Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới

Cập nhật, 13:14, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Theo Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long, hiện nguồn cung sách giáo khoa (SGK) và kế hoạch phát hành đều đảm bảo đủ nhu cầu sách cho năm học 2019- 2020.

  Việc phát hành SGK sẽ được đảm bảo đủ nhu cầu cho năm học mới 2019- 2020.
Việc phát hành SGK sẽ được đảm bảo đủ nhu cầu cho năm học mới 2019- 2020.

Vượt số lượng phát hành

Theo kế hoạch phát hành SGK cho năm học mới, Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long phát hành 1.506.700 bản, tính đến hết tháng 7/2019, số lượng phát hành đạt 1.543.285 bản, vượt 2% so với kế hoạch. Trong khi đó, kế hoạch phát hành sách bổ trợ là 633.500 bản, nay đã phát hành được 741.898 bản.

Theo ông Lê Thanh Nhã- Giám đốc Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long, hiện công ty vẫn áp dụng chương trình giảm giá 10% cho SGK, sách bổ trợ và 20% cho sách tham khảo.

Trong khi đó, hệ thống cửa hàng trực thuộc công ty cũng đang thực hiện chương trình giảm giá một số loại dụng cụ học tập, góp phần giảm gánh nặng kinh phí cho học sinh và phụ huynh.

Theo đại diện công ty, năm nay, phụ huynh có xu hướng mua SGK cho con em mình vào tháng 5, 6 nên trong thời gian này có xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ. Tuy nhiên, qua các tháng tiếp theo cho đến đầu năm học mới, tình trạng này không còn và sẽ đảm bảo đủ nguồn sách cho tất cả học sinh ở địa phương.

Theo ông Lê Thanh Nhã, năm nay công ty không tiếp cận được nguồn vốn bình ổn giá như các năm trước, nhưng vẫn đảm bảo được nguồn sách cũng như thực hiện chương trình giảm giá SGK, sách bổ trợ…

Trong khi đó, hiện giá SGK cũng có một số biến động so với các năm trước nhưng không nhiều. Cụ thể, một số sách tăng trung bình từ 200- 1.800 đ/cuốn, còn lại đều giữ ổn định giá như các năm trước.

Ở một khía cạnh khác, hiện nay, một số phụ huynh còn băn khoăn khi Bộ GD- ĐT công bố lộ trình chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cụ thể, năm 2020- 2021 đối với lớp 1; 2021- 2022 đối với lớp 2, lớp 6; 2022- 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; 2023- 2024 đối với lớp 4, 8 và lớp 11; 2024- 2025 đối với lớp 5, 9 và 12. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Nhã, hiện nay SGK khi phát hành vẫn giống như các năm trước và chưa có thông tin chính thức về việc đổi SGK.

Cảnh báo sách giả

Từ giữa tháng 5/2019, rất nhiều sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, từ Vở bài tập Toán, Tiếng Việt từ lớp 1- 5, sách bài tập các môn chính thức từ lớp 6- 9, sách Tiếng Anh,… đã bị in lậu và có mặt trên thị trường ở các tỉnh phía Nam.

Theo đó, sách in lậu được scan theo bản gốc nhưng đôi khi bị mất tiêu đề, không được kiểm duyệt, phần thông tin xuất bản thể hiện không chính xác, chữ trong sách in lậu tuy được xử lý lại nhưng vẫn bị vỡ, nét đậm nhưng không sắc. Đồng thời chất lượng sách bị lỗi keo dán, đóng xén méo lệch, thiếu hoặc lộn trang…

Theo ông Lê Thanh Nhã, hiện nay trên thị trường Vĩnh Long chưa phát hiện trường hợp SGK giả. Đồng thời Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng có quyết định tổ chức Ban chống in- phát hành xuất bản phẩm giả.

Qua đó, liên kết với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng SGK cũng như kịp thời ngăn chặn sách giả tràn ra thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng mạo danh đơn vị uy tín đến từng cơ sở trường học để mời chào giá SGK với khoản chi hoa hồng lớn. Điều này cũng cần có sự cảnh giác vì mức chi hoa hồng lớn hơn mức bình thường sẽ đặt ra nhiều vấn đề…

Theo ông Lê Thanh Nhã, hiện tình trạng sách giả chủ yếu là ở đầu sách Tiếng Anh. Ở các loại sách này, người tiêu dùng cần tìm mua ở các đại lý uy tín, và mỗi cuốn sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đều có in mã “code” để kiểm tra, cũng như phục vụ học tập trực tuyến…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY