Thí sinh nhẹ nhõm ngày thi đầu tiên

Cập nhật, 20:33, Chủ Nhật, 09/08/2020 (GMT+7)

 

Thí sinh nhẹ nhàng ra về sau giờ làm 2 môn thi có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất.
Thí sinh nhẹ nhàng ra về sau giờ làm 2 môn thi có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất.

Ngày 9/8/2020, cùng với thí sinh cả nước, hơn 10.200 thí sinh Vĩnh Long bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn Ngữ văn và Toán. Thời tiết khá thuận lợi, thí sinh dự thi sức khỏe tốt, đề thi vừa sức và tiếng cười rộn mỗi buổi ra về.

Đề thi vừa sức

2 môn thi Ngữ văn và Toán trong ngày thi đầu tiên được nhiều thí sinh đánh giá vừa sức, đặc biệt đề thi môn Toán khá nhẹ nhàng, các em có tâm thế nhẹ nhõm ra về.

Hết giờ làm bài môn Ngữ văn, thí sinh Trần Vũ Thúy Vy- lớp 12 T1, trường THPT Vĩnh Long khoe với cô chủ nhiệm đang đợi trước cổng trường: “Con làm môn Văn ổn nhe cô”. Vì chọn tổ hợp tự nhiên để xét tuyển nên Thúy Vi ít đầu tư cho các môn xã hội, nhưng Vi cho hay: “Với đề Văn này em có thể được khoảng 6 điểm, vậy là đủ chỉ tiêu em đặt ra rồi”.

Các hoạt động tiếp sức mùa thi kịp thời động viên, giúp đỡ thí sinh.
Phụ huynh thực hiện giãn cách chờ con em trước điểm thi.

Trong khi đó, là thí sinh chọn tổ hợp xã hội xét tuyển ĐH, em Nguyễn Phú Quí- học sinh trường THPT Vĩnh Long hơi tiếc vì “không nghiên cứu kỹ đoạn cuối của bài thơ Đất nước- Nguyễn Khoa Điềm” nhưng em làm khá tốt câu nghị luận xã hội về vấn đề “trân trọng cuộc sống mỗi ngày”.

Quí cho biết: “Em thi trong một kỳ thi hết sức đặc biệt, trước nay chưa từng có, giữa tình hình dịch bệnh như vầy nên em nghĩ không chỉ em mà các bạn cũng sẽ biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày và làm tốt câu này. Em đoán bài Văn em có thể đạt từ 7- 8 điểm”.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long, môn Toán có 10.223 thí sinh đăng ký dự thi, có 10.202 thí sinh dự thi, vắng 21 em. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,79%. Không có thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe và không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Nhận xét về đề thi, một giáo viên Ngữ văn ở TP Vĩnh Long cho rằng, cấu trúc đề thi Ngữ văn năm nay không thay đổi so với kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh. 

Tuy nhiên, bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm thì nhiều học sinh học kỹ hơn ở những đoạn đầu, ít nghiên cứu đoạn cuối nên không tránh khỏi hụt kiến thức khi làm câu này. Nhìn chung, đề có khả năng phân loại học sinh và không dễ để đặt điểm môn Văn từ 8 trở lên.

Trong khi đó, ở đề thi môn Toán chiều cùng này, nhiều thí sinh cho rằng đề dễ và có tính phân hóa không cao.

Thí sinh Nguyễn Ngọc Cẫm- điểm thi trường THPT Lưu Văn Liệt cho biết, với đề thi môn Toán, em tự tin có thể đạt 8- 9 điểm vì đa số câu đều nằm trong phạm vi ôn tập, hơn nữa mức độ khó của câu hỏi không cao.

Một thí sinh khác vừa ra khỏi điểm thi THPT Lưu Văn Liệt tỏ ra thoải mái và vui mừng khoe thầy cô đứng bên ngoài vì mình làm bài tốt.

Thí sinh này cho biết, khá nhiều bạn của em cũng làm bài được vì mức độ khó của đề thậm chí “không bằng để thi thử ở trường”. Do vậy rất nhiều bạn tự tin đạt điểm cao môn Toán, riêng em có thể đạt 8 điểm.

Ngày thi nghiêm túc, an toàn

Ngày thi đầu tiên, số thí sinh vắng thi ít, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. An toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi được đảm bảo.

 Phụ huynh thực hiện giãn cách chờ con em trước điểm thi.
Các hoạt động tiếp sức mùa thi kịp thời động viên, giúp đỡ thí sinh.

Tại điểm thi trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) không có thí sinh vắng thi. Cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Trưởng điểm thi cho biết: “Chỉ có 1 thí sinh đi trễ so với giờ quy định vào phòng thi môn Văn nhưng vẫn chưa đến giờ phát đề nên em được dự thi bình thường”.

Trong khi đó, sự sắp xếp hợp lý đã giúp cho điểm thi trường THPT Tam Bình “tất cả 204 thí sinh chỉ thi bài thi môn xã hội”- thầy Nguyễn Du Phúc- Trưởng điểm thi này cho biết thêm: “Trong ngày thi đầu tiên, điểm thi này cũng đảm bảo tỉ số thí sinh dự thi, không có thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe”.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Phó ban Thường trực BCĐ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long đánh giá: “Nhìn chung, ngày thi đầu tiên không có thí sinh vi phạm quy chế, tỷ lệ thí sinh dự các môn đạt trên 99%, cán bộ coi thi nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế. Sức khỏe thí sinh tốt, một thí sinh hơi mệt và được nghỉ ngơi sau đó tiếp tục thi. Một thí sinh ở điểm thi THPT Mang Thít bị tai nạn giao thông gần ngày thi phải phẫu thuật, sức khỏe chưa hồi phục nên được bố trí thi phòng riêng gần phòng y tế”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT đánh giá: Các điểm thi thực hiện đúng quy chế có tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ. Học sinh dự thi nghiêm túc, các biện pháp phòng dịch được thực hiện tốt đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và thí sinh. Chương trình tiếp sức mùa thi sôi nổi giúp thí sinh tự tin bước vào kỳ thi. An ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo giúp học sinh đến điểm thi an toàn, nhanh chóng. Thí sinh tham gia thi khá đầy đủ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn đúng quy định.

Bài, ảnh: HUYỀN- DUY