Vĩnh Long chuẩn bị kỹ cho kỳ thi THPT 2020

Cập nhật, 13:01, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh yêu cầu các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Trong ảnh: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh yêu cầu các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Trong ảnh: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Kỳ thi THPT năm nay cơ bản giống như năm 2019, tuy kỳ thi được giao cho UBND các tỉnh tổ chức nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho thí sinh dự thi.

Ngày 8/7/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức họp BCĐ kỳ thi THPT 2020. Ngay từ sớm, Vĩnh Long đã nhanh chóng thực hiện công tác chuẩn bị.

Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cho biết: Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh có 10.238 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh bố trí 451 phòng ở 25 điểm thi thuộc 8 huyện- thị- thành.

Đến thời điểm hiện tại, Sở GD- ĐT đã xây dựng phương án kinh phí tổ chức kỳ thi, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện của khu vực in sao đề thi.

Sở chỉ đạo các trường THPT rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ cho kỳ thi; kiểm tra, sửa chữa, mua sắm máy móc, trang thiết bị và hệ thống camera an ninh phục vụ cho kỳ thi.

Ông Phan Kỳ Nam- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính (Sở GD- ĐT) cho biết: “Qua kiểm tra, hiện các điểm thi cơ bản đáp ứng được số lượng phòng phục vụ kỳ thi theo quy định, hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện, chống sét, tường rào.

Chỉ có 1 điểm thi cơ sở vật chất bị hư hỏng, đã được kiểm tra và sẽ sửa chữa sớm”. Các trang thiết bị kỹ thuật, hệ thống camera ở phòng giữ đề thi, bài thi được kiểm tra, bảo trì, đảm bảo hoạt động xuyên suốt để thực hiện theo yêu cầu quy chế thi.

Song song đó, UBND các huyện và các ngành thành viên BCĐ cũng đã xây dựng phương án đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo phà, đò hoạt động xuyên suốt phục vụ việc đi lại cho học sinh trong kỳ thi.

 Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng: “Nên có phòng chuẩn bị cho trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao hơn quy định, vì có thể ức chế những thí sinh dự thi còn lại. Máy đo thân nhiệt tại các điểm thi cũng cần chuẩn bị đầy đủ.

Ngoài ra, tôi nghĩ nên phân công Giám đốc, các phó giám đốc sở GD- ĐT phụ trách phối hợp từng đơn vị huyện- thành để khi địa phương có vấn đề gì thì liên hệ trực tiếp và phản hồi nhanh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh yêu cầu: “Các đơn vị liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cần phối hợp chặt chẽ, bám sát nội dung các kế hoạch đã ban hành, phân công nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh diễn ra công bằng, an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế”.

Băn khoăn về tình hình dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho thí sinh, ông Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế cũng là thành viên BCĐ- cho biết: “Ngành y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các dịch vụ ăn uống gần điểm thi và điểm nấu cơm tiếp sức mùa thi.

Đồng thời, ông cũng quan tâm việc thực hiện các giải pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi”.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh yêu cầu: “Sở GD- ĐT phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tiếp tục rà soát và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí đáp ứng yêu cầu công tác tổ chức thi; tăng cường đảm bảo an toàn trong tất cả các khâu, không để xảy ra việc mất an ninh trật tự tại các điểm thi, không để thí sinh nào tới điểm thi muộn; đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc và điện lưới phục vụ thi.

Sở GD- ĐT phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác thanh- kiểm tra để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; có phương án phân công lực lượng làm công tác giám thị cụ thể, rõ ràng, tăng cường tập huấn nghiệp vụ đầy đủ, đảm bảo thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ được giao, đúng quy chế gác thi.

Các địa phương quan tâm xây dựng phương án hỗ trợ giáo viên tham gia làm công tác giám thị ở các địa phương xa, điều kiện đi lại khó khăn nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và phục vụ tốt cho kỳ thi.

Riêng ngành y tế, cần phối hợp đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ coi thi, thí sinh dự thi...; giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống xung quanh điểm thi và các bếp ăn hỗ trợ thí sinh, quan tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian diễn ra kỳ thi…

Các trường THPT trên địa bàn tiếp tục xây dựng kế hoạch để ôn tập cho học sinh, chú ý bám sát đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT; động viên và tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho học sinh. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để hỗ trợ cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn được ôn tập tốt và có điều kiện tham gia kỳ thi.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương cho biết: “Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch tiếp sức mùa thi, trong đó các đội hình tình nguyện nấu ăn, đưa đón học sinh miễn phí... tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho thí sinh trong kỳ thi”.

Bài, ảnh: HUYỀN DUY