Câu chuyện giáo dục

Những lớp học thêm "đa dạng"

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 26/07/2017 (GMT+7)

Chuyện đi học thêm là chuyện bình thường của mỗi học sinh, bình thường đến độ học sinh mà không học thêm là… bất thường. Tuy nhiên, nhiều lớp học thêm đang bị “biến tướng” vì chạy theo dịch vụ và “đa dạng hóa khách hàng”.

Có rất nhiều cơ sở dạy thêm, lớp dạy thêm ở TP Vĩnh Long, mỗi lớp từ 20- 30 học sinh. Một số cơ sở “đa dạng hóa đối tượng” nên nhận học sinh ở các độ tuổi rất khác nhau.

Xin điển hình một lớp học thêm Tiếng Anh ở Phường 8, tốp lớn chuẩn bị vào 12 và tốp nhỏ mới lên lớp 6. Trong lớp học có 6 độ tuổi đó, cô giáo không ghi một chữ nào lên bảng mà chỉ có những bài tập riêng trên giấy A4 cho từng nhóm lớp.

Giáo viên đưa công thức và bài tập cho từng học sinh chép rồi đưa công thức cho áp dụng và lần lượt như vậy với các bạn khác.

Sau khi cho bài tập, giáo viên bắt đầu chấm bài từng em và tiếp tục cho bài tập khác. Mỗi buổi học vỏn vẻn 90 phút mà không có một tiếng giảng bài nào từ giáo viên.

Chốc chốc lại có mấy nhóm học sinh lớp 6, 7 đùa nhau cười rúc rích. Nhiều học sinh cho biết có nhiều lớp dạy thêm “đa độ tuổi” như thế này!

Chưa có một quy định nào về việc dạy thêm “ghép” nhưng thiết nghĩ, học sinh và phụ huynh nên “chọn mặt gửi vàng”. Không nên đi học thêm giáo viên kiểu đó chỉ vì “cô này dạy con tôi trên trường” mà thực sự chất lượng học không được bao nhiêu?

Thiết nghĩ, các cấp ban ngành liên quan cần kiểm tra chặt chẽ hơn và có những biện pháp quản lý để “dạy thêm, học thêm” chất lượng hơn.

CHI LINH