Ôn thi THPT nâng cao, mở cánh cửa vào đại học

Cập nhật, 07:33, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

 

Học sinh lớp 12A1- Trường THPT Lưu Văn Liệt trong những tuần ôn thi cuối cùng trước thi THPT.
Học sinh lớp 12A1- Trường THPT Lưu Văn Liệt trong những tuần ôn thi cuối cùng trước thi THPT.

Dù kỳ thi THPT năm nay với mục đích chính là xét tốt nghiệp nhưng các trường ĐH, CĐ vẫn sử dụng kết quả này xét tuyển. Để mở cánh cửa vào ĐH, học sinh phải tập trung ôn tập để đạt được điểm số cao.

Đáp ứng mục đích của học sinh, các trường THPT trong tỉnh đã và đang ôn tập hợp lý, phân loại đối tượng cụ thể. Thầy Phó Hiệu trưởng Võ Ngọc Đăng Khoa- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, tổng số học sinh lớp 12 của trường là 298 em. Như mọi năm, đa số học sinh lớp 12 trường này chọn bài dự thi Khoa học tự nhiên nhiều hơn, tỷ lệ gần 72%.

“Thực hiện Công văn 1113 của Bộ GD- ĐT hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giảm tải nội dung dạy học năm học 2019- 2020, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức ôn theo hướng này”- thầy Võ Ngọc Đăng Khoa cho hay.

Phân hóa đối tượng để ôn tập giúp các em nâng ưu thế ở từng môn thi thuộc tổ hợp đã đăng ký để xét tuyển ĐH là cách nhà trường đang làm. Thầy ví dụ: “Đối với các môn mà học sinh đó không đăng ký xét tuyển ĐH thì đặt yêu cầu vừa phải, các môn trong tổ hợp thì chú trọng hơn”.

Một trong những điểm đáng lưu ý thi là học sinh giỏi lại “sai những câu dễ”. Thầy cho là “các em thường chủ quan hoặc do khi vào phòng thi, áp lực lớn làm tâm lý không ổn định và không đạt được phong độ cao nhất”. Hiện tại, chương trình ôn tập của trường đã đi đến giai đoạn 2 “giải đề thi”.

Trường THPT Lưu Văn Liệt năm học này có đến 555 học sinh lớp 12, trong đó, có 370 học sinh đăng ký chọn bài thi Khoa học tự nhiên. Thầy Nguyễn Ngọc Khương- Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt cho biết: “Sáng ngày 5/8 tới, trường chúng tôi mới kết thúc chương trình ôn tập”. Học sinh trường này cũng được ôn tập tập trung các buổi sáng và buổi chiều dành cho các em yếu hơn.

Trường THPT Lưu Văn Liệt sẽ phân loại đối tượng học sinh: giỏi, khá, trung bình. Mỗi đối tượng có nội dung ôn tập khác nhau, phù hợp từng đối tượng. Đánh giá về đề thi minh họa năm nay, thầy Khương cho rằng: “Đề minh họa tuy dễ nhưng các em đừng chủ quan và không nên vội mừng vì kết quả trúng tuyển xét từ cao xuống thấp, đề dễ thì nhiều bạn khác cũng làm được điểm cao”.

Điểm mới của Trường THPT Lưu Văn Liệt là tổ chức CLB ôn tập vào thứ 2 đầu tuần. Cụ thể, trong giờ chào cờ đầu tuần mỗi sáng thứ 2 sẽ được đổi thành 15 phút sinh hoạt những thông tin chung và 30 phút còn lại cho CLB hoạt động. Thầy Khương cho biết thêm: “Trong thời gian ôn vừa qua, chúng tôi đã vận động được 40 suất học bổng, mỗi suất 500.000đ cho học sinh khó khăn trong trường”.

Em Huỳnh Phi Phụng- Lớp 12A1, Trường THPT Lưu Văn Liệt- cho biết: “Em chọn xét tuyển ngành tài chính- marketing của Trường ĐH Tài chính- Marketing nên phải cố gắng để lấy điểm cao nhất có thể”.

Phi Phụng đã tự tin ở phần các câu hỏi cơ bản, tuy nhiên em cho biết “sẽ không chủ quan để có trọn điểm phần này”. Riêng các phần thi nâng cao, em sẽ cố gắng để tìm điểm cao nhất có thể. Gần đến kỳ thi thì Phi Phụng càng áp lực hơn, Phụng nói: “Em cố gắng ôn kỹ, thi thử nhiều lần để khi thi thật không bỡ ngỡ”.

Trong khi đó, Trường THPT Trà Ôn tổ chức ôn thi không chỉ để cho các em tốt nghiệp THPT mà còn ôn nâng cao để các em dùng kết quả thi THPT để xét tuyển ĐH - Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Trà Ôn- cho biết. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào ĐH năm 2019 của trường này trên 87%.

Trường THPT Trà Ôn có 468 học sinh 12, trong đó số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội nhiều hơn bài thi Khoa học tự nhiên. Kế hoạch ôn thi được nhà trường đặt từ sớm và “yêu cầu cao như mọi năm, tức là hướng cho các em ở mức xét tuyển ĐH”- thầy nói.

Thời gian ôn tập cho học sinh lớp 12 cả buổi sáng và chiều trong tuần. Buổi sáng ôn tập trung theo tổ hợp các em lựa chọn và buổi chiều ôn từ 2- 4 tiết. Học sinh được kèm theo từng môn, đặc biệt “dành cho các em chưa giỏi lắm”.

Thầy Nguyễn Minh Thiện cho biết thêm: “Đa số học sinh có nguyện vọng vào các trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh và ĐH Cần Thơ”. Trường THPT Trà Ôn tổ chức ôn tập dành cho các đối tượng khác nhau, dựa trên khả năng của các em ở từng môn học.

Ôn tập theo từng nhóm đối tượng, nâng cao hơn cho các em có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH là việc các trường đang làm. Vấn đề còn lại là của học sinh, các em phải ôn luyện kỹ để tự tin đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp đến.

Theo đánh giá của Sở GD- ĐT Vĩnh Long: các đơn vị đã tổ chức ôn thi THPT cụ thể, đề ra những biện pháp thiết thực, có chỉ tiêu phấn đấu, phân công trách nhiệm rõ ràng. Đa số các trường THPT được chọn làm điểm thi nên học sinh có tâm lý, điều kiện đi lại tốt.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN