Ôn thi tuyển sinh lớp 10: Phòng dịch vẫn phải đảm bảo chất lượng

Cập nhật, 07:44, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Hơn 2 tuần nữa, học sinh sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022. Hiện tại, các trường THCS ôn tập đúng định hướng, đảm bảo nội dung và thực hiện các khuyến cáo phòng dịch.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Vĩnh Long) trong giờ ôn tập.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Vĩnh Long) trong giờ ôn tập.

Đôi nét tuyển sinh lớp 10

Năm học 2021-2022 sẽ tuyển 73% học sinh tốt nghiệp THCS của năm học 2020-2021 vào học hệ giáo dục phổ thông, số học sinh còn lại sẽ học hệ giáo dục thường xuyên, học nghề hoặc tham gia lao động. Tổng số học sinh đang học lớp 9 hiện tại trong tỉnh là 13.800 em.

Học sinh sẽ thi bắt buộc 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Ngữ văn, Toán thi bằng hình thức tự luận. Môn Tiếng Anh thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian thi trong 2 ngày 29 và 30/5/2021. Điểm tuyển sinh được tính là tổng của điểm thi 3 môn có tính hệ số (môn Ngữ văn và môn Toán hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên (nếu có).

Ngay từ khi đề án tuyển sinh lớp 10 năm học 2021- 2022 được công bố, lãnh đạo các trường đã phổ biến phương án thi tuyển đến toàn thể giáo viên, học sinh và gia đình học sinh của trường và tư vấn cho việc chọn trường của học sinh. Song song đó là các hoạt động tư vấn, định hướng cho học sinh để thực hiện có hiệu quả việc đăng ký nguyện vọng, ôn tập và phân luồng.

Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) có 265 học sinh lớp 9 thì có 215 học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông, 50 em còn lại đăng ký vào hệ giáo dục thường xuyên và học nghề. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Bảo cho biết: “215 học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào cấp III cùng trường”. Có thể thấy, chất lượng giáo dục các trường vùng sâu, vùng khó khăn ngày càng được khẳng định thông qua lòng tin- sự chọn lựa của học sinh và phụ huynh.

Điểm tuyển sinh áp dụng chung cho tất cả thí sinh. Điểm chuẩn tuyển sinh các nguyện vọng do hội đồng tuyển sinh của trường quyết định và được lãnh đạo Sở GD-ĐT phê duyệt. Điểm tuyển sinh những nguyện vọng sau phải cao hơn điểm tuyển sinh của nguyện vọng liền kề trước đó.

Căn cứ điểm tuyển sinh của thí sinh, danh sách thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và chỉ tiêu tuyển sinh, hội đồng tuyển sinh của trường sẽ xác định điểm chuẩn nguyện vọng 1 và tuyển từ điểm tuyển sinh cao nhất đến thấp dần xuống đảm bảo số lượng tuyển nhiều nhất là 90% chỉ tiêu đã công bố của từng trường. Do vậy, lãnh đạo các trường cho rằng, học sinh cần phát huy hết khả năng của mình, cũng như xét tuyển ĐH, tuyển sinh lớp 10 cũng lấy “từ cao xuống thấp”.

Đối với những học sinh không trúng tuyển nguyện vọng nào được chọn trung tâm giáo dục thường xuyên thuận tiện nhất hoặc trường THPT có hệ giáo dục thường xuyên để đăng ký học, không phải xét tuyển.

Ôn tập lưu ý phòng dịch

Theo ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, đối với ôn tập và kiểm tra trong tuyển sinh lớp 10 năm nay đều có sự cải tiến. Công tác kiểm tra và ôn tập sớm, địa phương có tâm thế chuẩn bị tốt hơn. Nhờ đó, các đơn vị xác định được nội dung cốt lõi trong ôn tập và định hướng thực hiện tốt. Trong quá trình kiểm tra chuyên viên của sở, phòng phụ trách THCS đã chỉ ra những điểm mạnh và những điểm hạn chế của đơn vị.

Một áp lực khác đối với giáo viên và học sinh lớp 9 hiện nay là ôn tập trong tình hình dịch COVID- 19 phức tạp. Tuy nhiên, theo Sở GD- ĐT Vĩnh Long tình hình trong tỉnh còn trong tầm kiểm soát, do đó việc ôn tập lớp 9 trực tiếp tại trường để đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Điểm sáng của Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Vĩnh Long) là ôn tập theo hướng phân hóa đối tượng. Năm học 2021- 2022, trường có 264 học sinh lớp 9. Trong đó, số học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 là 231 em, 24 học sinh đăng ký học trung cấp nghề, 7 học sinh đăng ký học hệ thường xuyên và 2 học sinh luồng khác. Thầy Phó Hiệu trưởng Lê Văn Trên cho hay: “Chúng tôi ôn tập phân hóa theo đối tượng học sinh bởi các em đăng ký nhiều nguyện vọng, mức độ khác nhau. Có em thi trường chuyên, có em thi THPT Lưu Văn Liệt, THPT
Nguyễn Thông,...”.

Trong khi đó, Trường THCS Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) có 209 học sinh lớp 9. Trong đó, 179/209 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 phổ thông. Không như một số trường tập trung ôn trong 4 tuần sau khi thi học kỳ II, trường này ôn tập cho học sinh từ tháng 3, với phương châm vừa học vừa ôn.

Trong quá trình đi kiểm tra các trường THCS, ông Đỗ Ý Ly- Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp- Giáo dục thường xuyên (Sở GD- ĐT Vĩnh Long) lưu ý các trường: “Cần tiếp tục triển khai kế hoạch ôn tập gắn với đẩy mạnh đảm bảo yêu cầu sức khỏe, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19”.

Thời gian ôn tập là 4 tuần, số tiết ôn tập dao động từ 96- 120 tùy theo tình hình từng đơn vị. Ưu điểm các trường THCS được kiểm tra theo ông Trịnh Văn Ngoãn là bám sát định hướng ôn tập, tuy nhiên vấn đề ông đề nghị nhiều trường thực hiện cụ thể hơn là kế hoạch ôn tập theo từng nhóm đối tượng. Ông cho biết: “Học sinh có những nguyện vọng khác nhau, theo những luồng khác nhau thì không thể sử dụng chung một kế hoạch, một chương trình ôn tập được”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN