Sổ tay giáo dục

Đừng chọn ngành theo phong trào

Cập nhật, 08:44, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

Ăn mặc, thậm chí nói năng có thể theo phong trào nhưng việc chọn ngành cũng theo phong trào thì thật là mất mát đủ thứ: mất thời gian, mất tiền bạc, mất tinh thần,… Do đó, trước khi đặt bút điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ các em học sinh phải thật thận trọng.

Không có gì phải vội vàng vì thời gian cho các em đến 20 ngày (từ 1- 20/4/2018), nên nhớ thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng chính là thứ tự ưu tiên các ngành, trường mình thích và có thể đăng ký nguyện vọng nhiều ngành trong một trường. Ngược lại, các em cũng có thể đăng ký một ngành ở nhiều trường khác nhau.

Thực tế, nhiều học sinh chọn ngành theo phong trào, các em dễ bị thuyết phục bởi “nhiều bạn em thi ngành đó” hoặc những lời đồn thổi về cơ hội việc làm. Khi tư vấn tuyển sinh, đại diện các trường thường đề cao các ngành họ đào tạo và ngành nào cũng có cơ hội việc làm cao. Thậm chí, có lãnh đạo trường còn cam kết sẽ trả lại học phí nếu sinh viên thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế thì chưa biết thế nào!

Đừng chọn trường, chọn ngành vì sĩ diện kiểu học ngành đó thì nghe sang và oai hơn. Cũng đừng chọn trường vì “trường đó to hơn” mặc kệ học ngành không phù hợp. Đó là còn chưa kể ngành đó, trường đó có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình hay không.

Lại có nhiều học sinh chọn ngành theo nguyện vọng của cha mẹ, bạn bè… hay chọn ngành theo “người lạ”. Kỳ vọng của cha mẹ đặt lên con cái thường rất lớn, một số người bắt con chọn ngành theo sở thích của mình.

Hãy tìm hiểu đúng về ngành và năng lực bản thân mình. Cha mẹ, gia đình, giáo viên chủ nhiệm,… sẽ là người hỗ trợ chúng ta ở góc độ tư vấn. Và nên nhớ rằng, ngành nghề nào cũng vậy, bạn sẽ không thể thành công nếu không chịu khó và đam mê!

CHI LINH