Vẫn còn cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Cập nhật, 19:06, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

Ngày 16/8, nhiều trường ĐH đã công bố xét tuyển bổ sung, một số trường xét tuyển bổ sung cả 2 phương án là điểm thi và kết quả học tập. Vẫn còn nhiều cơ hội cho thí sinh trong đợt xét tuyển này.

Tìm hiểu kỹ thông tin từng trường để đăng ký xét tuyển đúng.
Tìm hiểu kỹ thông tin từng trường để đăng ký xét tuyển đúng.

Biết người, biết ta

Hiểu được quy chế tuyển sinh và không vội vã xác nhận nhập học là điểm tiến bộ của các thí sinh năm nay.

Trúng tuyển ngành yêu thích là kỹ thuật xây dựng nhưng mãi đến ngày thứ 4 trong 5 ngày nhận hồ sơ, Đinh Hoàng Thông (xã Long Phú- Tam Bình) mới đến Trường ĐH Xây dựng Miền Tây làm thủ tục nhập học. Thông cười, nói: “Đã xem kết quả trúng tuyển trên mạng, biết thời gian nhập học nên em cũng không gấp, đến ngày thứ 4 mới xác nhận nhập học”.

Trong khi đó, Huỳnh Thị Thanh Thư (xã Thạnh Quới- Long Hồ) trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long không chần chừ khi đến đăng ký nhập học những ngày đầu tiên vì “em có một nguyện vọng học ngành công nghệ thông tin thôi, đậu thì làm hồ sơ liền”.

Nếu chưa nhập học, thí sinh còn nhiều cơ hội để xét tuyển bổ sung. 3 trường ĐH ở Vĩnh Long đều xét tuyển bổ sung trong đợt này và cùng có 2 phương án cho thí sinh dễ chọn lựa là xét tuyển bằng điểm thi và xét tuyển bằng kết quả học tập.

Những thí sinh trúng tuyển ngành không yêu thích không khỏi chần chừ. Em Trần Huy Lộc (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) trúng tuyển ngành điều dưỡng trong khi nguyện vọng 1 là ngành y đa khoa. Huy Lộc đang chờ nguyện vọng bổ sung để có cơ hội học ngành y ở những trường khác.

Nếu không nộp giấy báo điểm để xác nhận nhập học vào đợt 1, thí sinh hoàn toàn có cơ hội đăng ký xét tuyển đợt bổ sung của các trường. Thí sinh lưu ý, từng trường lại yêu cầu hồ sơ khác nhau, thời hạn khác nhau trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thí sinh sẽ phải điền mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu riêng của từng trường. Thông thường, các trường có 3 phương thức nhận hồ sơ là đăng ký xét tuyển trực tuyến; nộp trực tiếp tại trường hoặc nộp về phòng tuyển sinh thông qua đường bưu điện.

Nhiều cơ hội cho nguyện vọng bổ sung

Trường ĐH Cửu Long xét tuyển bổ sung tất cả các ngành đào tạo. Theo phướng án xét điểm thi, điểm ngưỡng là 18 cho khối ngành sức khỏe và 14 cho tất cả các ngành còn lại. Ông Mai Thành Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Trường ĐH Cửu Long cho hay: “Xét tuyển bằng điểm trung bình học tập, tổ hợp 3 môn, 18 điểm trở lên và đối với khối ngành sức khỏe thì thí sinh phải có học lực đạt loại khá”. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển của ĐH Cửu Long từ 16- 31/8/2019.

Tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, ông Huỳnh Quốc Huy- Trưởng Phòng Quản lý đào tạo nhà trường, cho biết: “Trường chúng tôi nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung ở tất cả các ngành đào tạo, ở cả hai phương thức bằng điểm thi và xét tuyển bằng kết quả học tập”. Thời gian đăng ký xét tuyển bổ sung ở ĐH Xây dựng Miền Tây từ 16- 27/8/2019. Điểm ngưỡng xét tuyển theo kết quả thi là 13 và điểm ngưỡng xét tuyển theo kết quả học tập là 18 (tổ hợp 3 môn).

 Thí sinh đã hiểu quy chế, cẩn thận xác nhận nhập học
Thí sinh đã hiểu quy chế, cẩn thận xác nhận nhập học

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tuyển bổ sung 13/24 ngành đào tạo. Điểm ngưỡng xét tuyển của 13 ngành này là 15 điểm- theo phương án xét bằng điểm thi THPT quốc gia. Thí sinh xét theo phương án điểm trung bình học tập thì tổ hợp 3 môn đạt từ 18 điểm trở lên.

Ngoài ra, các trường ĐH khác cũng thông báo xét tuyển bổ sung. Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự kiến xét tuyển bổ sung đợt 2 nhiều ngành bằng kết quả thi và học bạ năm 2019. Điểm nhận hồ sơ các ngành từ 15,1- 16,5 điểm. Trường ĐH Đồng Tháp cũng tuyển bổ sung nhiều ngành với điểm ngưỡng từ 14 trở lên. Có khung điểm riêng cho các xét tuyển bằng điểm thi và điểm trung bình học tập.

Bên cạnh cách xét tuyển bằng điểm thi, thí sinh cần lưu ý cách xét tuyển bằng học bạ. Các em có thể so sánh kết quả học bạ và kết quả điểm thi để lựa chọn phương án thích hợp. Đặc biệt, thí sinh còn có thể chọn xét tuyển bằng cả hai phương án trong cùng một trường, cùng một ngành đào tạo. Các em nên nhớ rằng, dù chọn phương thức xét tuyển nào, thì vẫn nên ưu tiên chọn ngành theo sở thích, chọn trường phù hợp năng lực bản thân.

Bộ GD- ĐT quy định các trường ĐH được tự do trong việc xét tuyển. Vì thế, khi xét tuyển trong đợt 1, nếu trường chưa đủ chỉ tiêu đã công bố ban đầu thì có thể xét tuyển tiếp đợt 2. Nếu đợt 2 mà vẫn không đủ chỉ tiêu, trường có thể xét tuyển đợt 3. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý nên xét tuyển trong đợt 2 vì các đợt tiếp theo rất ít cơ hội chọn lựa chọn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN