Chuẩn bị tốt cho công tác ôn thi THPT

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

 

Các trường đang lên kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia 2018 ngay sau khi hoàn tất thi học kỳ 2.
Các trường đang lên kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia 2018 ngay sau khi hoàn tất thi học kỳ 2.

Với một số thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, hiện các trường THPT trên địa bàn đã có kế hoạch ôn thi sát với thực tế để các em có được kỳ thi thành công.

Những thay đổi cần lưu ý

Nhìn tổng thể, quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2018 cơ bản vẫn được giữ nguyên so với năm 2017. Tuy nhiên, cũng có một số thay đổi cụ thể mà các em phải chú ý, nhất là đối với các thí sinh tự do.

Theo quy chế năm 2018, các em phải nộp học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu).

Đối với thí sinh tự do, ngoài một số quy định như 2017, các em cần có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp; giấy xác nhận điểm bảo lưu.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT.

Năm nay, việc chấm thi cũng có một số thay đổi mà các em thí sinh cần lưu ý. Cụ thể theo quy chế 2018, chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD- ĐT, bài thi được chấm theo thang điểm, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Quy chế còn lưu ý, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thầy Lê Quang Phương- Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD- ĐT)- chia sẻ, đối với các em học sinh đăng ký dự thi cả 2 tổ hợp môn thì phải dự thi đầy đủ, nếu không dự thi 1 trong 2 tổ hợp thì không đủ điều kiện để được công nhận xét tốt nghiệp.

Một điểm cần lưu ý là kiến thức thi năm nay vẫn chủ yếu là chương trình lớp 12, song đề thi vẫn sẽ có 1 phần chương trình lớp 11. Điều này khác với các năm trước là kiến thức thi chỉ là chương trình lớp 12…

Lên kế hoạch ôn thi

Thời điểm này, ngành giáo dục cũng như các trường THPT đã có những bước chuẩn bị để có một kế hoạch ôn tập cụ thể, phù hợp với thực tế tại trường. Theo thầy Lê Quang Phương, ngay từ đầu năm học đã có kế hoạch để ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Hiện nay cũng đã có công văn hướng dẫn tiếp cận đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT, tập huấn các tổ chuyên môn,…

“Thời gian tới, ngay trong đợt thi học kỳ 2, Sở GD- ĐT sẽ mở các lớp tập huấn về ôn thi THPT năm 2018 cho cán bộ lãnh đạo, giáo viên các trường THPT. Từ đó có kế hoạch phù hợp tới đối tượng học sinh, tình hình của từng trường”- thầy Phương cho biết.

Nắm bắt tình hình cũng như năng lực của học sinh hệ giáo dục thường xuyên, thầy Phạm Ngọc Ký- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TX Bình Minh- cho biết, trung tâm đang lên kế hoạch ôn tập để “siết” việc học tập của các em.

“Năm nay, trung tâm cũng sẽ chia nhỏ từng nhóm học sinh và kế hoạch ôn tập cả buổi sáng và chiều. Tuy nhiên, việc chia nhỏ nhóm cũng gắn liền với từng môn thi. Các em sẽ được giao bài tập về nhà làm, vào trường được thầy cô chỉnh sửa, sau đó lại giao bài tập tương tự để các em tự giải, như vậy để các em nắm rõ hơn kiến thức đã học…”- thầy Ký cho biết.

Do đề thi năm nay ngoài chương trình lớp 12 còn có một phần lớp 11 nên nhiều trường cũng lo ngại vấn đề này. Thầy Ký cho biết, nhà trường phải làm công tác phổ biến quy chế, làm thế nào để cả thầy và trò “xông” vào ôn tập, chấn chỉnh nề nếp để các em có đủ kiến thức dự thi kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Tại trường THPT Song Phú, thầy và trò đang hoàn tất chương trình lớp 12 theo quy định để bước vào kỳ thi học kỳ 2 sẽ diễn ra khoảng vào giữa tháng 4/2018. Theo cô Lưu Ngọc Ửng- Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay sau khi thi học kỳ 2 xong, nhà trường sẽ có kế hoạch ôn tập cho các em trong trọn vẹn 9 tuần.

Theo đó, các em sẽ được ôn tập buổi sáng và 3 tiết học buổi chiều. Đồng thời cũng sẽ phân loại các em học hệ giáo dục thường xuyên để có kế hoạch ôn tập phù hợp. “Cơ bản nhà trường đã có kế hoạch ôn tập cho các em, cả thầy và trò cùng cố gắng hết mình cho kỳ thi sắp tới…”- cô Lưu Ngọc Ửng cho biết.

Năm nay, các em cũng sẽ dự thi các môn bắt buộc gồm: Ngữ văn (tự luận), Toán và Ngoại ngữ (trắc nghiệm). Các môn còn lại đều dự thi trắc nghiệm thuộc 2 tổ hợp môn gồm: 

Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

 

  •  Bài, ảnh: NGUYỄN DUY