Học sinh Vĩnh Long rộn ràng bước vào năm học mới

Cập nhật, 14:12, Thứ Bảy, 05/09/2020 (GMT+7)

Cùng với gần 23 triệu học sinh cả nước, sáng 5/9/2020, khoảng 215.000 học sinh trong tỉnh nô nức bước vào năm học mới 2020- 2021.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long) trong ngày khai giảng.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long) trong ngày khai giảng.

Học sinh nô nức đến trường

Lễ khai giảng năm học 2020- 2021 diễn ra ngắn gọn nhưng vẫn có không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng- ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Trường THCS- THPT Hiếu Nhơn (huyện Vũng Liêm) đón 229 học sinh lớp 6 và 240 học sinh lớp 10. Em Trần Lộc Thanh- học sinh lớp 9/2 háo hức chờ buổi khai giảng vì đây là lần đầu tiên em được nhận học bổng dành cho học sinh vượt khó học giỏi.

Em Trần Lộc Thanh chia sẻ: “Năm học vừa qua, em được điểm trung bình 9.0 là món quà quý nhất cho bà ngoại. 2 anh em của em từ nhỏ sống với ngoại, cha bỏ đi, mẹ làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh chắt chiu gởi tiền về nuôi em. Năm học mới em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để ngoại vui”.

Mới hơn 5 giờ sáng, cháu Mỹ Mỹ- xã Long Mỹ (huyện Mang Thít) đã tự thức dậy và chuẩn bị đi khai giảng. Chị Hạnh Duyên- mẹ cháu Mỹ Mỹ cho biết, năm học này cháu vào lớp 1 nên nhiều việc còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, ngày khai giảng cháu rất phấn khởi, tự giác thức sớm, chuẩn bị đến trường.

Chị Khánh Như (phường 1- TP Vĩnh Long) có con vừa đến tuổi đi học một trường mầm non trên địa bàn. Chị Như cho biết, tuy còn nhỏ nhưng cháu đã có ý thức ngày đầu tiên đi học. “Cháu rất vui vì có thêm nhiều bạn mới. Hơn nữa, trường trang trí rất đẹp, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các cháu. Đây cũng là điểm nhấn để các cháu có hứng thú đến trường, đến lớp…”- chị Như chia sẻ.

Học sinh lớp 10 Trường THCS- THPT Hòa Bình vui tươi trong ngày khai giảng.
Học sinh lớp 10 Trường THCS- THPT Hòa Bình vui tươi trong ngày khai giảng.

Em Nguyễn Bình An- lớp 10 Lý Hoá (THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ, đây là ngôi trường mơ ước và em đã cố gắng để thi đậu vào ngôi trường này. “Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh của ngôi trường mang tên Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngôi trường có bề dầy thành tích”- Bình An bộc bạch.

Tại Trà Ôn, từ sáng sớm nhiều học sinh đã đến trường chuẩn bị cho lễ khai giảng. Hớn hở mặc áo dài mới đến trường dự lễ, em Nguyễn Ngọc Hân- học sinh lớp 10 Trường THPT Trà Ôn cho biết: “Đây là lần đầu tiên em mặc áo dài. Em đã may áo dài liền sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường này”.

Năm học an toàn và chất lượng

Trong năm học mới, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục cần lưu ý, song song với việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, thì công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trước dịch COVID-19 cũng là nhiệm vụ quan trọng của ngành.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng được kế hoạch, để trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến hoàn toàn để đảm bảo được sự chủ động trong năm học 2020- 2021.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, từ sáng sớm giáo viên của Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) đã chia làm 2 nhóm đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho học sinh, giáo viên dự khai giảng. Là trường vùng sâu nhưng nhiều năm liền trường luôn đảm bảo chất lượng giáo dục với tỷ lệ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền đạt 100%.

Tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch khi đến trường
Tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch khi đến trường

Thầy Nguyễn Hồng Bảo- Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Hòa Bình cho biết: “Năm học mới, chúng tôi sẽ phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Chúng tôi tin rằng bằng quyết tâm của thầy, sự cố gắng của trò, trường sẽ gặt hái nhiều thành công và thắng lợi mới”.

Em Nguyễn Thị Hồng Trinh- học sinh lớp 12A4 Trường THCS- THPT Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) thì cho biết tất cả các bạn trong lớp đều tự giác đeo khẩu trang, học cách đeo khẩu trang đúng, và rửa tay thường xuyên nên yên tâm đến trường dù năm học mới bắt đầu khi dịch COVID-19 chưa kết thúc.

“Gia đình còn nhiều khó khăn, mẹ đi bán vé số, cha làm thợ mộc, từ nhỏ nhìn thấy cha điêu khắc gỗ nên em rất thích ngành liên quan đến thiết kế, mỹ thuật, năm học mới này, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa thi khối tự nhiên và học thiết kế đồ họa”- Hồng Trinh chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Trường THCS- THPT Hiếu Nhơn.
Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Trường THCS- THPT Hiếu Nhơn.

Xác định năm học 2020 - 2021 vẫn là một năm học khó khăn và nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ngành giáo dục đã linh hoạt, chủ động, tích cực ngay từ những ngày đầu tiên của năm học.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Toàn tỉnh hiện có 130 trường mầm non (10 tư thục), 172 trường tiểu học, 89 trường THCS và 34 trường THPT, trường THCS- THPT với khoảng 215.000 học sinh. Trong năm học mới này, chúng tôi tiến hành rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1; cơ sở vật chất các trường cũng được đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh : Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. 

 

Điều đó đòi hỏi ngành giáo dục phải tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng GD- ĐT và mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục hãy tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới giáo dục tỉnh nhà.

 

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN