mang đến góc nhìn hoàn toàn mới.

Tác giả hy vọng sẽ là cánh cửa mở rộng, đón nhiều ba mẹ trẻ tự tin vào khả năng và thiên chức của mình để các con có được sự khời đầu hoàn hảo: Sữa mẹ và vòng tay mẹ!

Với cách trình bày vấn đề khoa học, dễ hiểu, dễ áp dụng sách “68 ngộ nhận và giác ngộ về nuôi con sữa mẹ- Sai và khó, đúng và dễ” là sách gối đầu giường với mỗi bà mẹ nuôi con trong những năm đầu.

Quyển sách không chỉ cần thiết cho những người chuẩn bị làm mẹ, vừa sanh con mà còn cho những người cha, cho bà, cho những người thân trong gia đình. Việc nuôi lớn một đứa trẻ không chỉ phụ thuộc vào người mẹ mà còn được sự ủng hộ, giúp đỡ của những người thân.

“Nghề làm ba mẹ thật thiêng liêng, chúng ta hãy đọc vì con, học vì con”- tác giả Phương Hồng chia sẻ.

Chuyên gia sữa mẹ – Thạc sĩ Lê Nhất Phương Hồng là sáng lập viên Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti với hơn 150.000 thành viên. Chị cũng là chuyên gia đầu tiên tại Việt Nam sở hữu một loạt chứng chỉ quốc tế uy tín về sữa mẹ và dinh dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG