5 bước rèn trẻ sơ sinh ngủ đêm 'nhàn tênh'

Cập nhật, 11:20, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Trong bài viết dưới đây, phununews sẽ hướng dẫn mẹ cách tập cho trẻ sơ sinh ngủ đêm “một phát ăn ngay”, để ba mẹ và bé có một giấc ngủ ngon hơn.

Thời điểm để mẹ tập cho bé tự ngủ

“Dạy con từ thuở còn thơ”, hãy bắt đầu tập cho bé ngủ đêm và cách tự ngủ khi bé được 6-8 tuần tuổi, đây là giai đoạn thích hợp vì bé đã khá quen với nếp sinh hoạt của gia đình bạn, nếu kéo dài, mẹ sẽ phải gặp nhiều khó khăn hơn khi rèn giấc ngủ của trẻ sơ sinh đấy.

Trước hết, mẹ cần đề ra một lịch trình cho cả 2 mẹ con và cố gắng tuân thủ theo đó, tuy nhiên, mẹ không nên điều chỉnh thời gian biểu theo nhu cầu của bé mà mẹ hãy rèn cho bé theo giờ giấc sinh hoạt của gia đình mình nhé.

Dạy trẻ cách phân biệt ngày và đêm

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh đã có xu hướng làm “cú đêm” bằng chứng là mẹ sẽ thấy bé quẫy đạp trong bụng mình nhiều hơn vào ban đêm. Do đó, khi chào đời, bé vẫn sẽ giữ thói quen này và mẹ cần giúp trẻ nhận thức được ban ngày và ban đêm.

Vào ban ngày, hãy giữ cho bé tỉnh táo bằng cách bật đèn sáng, chơi với bé và khi bé ngủ ngắn mẹ và người thân cũng không cần phải giữ yên lặng tuyệt đối đâu, cứ giữ nếp sinh hoạt bình thường.

Nhưng nhớ là bé sơ sinh vẫn cần được ngủ các giấc ngắn trong ngày đấy nhé, đừng cố giữ cho bé thức, việc “quá giấc” sẽ làm bé căng thẳng và “phát cáu” lên đấy.

Còn vào ban đêm, mẹ hãy cho bé bú no, thay tã khô, tắt bớt đèn và giữ yên lặng để bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

việc quan trọng nhất để tập cho bé tự ngủ là dạy bé phân biệt ngày và đêm

Cho bé ôm một món đồ mà bé yêu thích

Tất cả các trẻ nhỏ đều có một tình yêu đặc biệt với một món đồ nào đó như gối, chăn, thú nhồi bông hoặc đồ chơi và bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mẹ cho bé ôm chúng khi ngủ.

Một lời khuyên dành cho mẹ đó là trẻ sơ sinh rất nhạy với mùi của của mẹ và chúng rất yêu thích mùi hương này.

Trước khi cho bé ngủ, mẹ có thể quấn một cái chăn hoặc ôm một cái gối vào lòng mình rồi để cho bé ôm, mùi sữa vươn trên món đồ ấy sẽ tạo cảm giác an toàn cho bé giống như có mẹ ở bên, từ đó trẻ có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời, nếu giữa đêm bé có tỉnh giấc thì món đồ này cũng giúp cho bé quay lại giấc ngủ dê dàng hơn.

Nếu trẻ thức dậy mẹ hãy cho bé bú

Khi bé có dấu hiệu cựa quậy, chuẩn bị mở mắt thì mẹ nên cho bé bú ngay chứ đừng để đến khi bé tỉnh táo hoàn toàn mới cho bé bú nhé. Đồng thời, khi cho bé bú, mẹ đừng nên bật đèn hoặc trò chuyện gì cả, nếu không bé sẽ nghĩ rằng mỗi khi bú thì bé sẽ cần phải thức dậy.

Hãy để nguyên mọi thứ và nhẹ nhàng trong các hành động của mình, bé của bạn sau khi bú no, bé sẽ tự ngủ lại.

Rèn cho bé tự ngủ thay vì ba mẹ phải dỗ bé ngủ

Hãy ghi nhớ một điều, “trẻ nhỏ như 1 tờ giấy trắng”, do đó, cách mà ba mẹ dỗ bé ngủ rất quan trọng, nó sẽ hành thành thói quen cho bé trong những năm tháng đầu đời.

Nếu muốn dỗ bé ngủ bằng cách bế trên tay, đưa võng, hay vỗ mông thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng lại nhé vì bạn sẽ phải thực hiện “thủ tục” này mỗi đêm đấy, thế nên hãy lựa chọn những phương pháp có vẻ “khả thi”cho cả mẹ và bé nhé.

Ngoài ra, khi bé khóc vào ban đêm, mẹ đừng vội chạy lại mà dỗ dành bé, hãy để xem bé có tự ngủ lại hay không, sau 2 phút mà bé chưa ngủ lại thì mẹ mới cần dỗ bé ngủ, ở ngày tiếp theo nếu bé vẫn thức và quấy khóc, mẹ hãy kéo dài thời gian chờ đợi của mình lên 5 phút rồi mới dỗ dành, cứ như thế, bé sẽ thích nghi và tự ngủ lại rất nhanh.

Tuy nhiên, mẹ cần đảm bảo biết rõ nguyên nhân mà bé quấy khóc đấy nhé.

Theo Phụ Nữ News