Thực hiện nghiêm quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật, 15:02, Thứ Hai, 20/07/2020 (GMT+7)

Chỉ còn gần ba tuần nữa, hơn 900 nghìn thí sinh trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vì vậy, đây là thời điểm Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cùng các địa phương, cơ sở giáo dục gấp rút chuẩn bị các công đoạn để bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

So với năm trước, kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế. Quy chế thi tốt nghiệp THPT chỉ cho phép thí sinh được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp thay vì dự thi cả hai bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm trước.

Việc điều chỉnh này giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp ngành nghề mong muốn và góp phần hạn chế sự xuất hiện của các tổ hợp lạ trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD và ÐT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cơ bản thống nhất với phương án tổ chức và ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học,cao đẳng năm 2020.

Bộ GD và ÐT thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT; có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức kỳ thi.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố cũng đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và phân công nhiệm vụ, quy trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên tham gia; xây dựng phương án giám sát chặt chẽ các khâu của kỳ thi, đặc biệt là công tác coi thi, chấm thi.

Ðiểm mới của kỳ thi năm nay là giảng viên đại học sẽ không tham gia vào công tác coi thi, chấm thi như mọi năm, nhưng được huy động tham gia các đoàn của bộ, của sở triển khai công tác kiểm tra, thanh tra các khâu của kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 sẽ có thêm Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh tham gia giám sát kỳ thi...

Ðể học sinh dự thi đạt kết quả tốt, Bộ GD và ÐT đã ban hành hướng dẫn ôn tập và hoàn thành chương trình học kỳ 2 đối với học sinh lớp 12 trong bối cảnh việc học tập bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ban hành đề thi tham khảo, giúp định hướng dạy học, ôn tập, tạo tâm lý ổn định đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Bộ GD và ÐT cùng các địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi, công tác thanh tra; rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ các phương án dự phòng mưa lũ, cháy nổ, dịch bệnh… không để xảy ra sự cố bất thường mà không có phương án xử lý.

Đến thời điểm này, ngành giáo dục và chính quyền các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tuy nhiên, với một kỳ thi quy mô cả nước, liên quan nhiều gia đình, cá nhân, đơn vị thì việc chuẩn bị không chỉ ở các chỉ đạo chung mà cần tạo tâm lý, ý thức cho từng người.

Các địa phương, cơ sở giáo dục cần tổ chức ôn tập phù hợp, không để học sinh bị căng thẳng, lo lắng. Mặt khác có giải pháp hỗ trợ nhóm học sinh yếu, học sinh vùng khó khăn, những học sinh trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 chưa được tiếp cận đầy đủ với học trực tuyến, học trên truyền hình… để giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng và có tâm lý tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Ðối với các cán bộ làm công tác thi cần bảo đảm có sự "đều tay" ở tất cả các khâu, bởi chỉ cần một việc ở một khâu sai sót có thể làm hỏng toàn bộ nỗ lực của tất cả các khâu còn lại.

Ngành giáo dục cần tổ chức phổ biến, học tập quy chế kỹ lưỡng cho các cán bộ làm công tác thi để nắm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm trong tổ chức, làm thi.

Công tác lựa chọn nhân sự tham gia các nhiệm vụ liên quan kỳ thi cần được thực hiện cẩn trọng, bảo đảm chọn đúng người đủ phẩm chất, năng lực.

Việc tổ chức kỳ thi là không mới nhưng mỗi năm lại có thêm một số điểm mới cho nên tuyệt đối không được chủ quan, giải quyết tất cả mọi việc đúng quy chế ngay từ ban đầu, phòng ngừa là chính và đề phòng hết các rủi ro có thể xảy ra. Việc phân công nhân sự phải "rõ người, kín việc".

Kỳ thi liên quan đến hàng triệu người cho nên cá nhân mỗi thí sinh, cán bộ làm công tác thi nêu cao ý thức, thực hiện nghiêm quy chế sẽ tránh được rủi ro, sai phạm, để kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo GIANG SƠN/Nhân Dân