Rạng rỡ những ngôi trường "trăm phần trăm"

Cập nhật, 15:47, Thứ Tư, 19/07/2017 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, có thể được xem là kỳ thi thành công nhất của Vĩnh Long trong khoảng chục năm gần đây với tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 99,3%.

Trong đó, có đến 18 trường THPT và 4 trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) có 100% học sinh, học viên đậu tốt nghiệp.

Những nụ cười trong kỳ thi THPT quốc gia ở Vĩnh Long.
Những nụ cười trong kỳ thi THPT quốc gia ở Vĩnh Long.

“Trúng mùa” tốt nghiệp

Thầy trò Trường THCS- THPT Phú Quới vừa có một buổi họp mặt nho nhỏ mừng tất cả học sinh đã vượt qua “ải vũ môn”.

Đó là những phần thưởng khích lệ cho tất cả các lớp vì các em đều đậu tốt nghiệp. Theo thầy Lê Thành Hiếu, trường vui vì các em đều vượt qua kỳ thi quan trọng nhất, lại vui hơn vì trong 9 môn thi có đến 8 môn điểm trung bình của trường cao hơn trung bình chung của tỉnh.

Trước kỳ thi, cô Phó Hiệu trưởng Phan Hoàng Tú Nga đã đích thân nấu chè đậu xanh khoai cao cho các em học sinh 12. Cô Nga cho đây là “một chút để tạo niềm tin cho các em, động viên các em thi đậu tốt nghiệp và đạt kết quả cao nhất có thể”.

Niềm vui của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Trà Ôn là 2 ngôi trường thầy làm hiệu trưởng năm học 2016- 2017 đều đậu tốt nghiệp 100%.

Học kỳ 1 thầy là Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân và đến nửa học kỳ 2 thì thầy được chuyển về làm hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn.

Với thầy Nguyễn Minh Thiện, kết quả này là sự nỗ lực của những tập thể có truyền thống hiếu học, những giáo viên tâm huyết luôn cống hiến hết mình vì học trò. 2 ngôi trường này cũng có 2 thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT vừa qua.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) triển khai thực hiện mô hình “Nhận em nuôi mùa thi” nhằm giúp những học sinh có nguy cơ không vượt qua kỳ thi THPT được ôn bài, bổ túc lại những kiến thức.

20 giáo viên sẽ nhận trách nhiệm làm anh, chị nuôi và gắn bó giúp cho 23 em học sinh có điểm trung bình cả năm thấp ôn bài, giải các bài tập trắc nghiệm. Đối với những học sinh khá giỏi, trường cũng tạo điều kiện và bố trí giáo viên hỗ trợ cho các em ôn tập theo nhóm, giúp các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi.

Lần đầu tiên “giáo dục thường xuyên đạt 100%”

Kết quả thi ở các năm trước, nếu như chỉ có các trường có chất lượng cao mới nhiều khả năng đạt 100% học sinh đậu tốt nghiệp, thì kỳ thi năm nay, các trung tâm GDNN- GDTX đã góp mặt trong danh sách này.

Thầy Phạm Ngọc Kỳ- Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX TX Bình Minh cho biết, ở các năm trước, tỷ lệ đậu tốt nghiệp thường không đồng đều và nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra cho năm nay.

Ngay từ những chỉ đạo ôn tập, nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên tránh sự chủ quan, tiếp cận các đề thi của Bộ GD- ĐT để ôn tập và giải cho các em.

“Bên cạnh đó, công tác động viên tinh thần là rất quan trọng bởi các em thiếu tự tin. Đồng thời cũng đã chia thành từng nhóm nhỏ để tổ chức ôn tập, từ đó giáo viên đã nắm được năng lực của từng học sinh, kịp thời nắm tình hình để báo cáo lãnh đạo đưa ra các giải pháp phù hợp, cụ thể”- thầy Phạm Ngọc Kỳ cho biết.

Để đánh giá đúng năng lực của học sinh, để có những giải pháp ôn tập tốt nhất, thầy Kỳ còn phân công cho giáo viên thường xuyên sử dụng các đề thi thử của Bộ GD- ĐT, giao cho học sinh về nhà làm và các em có quyền xem lại kiến thức để giải. Sau đó, giáo viên sẽ cho lại bài tập đó và các em không được xem tài liệu.

“Từ đó sẽ biết được các em hiểu bài, hiểu kiến thức đến đâu. Có thể nói, đây là giải pháp mà trung tâm áp dụng để ôn tập cho các em, từ đó mà chất lượng thi được nâng lên rõ rệt”- thầy Phạm Ngọc Kỳ chia sẻ.

Trong khi đó, đối với Trung tâm GDNN- GDTX Long Hồ, với số lượng học sinh lớn với 67 em, công tác quản lý, ôn tập rất nhiều khó khăn. Thầy Nguyễn Thanh Sang- Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX cho biết, nhà trường bắt buộc mỗi giáo viên phải tự nâng cao năng lực và có những phương pháp dạy phù hợp với năng lực của học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm phải là người có tâm sư phạm, giáo viên giỏi và nhiều kinh nghiệm. “Có thể nói, để học sinh GDTX đạt kết quả thi tốt nghiệp 100% thì đó là sự cố gắng của cả tập thể cán bộ, giáo viên, của từng học sinh. Đây là tiền đề để nhà trường tiếp tục giữ vững ở các năm tiếp theo…”- thầy Nguyễn Thanh Sang cho biết.

Với sự nỗ lực của tập thể sư phạm, sự phấn đấu của các em học sinh Vĩnh Long đã có một năm “trúng mùa” với tỷ lệ tốt nghiệp cao: 99,82% với khối THPT và 93,72% với học sinh GDTX. Tin rằng, đây sẽ là động lực để giáo dục tỉnh tiếp tục cố gắng, phát huy thành quả đạt được.

 

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Vĩnh Long có điểm thi đứng thứ 12 cả nước. Có 18 trường THPT đạt kết quả 100%, ở TP Vĩnh Long là: THPT Nguyễn Thông, THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS- THPT Trưng Vương; huyện Mang Thít có: THPT Mang Thít, THPT Nguyễn Văn Thiệt; Tam Bình có: THPT Trần Đại Nghĩa, PT Dân tộc Nội trú tỉnh, THCS- THPT Long Phú, THPT Phan Văn Hòa, THPT Tam Bình; Vũng Liêm có: THPT Võ Văn Kiệt, THPT Hiếu Phụng; Long Hồ có: THCS- THPT Phú Quới; Bình Tân có: THPT Tân Quới, THPT Tân Lược và Trà Ôn có: THPT Hựu Thành, THPT Trà Ôn, THPT Vĩnh Xuân, THCS- THPT Hòa Bình.

 

Lần đầu tiên có 4 trung tâm GDNN- GDTX 100% học sinh đậu tốt nghiệp ở các huyện Long Hồ, Tam Bình, Trà Ôn và TX Bình Minh.

  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY