"Khi ta xa nhau"

Cập nhật, 15:39, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

Vì hoàn cảnh, vì nhiều lý do mà một số cặp vợ chồng trẻ phải sống xa nhau. Ngoài nỗi nhớ là hàng loạt những chuyện phải bồn chồn lo lắng, nếu không giữ vững lòng tin, không tìm cách vượt qua cũng rất dễ dẫn đến những kết cục đáng tiếc.

Tình yêu, niềm tin là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ vợ chồng dù xa nhau hay gần nhau.  Ảnh minh họa
Tình yêu, niềm tin là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ vợ chồng dù xa nhau hay gần nhau. Ảnh minh họa

Khi đứa con trai được hơn 1 tuổi cũng là lúc V.T. (30 tuổi) có quyết định đi học thêm 2 năm tại Hà Nội. Cô vợ trẻ lo lắng, khóc than với chồng, rồi chồng cũng chỉ biết an ủi, động viên vợ ráng vượt qua.

Vì sống chung với nhà chồng, lại đang có con nhỏ nên khi còn chồng hàng ngày bên cạnh, có khó khăn gì cô vợ cũng thủ thỉ tìm sự chia sẻ, hỗ trợ từ chồng mình. Nhưng nay khi vợ chồng ở cách xa, kẻ Nam người Bắc thì mỗi ngày trôi qua đối với N.T. thật khó khăn, buồn chán.

Phải nghĩ làm tạm thời ở nhà trông con đã là một tiếc nuối, ray rứt với N.T., may có chồng tâm lý luôn bên cạnh nên cũng giảm bớt rất nhiều. Giờ đây, N.T. lại rơi vào trạng thái mất cân bằng. Mẹ chồng cô là người khó tính từ những nếp sinh hoạt trong nhà rồi đến việc chăm sóc con nhỏ.

Cô hầu như thường xuyên bị bà chỉ dạy, lại một mình vừa phải vất vả sớm hôm chăm con, lại phải dè dặt mẹ chồng. Không khí trong nhà vô cùng ngột ngạt. Lúc có chồng thì được chồng phụ giúp, có chuyện gì không vừa ý mẹ thì có anh đứng ra giải quyết ổn thỏa, làm cầu nối vui vẻ cho nàng dâu- mẹ chồng.

Giờ, N.T. chỉ biết mỗi tối lên mạng “chat” với chồng, nhìn chồng qua màn hình điện thoại, cô cũng không muốn phải kể lể nhiều thứ vặt vãnh hàng ngày cho chồng nghe vì sợ anh buồn và phân tâm trong chuyện học.

Thấy vợ buồn, V.T. cũng chỉ biết an ủi, vì điều kiện kinh tế nên anh không thể thường về thăm nhà được. Ngoài những nhớ nhung, lo lắng về mọi sinh hoạt của chồng, N.T. còn rất lo việc khi anh sống xa vợ dễ bị những cám dỗ bên ngoài. Cô vợ trẻ thở dài ngao ngán tự nhủ ráng cố gắng vượt qua chỉ mong đếm từng ngày tháng để chồng sớm trở về.

Trường hợp H.M. (22 tuổi) thì đáng tiếc hơn. Được mai mối đính hôn với anh chàng Việt kiều Mỹ, sau đính hôn họ đi làm giấy đăng ký kết hôn chuẩn bị làm giấy tờ bảo lãnh cô vợ trẻ.

Nhưng khi trở về Mỹ, 2 người chỉ liên lạc nhau khoảng 1 giờ mỗi tối vì anh chàng bận rộn công việc. Xa nhau khoảng cách địa lý, lại không thường xuyên tâm sự, chia sẻ nhau mọi vấn đề, dần dần họ xa mặt cách lòng. Gần 2 năm trôi qua, anh chàng Việt kiều vẫn chưa về làm đám cưới và bảo lãnh vợ đi.

H.M. chán nản, thất vọng trước sự nhạt dần của chồng. Trẻ trung, xinh đẹp, có khối anh chàng theo đuổi, H.M. không muốn mình cô đơn quá lâu, cô nàng ngã vào vòng tay một chàng trai khác và giấc mộng đi Mỹ tạm thời “lạc trôi”.

Có không ít những cặp vợ chồng vì nhiều lý do mà mỗi người một nơi. Đã là vợ chồng thì việc sống xa nhau là điều mà ít ai có thể chịu đựng được. Vợ chồng xa nhau không chỉ là nỗi nhớ, những lời yêu thương gửi gắm cho nhau mà còn là những nỗi lo lắng về sức khỏe, công ăn việc làm và lo lắng về niềm tin của cả 2 người.

Bởi vì có rất nhiều cám dỗ ngoài xã hội khiến con người ta xao lòng- nhất là những lúc cô đơn không có một nửa bên cạnh. Yêu xa, sống xa, nếu như một phía không hỏi han hay nhắn tin thường xuyên thì tình cảm sẽ nhạt dần.

Từ đó họ cảm thấy chán với mối quan hệ hiện tại. Chán nản và cô đơn tất yếu sẽ dẫn đến đổ vỡ, nếu như tình yêu của họ không đủ mạnh để chống lại những thử thách trong cuộc sống.

Khi vợ chồng xa nhau, tình yêu và niềm tin chính là điều kiện quan trọng để duy trì mối quan hệ vợ chồng bền chặt. Chỉ khi 2 người đặt niềm tin vào nhau, họ sẽ vượt qua những cám dỗ bên ngoài để giữ một lòng chung thủy.

Để làm được điều đó, vợ chồng phải trung thực, thẳng thắn và thành thật trong mọi vấn đề. Còn nếu như đã ở cách xa rồi, việc kiểm soát nhau là không thể mà vợ chồng lại không có niềm tin dành cho nhau thì tất yếu sẽ dẫn tới sự hoài nghi khiến mâu thuẫn phát sinh, tình cảm rạn vỡ.

Hãy dành tặng nhau những lời yêu thương mà lúc gần nhau chưa nói được, những câu nói ngọt ngào, những lời chúc yêu thương mỗi tối cho người bạn đời của mình để thấy 2 người luôn gần nhau. Đó cũng là việc làm cần thiết để giữ lửa tình yêu.

Chuyên gia tâm lý khuyên rằng, khi 2 người ở xa nhau, việc gặp gỡ trực tiếp là khó khăn thì các phương tiện thông tin rất hữu dụng để 2 người thể hiện tình cảm dành cho nhau, trao đổi chân thật những chuyện hàng ngày để cùng nhau chia sẻ, động viên nhau, nhìn thấy nhau trên màn hình cũng vơi bớt đi nỗi nhớ.

Dù có bận rộn mấy cũng phải tận dụng mọi thời gian rảnh để “thấy nhau”. Tùy điều kiện kinh tế, thỉnh thoảng có cuộc thăm nom bất ngờ cũng rất thú vị để hâm nóng tình yêu của 2 người.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHÔI