Y tế tư nhân với vai trò chăm sóc sức khỏe

Cập nhật, 12:46, Thứ Sáu, 09/09/2016 (GMT+7)

Nhiều cơ sở y tế tư nhân với thông tin hoạt động, quy định pháp luật về hành nghề đã được UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức đoàn đến giám sát và nhiều vấn đề được đặt ra.

Từ đó giúp có cái nhìn mang tính cơ sở để quản lý nhà nước về công tác này, tạo đồng thuận xã hội ở lĩnh vực được coi là một phần không thể tách rời với y tế công trong chăm sóc sức khỏe người dân.

Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở cơ sở Loan Trâm được đánh giá cao: người bệnh đến khám điều trị đều có nhân viên hướng dẫn tận tình từ tiếp tân đến cửa phòng khám, thang máy.
Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở cơ sở Loan Trâm được đánh giá cao: người bệnh đến khám điều trị đều có nhân viên hướng dẫn tận tình từ tiếp tân đến cửa phòng khám, thang máy.

Nhiều người còn tự ý mua thuốc uống không cần toa

Nhà thuốc Cây Còng 2 (TX Bình Minh) có chứng nhận kinh doanh do cơ quan chức năng cấp. Sở Y tế cấp chứng nhận đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc (GPP)” đầu năm 2015.

Phạm vi hoạt động của cơ sở: mua bán dược phẩm, mỹ phẩm, đông dược thành phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ trang thiết bị y tế phù hợp.

Về lao động, cơ sở có 3 người: 1 dược sĩ đại học (chủ nhà thuốc), 2 dược sĩ trung học giúp việc. Vì là hộ kinh doanh cá thể nhỏ nên không có nhu cầu thuê lao động, 2 dược sĩ trung học giúp việc là con cháu trong gia đình.

Cơ sở có công khai thời gian làm việc nơi dễ thấy và có niêm yết giá cả công khai trên mỗi loại thuốc và bán đúng giá niêm yết. Về vệ sinh môi trường, cũng do cơ sở kinh doanh, mua bán các loại thuốc thành phẩm nên rác thải được thu gom hàng ngày cho công ty môi trường đô thị theo quy định.

Đó là thông tin cụ thể quy trình kinh doanh, mua bán thuốc tại một cơ sở dược tư nhân. Qua đó cho thấy, có rất nhiều đặc thù mà không phải ai cũng biết. Cơ quan quản lý nhà nước biết là đương nhiên, song ở góc độ đoàn thể cũng cần phải biết, để giám sát và phản biện xã hội.

Báo cáo với đoàn, đại diện nhà thuốc là dược sĩ Phan Kim Thu nói hiện nay theo thói quen, nhiều người dân còn hạn chế về kiến thức chăm sóc sức khỏe nên còn tự ý mua thuốc về sử dụng mà không cần đơn thuốc hoặc sử dụng lại toa thuốc cũ.

Thêm đó là do cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám tư nhân khi bác sĩ khám và bán thuốc trực tiếp cho bệnh nhân mà không kê đơn, nên nhà thuốc rất ít có đơn thuốc kèm theo (của người mua thuốc) để bán. “Từ khó khăn trên, việc thực hành tốt nhà thuốc có phần chưa đảm bảo theo đúng yêu cầu chuyên môn quy định”.

Nhà thuốc Khải Hoàn 2 với quy mô kinh doanh khoảng 2.000 mặt hàng thuốc. Tại đây, đoàn giám sát ghi nhận: cơ sở hoạt động từ năm 2009 đến nay, đạt chuẩn GPP nhiều năm; nhà thuốc có niêm yết giá cả và thời gian làm việc; có đủ dược sĩ, dược tá; cơ sở vật chất khang trang sạch sẽ; nhân viên có hợp đồng lao động và đầy đủ bảo hộ lao động; có bàn tư vấn dược sĩ; có kiểm tra đơn thuốc (liên hệ bác sĩ kê toa khi thấy nghi ngờ về đơn thuốc, liều lượng)...

Mặt hạn chế được đoàn ghi nhận và góp ý cần phải chỉnh sửa: niêm yết bảng tên “thiết bị y tế” sai, thay vì “vật tư y tế”; chưa thống kê được số lượng bán thuốc theo đơn.

Bà Lê Hồng Đào- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- trưởng đoàn giám sát lưu ý với cơ sở này cần hoàn chỉnh thêm về việc bố trí tủ đựng vật tư y tế riêng biệt, bên cạnh các đánh giá tích cực về việc kinh doanh thuốc men của nhà thuốc đạt chuẩn GPP nhiều năm, có đội ngũ hành nghề đúng quy định.

Có cái nhìn rộng hơn về y tế tư nhân

Trong đợt giám sát, đoàn cũng đã tìm hiểu công tác khám chữa bệnh tại Công ty TNHH Loan Trâm (thường được gọi với tên Khu khám Đa khoa kỹ thuật cao Loan Trâm). Theo bà Lê Ngọc Loan Trâm- Phó Giám đốc khu khám, công ty tuân thủ theo pháp luật, hoạt động của khu khám phù hợp và nằm trong phạm vi chứng chỉ hành nghề.

Tổng số bác sĩ, dược sĩ, người lao động tại đơn vị là 52. Nhiều năm qua, cơ sở đã đưa đi đào tạo 1 thạc sĩ là bác sĩ, 1 thạc sĩ là dược sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa 1, cập nhật kiến thức thường xuyên cho y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên (xét nghiệm, X-quang)... đảm bảo khám chữa bệnh, kê toa thuốc, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Khu khám có hệ thống xử lý nước thải hoạt động 24/24 giờ với công suất 60 m3/ngày), có tổ chức phân loại rác thải y tế, rác thải sinh hoạt cũng như hợp đồng công ty thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại.

Nhất trí cao công tác khám chữa bệnh ở đây, ông Nguyễn Văn Sao- Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ- pháp luật thuộc UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long nói, nên chăng cơ sở y tế tư thế này cần đặt vấn đề kết nối khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, nhằm chia sẻ áp lực với bệnh viện công và gánh nặng quỹ BHYT.

Đề xuất này đáng chú ý. Bởi theo dược sĩ Mai Thanh Hùng- Phó Giám đốc Sở Y tế, tỉnh hiện có 4 cơ sở hành nghề y tế tư nhân có chức năng khám chữa bệnh (thường gọi là khu, phòng khám đa khoa). Và không lâu nữa, tại tỉnh sẽ đưa vào hoạt động Bệnh viện Triều An- Loan Trâm với quy mô hàng trăm giường bệnh.

Đánh giá cao việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực y tế, hành nghề của một số đơn vị đã thực tế giám sát, dược sĩ Mai Thanh Hùng lưu ý giữa lúc thuốc giả nhiều nơi đang diễn biến phức tạp, cơ sở khám chữa bệnh cũng như các cơ sở kinh doanh thuốc men thành phẩm khác cần chú trọng hợp đồng trong mua bán, nhằm tránh nguy cơ thuốc giả, gây thiệt hại đến mình, người sử dụng và vấn đề thủ tục pháp lý.

Có thể chưa bao quát hệ thống hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, nhưng qua giám sát của đoàn MTTQ tỉnh đã ghi nhận nhiều thông tin, có cái nhìn kỹ hơn về hoạt động đặc thù này.

Qua đó sẽ giúp lãnh đạo tỉnh, các ngành lãnh chỉ đạo công tác y tế tư nhân phù hợp, làm tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và sự đồng thuận của xã hội đối với hoạt động đặc thù này.

Bài, ảnh: MINH THÁI