Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật, 15:16, Thứ Bảy, 05/09/2020 (GMT+7)

Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020- 2021 đã sẵn sàng trên cơ sở giữ vững, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học qua. Có thể nói, ngành giáo dục đã sẵn sàng vững tin cho năm học mới có nhiều… nét mới!

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà đầu năm học 2020- 2021 cho học sinh trường THCS- THPT Phan Văn Đáng
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà đầu năm học 2020- 2021 cho học sinh trường THCS- THPT Phan Văn Đáng

Rà soát điều kiện đảm bảo cho năm học

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục đã tiến hành rà soát tất cả các điều kiện để có thể khai giảng năm học mới. Cụ thể đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường học, trên cơ sở đó có kế hoạch xây dựng mới, bổ sung phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh cũng như tiến hành sữa chữa, cải tạo phòng học cũ…

Ngành cũng rà soát đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa, làm mới, và sử dụng hiệu quả cho năm học mới, cũng như mua sắm, trang cấp mới đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Song song đó, ngành cũng tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên từ  trường thừa sang trường thiếu, đảm bảo đủ giáo viên  theo kế hoạch phát triển của từng nhà trường.

Thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu quản lý, quản trị nhà trường, tiếp tục thực hiện quy trình tuyển dụng viên chức giảng dạy, nhân viên trường học theo quy định đảm bảo được đủ giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục

Theo Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận, sở cũng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các kế hoạch hoạt động đầu năm học, gắn với thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, lưu ý  việc tập trung học sinh trong ngày tựu trường để sinh hoạt đầu năm, tổ chức khai giảng năm học 2020- 2021 tạo không  khí vui tươi, phấn khởi, đón chào năm học mới nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Đặc biệt, đối với lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành đã rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo dạy 2 buổi/ ngày cũng như thiết bị dạy học tối thiểu. Hiện tại thì điều kiện về phòng học đã được đảm bảo.

Riêng thiết bị bị dạy học tối thiểu, các phòng GD- ĐT cũng đã lập danh mục để trình UBND huyện bố trí ngân sách trang bị. Song song đó, việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cũng được thực hiện nghiêm túc, hiện tại chương trình địa phương tổng thể từ lớp 1 đến lớp 12 đã thực hiện và được UBND tỉnh phê duyệt, ban biên soạn cũng đã hoàn thiện bản thảo tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 1 trong năm học mới này.

Bên cạnh đó, việc huy động học sinh đến trường hàng năm được ngành giáo dục chỉ đạo và được các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả do duy trì, phát huy các biện pháp, nhiệm vụ thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ của tình trong nhiều năm qua. Hàng năm thì ngay từ tháng 7, các trường đã rà soát danh sách, nhất là các đối tượng học sinh đầu cấp để huy động ra lớp.

Riêng lớp 10 phổ thông thì cũng tổ chức thực hiện thi tuyển, rà soát danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học và học sinh bỏ học của năm học trước để phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động các em đi học trở lại. Kết quả là tỷ lệ huy động học sinh đến trường ở các cấp học đều cao  hơn so với năm học trước, tỷ lệ bỏ học  hàng năm giảm.

Sẵn sàng cho năm học mới

Năm học 2020- 2021, ngành giáo dục tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của năm học qua, bắt đầu với nhiệm vụ mới, yêu cầu mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

 Sở GD- ĐT chỉ đạo các phòng GD- ĐT, các cơ sở giáo dục chuẩn bị đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định. Tập trung tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh, cộng đồng về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch, trách nhiệm của từng cá nhân, nhà trường, phụ huynh trong công tác phối hợp cũng như phối hợp chặt chẽ với ngành y tế với phương châm “không để dịch xảy ra trong nhà trường”.

“Các cơ sở giáo dục cũng tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không chủ quan, lơ là. Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các cấp học từ mầm non đến phổ thông xây dựng kế hoạch dạy học nếu có dịch bệnh xảy ra. Qua đó có sự chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cũng như phương thức dạy học. Ngành giáo dục đã đặt ra mục tiêu kép cho năm học này, đó là nâng cao chất lượng giáo dục, phòng chống hiệu quả dịch COVID-19”- Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cho biết.

Các trường chú trọng đến công tác an toàn trường học, phòng chống dịch COVID- 19 ngay từ đầu những ngày tựu trường.
Các trường chú trọng đến công tác an toàn trường học, phòng chống dịch COVID- 19 ngay từ đầu những ngày tựu trường.

Năm học 2020- 2021 còn là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, được thực hiện từ lớp 1. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học.

“Để thực hiện nhiệm vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, việc đầu tiên ngành giáo dục đã làm đó là tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ quản lý, nhà giáo về chương trình  giáo dục phổ thông, sau đó là tuyên truyền trong phụ huynh học sinh và xã hội về sự cần  thiết cũng như là mục đích của đổi mới chương trình giáo  dục phổ thông, tạo ra nhận thức đúng đắn, tạo sự đồng thuận, sự quyết tâm trong toàn ngành và xã hội.

Ngành giáo dục đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội  ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học, đặc biệt là đối với giáo viên dạy lớp 1 năm học này… Đảm bảo tất cả giáo viên  dạy lớp 1 được bồi dưỡng và được đánh giá đạt yêu cầu thì mới được dạy”- bà Trương Thanh Nhuận nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận, năm học 2020- 2021, ngành giáo dục chú trọng sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc. Trong đó, tập trung tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, đảm bảo an toàn trường học, công tác  giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên. Đồng thời  thực hiện hiệu quả công tác chính trị, đạo đức đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, xã hội cho học sinh…

 

Đồng thời tập trung nhiệm vụ nâng cao chuẩn hoá đội ngũ giáo viên,  cán bộ quản lý giáo dục các cấp với mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đủ về số lượng cơ cấu, đảm bảo yêu cầu về phẩm chất đạo đức nhà giáo, năng lực chuyên môn và năng lực quản trị nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trong quản lý giáo dục, trọng tâm là triển khai daỵ học trực tuyến, kiểm tra đánh giá học sinh,…

 

 

Riêng các khoản thu đầu năm học, Sở GD- ĐT có văn bản hướng dẫn thu chi đầu năm với nguyên tắc là thu đúng quy định. Nếu có khoản thu phục vụ riêng cho học sinh thì các cơ sở giáo dục phải thông tin, lấy ý kiến phụ huynh. Khi được đại đa số phụ huynh đồng ý thì mới được thu. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn, sở và phòng GD- ĐT đều có tổ chức kiểm tra, giám sát, có đường dây nóng để nhận phản ánh của phụ huynh học về các hoạt động, khoản thu đầu năm học, tiếp thu và chấn chỉnh kịp thời để không xảy ra tình trạng lạm thu.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY