Hôn nhân hiện đại

Phụ nữ không còn cam chịu?

Cập nhật, 06:45, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Hôn nhân hiện đại ngày nay, nhiều cuộc đổ vỡ chóng vánh, đặc biệt phụ nữ là người đứng đơn xin ly hôn ngày càng nhiều. Phải chăng phụ nữ hiện đại tự chủ hơn, biết sống vì mình hơn hay còn do những nguyên nhân nào khác?

Gia đình hạnh phúc là nền tảng tốt nhất để con cái phát triển.
Gia đình hạnh phúc là nền tảng tốt nhất để con cái phát triển.

Ly hôn để giải thoát

Chị K.T. (TP Vĩnh Long) làm nhiều người khá bất ngờ khi quyết định viết đơn xin ly hôn sau 3 năm yêu vội cưới nhanh, với lý do là vợ chồng không hợp nhau nữa, không thể chấp nhận được nhau để sống tiếp.

Mặc cho người thân, bạn bè khuyên bảo, thậm chí cha mẹ còn không nhìn mặt chị vì thương cháu ngoại mới có 2 tuổi đầu mà phải chịu cảnh cha mẹ tan vỡ; chị vẫn cứng rắn đến ngạc nhiên khi nhất quyết giữ ý định của mình, dù anh chồng đã hết lời năn nỉ.

Mọi người tuy không thật sự hiểu rõ nguyên nhân sâu xa của vấn đề nhưng chắc rằng không hợp nhau chỉ là một phần lý do. Một anh chồng không biết lo cho gia đình, không công việc ổn định, tiêu xài còn xin tiền mẹ ruột mà lại thích tụ tập bạn bè nhậu nhẹt...

Chị T.K. (Tam Bình) cũng là người đứng đơn xin ly hôn cách đây hơn 1 năm. Chị chấp nhận cảnh một mình nuôi con gái bé bỏng và quay về sống cùng gia đình mình.

Mâu thuẫn đã có từ lâu với vô vàn vấn đề từ cách sống đến suy nghĩ, nhưng đỉnh điểm là sự xuất hiện của người thứ ba làm cho cuộc hôn nhân không thể cứu vãn.

Mặc dù anh chồng biết lỗi và hứa sửa sai nhưng chị đã cương quyết ra tòa ly dị, mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, chị cũng không nhận sự trợ cấp nào của người cha cho con mình.

Đối với chị, ly hôn là một giải thoát cho cả hai. Tuy làm mẹ đơn thân có vất vả, mệt mỏi nhưng chị cảm thấy thoải mái tinh thần, không còn stress như khi sống chung.

Nguyên nhân vì đâu?

Bất cứ ai khi bước chân vào ngưỡng cửa hôn nhân đều mong muốn có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

Nhưng khi cả hai không còn nhìn về một hướng, những rạn nứt bắt đầu xuất hiện thì ly hôn là giải pháp cuối cùng được đặt ra để kết thúc sự đổ vỡ của tình yêu hoặc chấm dứt quan hệ gia đình khi không còn hạnh phúc.

Ngoại tình là nguyên nhân ly hôn hàng đầu, thứ hai là do bạo lực gia đình rồi mới đến những mâu thuẫn khác. Theo thống kê, có khoảng 70% đơn ly hôn do phụ nữ đứng tên.

Đối với nhiều cặp đôi trẻ, việc “ly hôn xanh” cũng khá phổ biến. Thiếu những kỹ năng quan trọng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, yêu sớm, cưới vội cũng là lý do dẫn đến gia đình tan vỡ.

Khi ly hôn, phụ nữ thường bị nhiều điều tiếng hơn nam giới, nhiều mất mát khi bị “mang tiếng” đã qua một đời chồng, những người không có điều kiện nuôi con, phải nuốt nước mắt để con ở lại cho chồng còn bị mang tiếng bỏ con, bị lên án, đánh giá về nhân cách.

Đây cũng là rào cản khiến phụ nữ ngày xưa thiếu tự tin, sống lệ thuộc. Nhưng ngày nay thì họ đã thay đổi rất nhiều, khi không còn sức chịu đựng, cảm thấy không hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân thì họ sẽ tự tìm đường giải thoát cho mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết- Chánh Văn phòng Tòa án tỉnh Vĩnh Long cho biết, nguyên nhân chính là do nhận thức của phụ nữ tăng cao, ngày nay phụ nữ hầu hết đã ra xã hội nhiều, họ độc lập tự chủ về kinh tế, không còn ràng buộc, sống nương tựa vào chồng, không còn tư tưởng an phận thủ thường như xưa. Đặc biệt sự hòa nhập với thế giới cũng ảnh hưởng tư tưởng của họ, phụ nữ không còn sự cam chịu số phận.

Bà Lý Thị Kiệp- Trưởng Ban Gia đình xã hội, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ thêm: Thiếu kỹ năng trước hôn nhân cũng là một vấn đề trong các cuộc ly hôn của giới trẻ hiện nay. Họ chưa tìm hiểu kỹ, yêu nhanh cưới vội rồi thất vọng trong hôn nhân.

Phụ nữ ngày nay cũng bản lĩnh hơn xưa, phát triển về mọi mặt từ nhận thức đến khả năng. Không ai ủng hộ việc họ luôn cam chịu dù cuộc sống khốn khổ cỡ nào như ngày xưa nhưng quả thật, nếu cứ “không hợp” là ly dị thì cũng không hay.

Quan trọng là phải biết tìm hiểu kỹ, biết chấp nhận và dung hòa cho phù hợp, điều chỉnh cho tốt đẹp hơn từ mối quan hệ với chồng và nhiều mối quan hệ khác trong gia đình.

Một gia đình hạnh phúc luôn là nền tảng quan trọng nhất để con cái phát triển nên người. Muốn có mái ấm hạnh phúc thì cả vợ và chồng đều phải biết vun vén, bồi đắp, phải nỗ lực làm tròn trách nhiệm của mình, điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi bản thân để giữ gìn, bảo vệ nếp nhà, học cách tổ chức và cân bằng cuộc sống.

6 tháng đầu năm 2016, Tòa án tỉnh Vĩnh Long thụ lý 94 vụ hôn nhân gia đình, tiến hành xét xử sơ thẩm cấp tỉnh 18 vụ ly hôn. Trên 80% các vụ ly hôn là do phụ nữ đứng đơn.

Tam Bình là một trong các huyện thụ lý giải quyết án hôn nhân gia đình nhiều. Trong 6 tháng đầu năm, đã thụ lý 231 vụ, tăng 54 vụ so cùng kỳ; trong đó đã hòa giải thành 142 vụ, xét xử 32 vụ. Đặc biệt, nữ xin ly hôn chiếm trên 80%.

Bài, ảnh: HẢI YẾN