Thủ khoa và điểm 10 duy nhất môn Tiếng Anh cùng học chung một lớp

Cập nhật, 10:47, Thứ Bảy, 05/09/2020 (GMT+7)

Thí sinh có điểm thi 6 môn cao nhất tỉnh và điểm 10 duy nhất môn Tiếng Anh đều học lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Đó là hai nữ sinh Lê Diệu Thi và Trịnh Hải Huỳnh.

Em Lê Diệu Thi.
Em Lê Diệu Thi.

Lê Diệu Thi- 6 môn 55,15 điểm

Là thí sinh có điểm tổng hợp 6 môn thi cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay (Toán 9.4, Văn 8, Sử  9.75, Địa 9.25, Giáo dục công dân 9.75 và Tiếng Anh 9, tổng 55,15 điểm), Lê Diệu Thi cho hay em khá bất ngờ. Diệu Thi chọn bài thi khoa học xã hội dù trước nay em vẫn học giỏi đều các môn đến lúc thi thì em cảm thấy “mình làm bài khá tốt”.

Diệu Thi viết chữ rất đẹp
Diệu Thi viết chữ rất đẹp

Cô gái mảnh khảnh nhỏ nhẹ nói: “Em chọn ngành sư phạm Tiếng Anh của ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh và mới nhận được kết quả trúng tuyển”. Diệu Thi cho rằng làm giáo viên là ước mơ lớn của em, vì “em muốn góp phần đào tạo công dân tốt cho xã hội”.

Yêu thích Tiếng Anh và Ngữ văn từ nhỏ, nên Thi luôn dành thời gian rảnh rỗi cho việc đọc sách. Điều đặc biệt ở cô học trò này là dù tập trung ôn thi các môn trong tổ hợp xét tuyển vào ĐH vẫn có điểm thi các môn khác rất cao.

Bài thi xã hội gồm 3 môn Sử, Địa, Giáo dục công dân có tổng điểm là 28,75 điểm, thấp hơn thí sinh có điểm bài thi xã hội cao nhất tỉnh 0,25 điểm. Diệu Thi cho biết, em thích các môn Sử, Địa và thường chăm chú nghe giảng, tìm hiểu thêm thông tin và học thuộc bài ngay. Theo Thi bí quyết là “thích kiến thức khối xã hội, nên nghe rất dễ ghi nhớ”.

Bìa tập “handmade” của  Diệu Thi
Bìa tập “handmade” của Diệu Thi

Dù điểm thi cao nhưng Diệu Thi vẫn chưa hài lòng với mình vì “môn Tiếng Anh và Ngữ văn là hai môn em đặt nhiều kỳ vọng nhất chỉ đạt 9 và 8 điểm”. Diệu Thi rút ra kinh nghiệm rằng: “kỳ vọng lớn sẽ dẫn đến áp lực lớn và khó phát huy hết khả năng khi làm bài thi”.

Cô Lê Trần Thị Hồng Hạnh- mẹ Diệu Thi cười thật tươi khi kể về con gái: “Diệu Thi là người có ý thức, trách nhiệm rất cao, từ nhỏ đến lớn luôn là học sinh giỏi, chưa để ba mẹ phải nhắc nhở chuyện gì”. Thêm điểm nổi bật ở Diệu Thi là viết chữ rất đẹp, Diệu Thi từng đạt giải văn hay chữ tốt cấp thành phố nhiều năm liền. Những nét chữ đều tăm tắp, từng quyển tập được bao bìa thiết kế riêng “handmade” và “made in Diệu Thi” không chỉ thể hiện sự tinh tế, khéo léo mà còn chỉnh chu như thể hiện được nết người.

Điểm 10 Tiếng Anh- Trịnh Hải Huỳnh

Khác với sự mềm mỏng, dịu dàng của cô bạn cùng lớp, Trịnh Hải Huỳnh- thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Tiếng Anh của tỉnh Vĩnh Long, rất hoạt bát. Huỳnh cười thật tươi khoe: “Ngày mai em đến Trường ĐH Ngoại Thương nộp hồ sơ nhập học ngành Kinh tế đối ngoại”.

Hải Huỳnh quê ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp), từ năm học lớp 3 bắt đầu học Tiếng Anh, Hải Huỳnh đã cảm thấy thích và quyết định gắn bó với môn học này. “Do mê Tiếng Anh nên học xong lớp 9 thì em thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Vậy là từ lớp 10 em học Tiếng Anh nhiều như mong đợi, các bạn trong lớp ai cũng giỏi nên em cũng sẽ học hỏi được rất nhiều”- Hải Huỳnh nói thêm.

Em Trịnh Hải Huỳnh.
Em Trịnh Hải Huỳnh.

Nói về điểm 10 môn Tiếng Anh, Hải Huỳnh đã dự đoán được ngay sau khi có đáp án trên mạng. Tuy nhiên, Huỳnh không nghĩ trong tỉnh chỉ mình em có điểm 10 môn này. Là học sinh giỏi quốc gia 2 năm liền môn Tiếng Anh, lớp 11 giải ba và lớp 12 giải khuyến khích, Hải Huỳnh trúng tuyển vào ngành và trường mình yêu thích chỉ cần “tốt nghiệp THPT là xác nhận nhập học” nên khi thi Huỳnh rất tự tin.

Thời gian học của Huỳnh cũng khá thoải mái, sáng học tại trường, chiều học thêm 1 trong 3 môn tổ hợp và tối chỉ học bài đến 22 giờ là đi ngủ. Mỗi ngày ngủ từ 7 tiếng và chủ nhật dành cho việc giải đề thi các môn. Với điểm thi tổ hợp A01 là Toán 8,6; Lý 8,75 và Tiếng Anh 10, tổng điểm 3 môn là 27,35, Hải Huỳnh tự tin có thể xét tuyển bằng điểm thi vẫn “ổn”.

Tiếng Anh đối với Hải Huỳnh không chỉ là môn học mà còn là hình thức giải trí vì em thường nghe nhạc, xem clip, xem phim Tiếng Anh để tăng vốn từ vựng và khả năng nghe. Trong mỗi bài học Tiếng Anh trên lớp Hải Huỳnh chú trọng kỹ phần ngữ pháp sau đó “check” ngay các từ mới và học thuộc từ vựng ấy ngay.

Nói về 2 cô học trò nhỏ của mình, cô Đặng Thị Thu Thảo- Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho rằng: Diệu Thi và Hải Huỳnh là những cá tính khác nhau. Diệu Thi là bí thư lớp còn Hải Huỳnh là lớp phó học tập. Cả hai đều rất chăm ngoan, học giỏi và có ý thức trách nhiệm trong việc học cũng như nhiệm vụ được giao. Diệu Thi thì học giỏi đều các môn, còn Hải Huỳnh nổi bật môn Tiếng Anh.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là ngôi trường có chất lượng giáo dục THPT đứng đầu trong tỉnh Vĩnh Long. Ngoài điểm 10 môn Tiếng Anh, toàn tỉnh Vĩnh Long có 4 điểm 10 môn Hóa đều là thành tích của học sinh trường này. Ngoài ra, còn có 1 học sinh của trường đạt điểm 10 môn Lịch Sử. Học sinh lớn điểm Ngữ văn nhất tỉnh 9,5 điểm cũng học tại THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN