Thí sinh yên tâm, thi tốt nhé!

Cập nhật, 16:24, Thứ Ba, 04/08/2020 (GMT+7)

Vậy là trước giờ “G”, Bộ GD- ĐT đã quyết định sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho thí sinh Đà Nẵng, một số nơi của Quảng Nam và đối tượng F1, F2 trong cả nước.

Trong bất kỳ tình huống nào, BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Vĩnh Long đã lên những kế hoạch sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, thí sinh yên tâm thi tốt nhé!

Các điểm thi được kiểm tra kỹ, đảm bảo cơ sở vật chất.
Các điểm thi được kiểm tra kỹ, đảm bảo cơ sở vật chất.

Sẵn sàng công tác phòng dịch

Phát biểu trong cuộc họp chiều 31/7/2020, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Vĩnh Long, lưu ý các ban ngành: “Điểm thi và điểm thi dự phòng cho các đối tượng F1, F2 (nếu có) và các đối tượng khác phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc; đảm bảo đủ nhân lực sẵn sàng phục vụ”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý dụng cụ đo thân nhiệt phải được chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là các điểm thi lớn, tránh tình trạng tập trung quá đông người trước điểm thi. Những địa điểm nấu ăn phục vụ kỳ thi đảm bảo an toàn phòng dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện giãn cách. Việc chấm thi cũng thực hiện giãn cách và đảm bảo an toàn phòng dịch. Trong trường hợp có thí sinh F1, F2 thì phải có phương án xử lý, bảo quản bài thi hợp lý theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Y tế và Công an tỉnh cũng đảm bảo nhân lực hỗ trợ cho các điểm thi dự phòng, đảm bảo đủ nhân lực theo đúng quy chế. Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Ban thường trực BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Vĩnh Long cho biết: “Để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch cho kỳ thi, chúng tôi đã tham mưu với BCĐ tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên coi thi, học sinh tham gia kỳ thi để lên phương án sát tình hình thực tế”.

Rà soát trang thiết bị y tế, đặc biệt máy đo thân nhiệt, khẩu trang và nước rửa tay cho thí sinh khi đến điểm thi. Sở GD- ĐT đã đặt mua 10.000 khẩu trang tăng cường cho 25 điểm thi trong trường hợp thí sinh quên mang khẩu trang hoặc khẩu trang bị hư hỏng. Sở GD- ĐT cũng chỉ đạo khai báo y tế toàn ngành, thí sinh và thí sinh tự do, cán bộ coi thi, phục vụ thi, thanh tra thi. Bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Đến chiều 4/8, thí sinh đã hoàn thành khai báo y tế”.

Các điểm thi cũng được phun khử khuẩn, cơ bản đảm bảo cơ sở vật chất an toàn cho kỳ thi. Các trường học cũng thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID- 19 đối với thí sinh tham gia kỳ thi. Các em phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, trước khi vào phòng thi phải đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Phòng thi không bật điều hòa, đảm bảo giãn cách, thí sinh dự thi và cán bộ coi thi phải đeo khẩu trang.

Thí sinh F1, F2 thi đợt 2

Chiều 3/8, Bộ GD- ĐT đã quyết định sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho thí sinh Đà Nẵng, một số nơi của Quảng Nam và đối tượng F1, F2 trong cả nước.

Theo Bộ GD- ĐT, TP Đà Nẵng và các huyện- thị- thành tỉnh Quảng Nam (TP Hội An, TX Điện Bàn, huyện Đại Lộc, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình) đang thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi kỳ thi vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, đảm bảo an toàn cho công tác tổ chức thi. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, thí sinh thuộc diện F1, F2 trong cả nước sẽ dự thi cùng thời gian với các thí sinh của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long sẽ thực hiện thi tốt nghiệp THPT 2020 bình thường, nhưng đảm bảo thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn. Tuân thủ các biện pháp đã áp dụng như phun thuốc khử khuẩn, đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay, đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, chấm thi và tại các điểm thi.

Xây dựng các phương án dự phòng đáp ứng yêu cầu tổ chức thi, điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng tại điểm thi để đảm bảo thực hiện việc phòng chống dịch COVID- 19. BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long đã khảo sát và quyết định chọn 5 điểm thi dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống nếu có thí sinh thuộc dạng F1 hoặc F2.

Trong đó, điểm dự phòng trong trường hợp có thí sinh F1- cũng là điểm cách ly của tỉnh, vì thí sinh dạng F1 là đối tượng được cách ly tập trung. Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long (trước đây) có không gian khép kín được chọn làm điểm thi dự phòng trong tình huống có đối tượng F1.

4 điểm thi dự phòng trong trường hợp có đối tượng F2 được đặt ở 4 huyện, thành phố: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ, huyện Tam Bình và huyện Vũng Liêm. Bên cạnh đó, các phòng học còn lại ở 25 điểm thi chính thức cũng được sử dụng làm phòng dự phòng với gần 200 phòng.

Bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Các biện pháp phòng dịch được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, thí sinh yên tâm dự thi, ngành giáo dục mong được sự góp sức của từng cá nhân và toàn xã hội cho kỳ thi thật sự an toàn cho sức khỏe, nghiêm túc, đúng quy chế”.

Những thí sinh dự thi sau ngày 10/8 có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương án tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trên tinh thần tự chủ ĐH. Bộ GD- ĐT đã có công văn chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh chia tỷ lệ, chỉ tiêu phù hợp các em học sinh thi cả 2 đợt đảm bảo xét tuyển công bằng, minh bạch.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN