Đặt nền cho những chuyên khoa hiếm

Cập nhật, 07:36, Thứ Sáu, 30/10/2015 (GMT+7)

 

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm hỏi bệnh nhân tại BV Lao và bệnh phổi.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thăm hỏi bệnh nhân tại BV Lao và bệnh phổi.

Bệnh viện (BV) Tâm thần, BV Lao và Bệnh phổi trực thuộc Sở Y tế Vĩnh Long vừa được khánh thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho bệnh nhân thuộc nhóm ngành hiếm thuận lợi khi điều trị.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long- hoan nghênh sự tích cực, trách nhiệm của các đơn vị tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư, các ngành liên quan đã thực hiện đúng nhiệm vụ dự án, thiết kế công trình.

“Cám ơn người dân, chính quyền sở tại đã đóng góp một phần đất đai, công sức để hoàn thành 2 BV này; tạo điều kiện bảo vệ, chăm sóc sức khỏe chuyên ngành lao, phổi, tâm thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh”- ông Nguyễn Văn Thanh bày tỏ.

Đây là cơ sở y tế được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Để BV đảm bảo chất lượng, sử dụng hiệu quả, ông Nguyễn Văn Thanh đã yêu cầu tập thể cán bộ, nhân viên y tế phấn đấu hết mình.

Lưu ý ngành y tế, 2 BV tập trung đào tạo, tuyển dụng đầy đủ y bác sĩ, khai thác tích cực, hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, khám chữa bệnh tốt, tạo niềm tin cho nhân dân.

“Tôi nhấn mạnh các đối tượng vào đây là bệnh thuộc nhóm ngành hiếm, nên người bệnh và gia đình rất dễ bị tổn thương. Do vậy rất cần một sự tận tình cả về y lý, y thuật và y đức của đội ngũ y bác sĩ đối với họ”- ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Bác sĩ Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long- cho biết, trong những năm qua tỉnh chưa có BV chuyên khoa lao và bệnh phổi, tâm thần, nên các bệnh nhân phải đi tỉnh bạn hoặc lên tuyến trên, tốn kém tiền bạc, thời gian, sức khỏe,...

Do không có cơ sở thực hành nên công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ chuyên khoa tuyến huyện cũng như nghiên cứu khoa học phục vụ các chuyên ngành này gặp nhiều khó khăn. Theo bác sĩ Trần Văn Út, đầu tư xây dựng 2 BV chuyên khoa là bước đi nối tiếp để hoàn thiện cơ sở vật chất, mạng lưới y tế, năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn, đưa các dịch vụ y tế chất lượng đến gần người dân, phục vụ nhân dân tốt hơn...

Đáp lại sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bác sĩ Phạm Minh Thanh- Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi- đại diện 2 BV hứa quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn ngành giao phó: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, đem lại niềm tin cho nhân dân”.

Ngày khánh thành, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã đi thăm các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đây. Bà Nguyễn Thị Tuyết Em đi nuôi chồng là ông Trần Văn Bè (49 tuổi, ngụ Hậu Lộc, Tam Bình).

Ông là một trong các bệnh nhân đầu tiên vào BV Tâm thần hôm 16/10. Bà Tuyết Em nói cảm thấy yên tâm với BV mới tinh, sạch đẹp, thiết bị hiện đại: “Tôi thấy các bác sĩ theo dõi trị cho ông nhà đã đỡ hơn từ hôm chuyển từ Tam Bình lên”.

Dù còn đó nhiều gương mặt âu lo bệnh tình, nhưng hầu hết thân nhân nuôi bệnh, người bệnh điều trị tại 2 BV mới đều rất phấn khởi trước cơ sở y tế khang trang, đầy đủ, hiện đại mà họ đang thụ hưởng. Đó cũng là một sự “tiếp sức” thêm cho họ mau chóng lành bệnh.


Thông tin thêm:

 

BV Lao và Bệnh phổi có khuôn viên 1,2ha (diện tích sàn xây dựng 6.425,1m2), với tổng mức đầu tư trên 116 tỷ đồng. Cũng có cùng diện tích, BV Tâm thần (diện tích sàn xây dựng 5.718,1m2), với tổng mức đầu tư hơn 94 tỷ đồng. Sau gần 2 năm rưỡi từ khi khởi công, 2 BV hoàn tất đưa vào hoạt động. Theo Sở Y tế- chủ đầu tư, 2 công trình đã tiết kiệm được trên 7,6 tỷ đồng (4,25%) giá trị xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế cho cả 2 dự án. Đây là công trình ngành y tế Vĩnh Long thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI